Top 10 Lời khuyên cho sinh viên mới ra trường

Kiều Nguyễn 431 0 Báo lỗi

Những năm đèn sách là những năm hồn nhiên nhất của một đời người, chúng ta học trước và làm kiểm tra sau, chúng ta có quyền sai và luôn luôn có người sửa. ... xem thêm...

  1. Tự tin với chính kiến thức mình học, đây là điều dễ làm nhưng cũng khó làm nhất với tất cả các bạn sinh viên mới ra trường. Hầu hết sinh viên đều cho răng kiến thức mình học được không vận dụng được vào thực tiễn, doanh nghiệp cần kinh nghiệm hơn. Đây là cách suy nghĩ của những bạn đã và đang không nắm được kiến thức mình đã tiếp thu hoặc chưa hệ thống và phân loại kiến thức mình có. Hãy phân loại kiến thức của bạn lại, thử giải quyết một trường hợp thực tiễn khi không có thầy cô ở bên bạn sẽ thấy những bài học ngày xưa rất hữu ích.


    Tại sao Toplist lại bảo rằng bạn tự tin với kiến thức mình học? Bởi chỉ khi tự tin cá nhân được hỏi đến hoặc gặp vấn đề cần giải quyết chúng ta mới có thể đưa ra luận điểm cá nhân và có phương án thuyết phục ban lãnh đạo cũng như cấp trên. Và một trong những yêu cầu của nhà tuyển dụng hiện nay luôn kèm theo yêu cầu về chuyên môn của người ứng tuyển.

    Tự tin với chính kiến thức mình học
    Tự tin với chính kiến thức mình học

  2. Tất cả đam mê đều được tìm thấy trong công việc, không phải ai cũng có thể tìm thấy đam mê, thấy ước mơ của mình ngay từ đầu để theo đuổi và thực hiện. Có một số người ra trường, đi làm, đổi việc và sau một quá trình tìm kiếm cá nhân họ bắt đầu tìm ra được sự yêu thích của bản thân với nghề và theo đuổi để đạt được thành công cho đam mê của mình.


    Dù cho như thế nào, dù có thích hay không một công việc hãy nghiêm túc thực hiện và tìm hiểu, trái tim sẽ cho bạn biết bạn phù hợp thế nào với vị trí công việc bạn đang đảm nhiệm. Một khi đã yêu thích, bạn đi làm sẽ là sự tận hưởng và hiệu quả công việc thành công ngoài sức tưởng tượng của bạn. Hạn chế sự phủ nhận hoặc từ chối ngay từ đầu điều đó sẽ làm mất đi cơ hội của chính bản thân bạn.

    Tất cả đam mê đều được tìm thấy trong công việc
    Tất cả đam mê đều được tìm thấy trong công việc
  3. Các bạn biết không, tất cả những hành vi của bạn trong tháng đầu làm việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến không khí và thói quen xử sự của đồng nghiệp cũng như chính cấp trên của bạn sau này. Chúng ta chỉ là người mới của một vài ngày đầu nhưng những ngày sau không thể là người mới mãi. Nếu bạn quá quan tâm hành vi của những người đã đến trước bạn chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi đồng thời càng khiến bạn đánh mất cái tôi của mình trong công việc.

    Chỉ lắng nghe và quan sát khi cần,
    lắng nghe và quan sát là kỹ năng rất cần nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, có những khi bạn không nghe thấy chính là giúp bạn. Nghe nhiều nhưng nghe được điều tích cực, nghe điều hay thì đó chính là động lực cho bạn nhưng không may đó là sự tiêu cực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự nhìn nhận, phán đoán cũng như giảm động lực làm việc cá nhân cũng như làm việc nhóm của bạn.

    Chỉ lắng nghe và quan sát khi cần
    Chỉ lắng nghe và quan sát khi cần
  4. Ra trường rồi, biết cách đặt mục tiêu để chính bản thân phấn đấu nhưng tất cả những mục tiêu đó phải có cơ sở thực hiện và có cơ sở để hiện thực hóa. Mục tiêu nhỏ đặt ra hoàn thành tốt sẽ tiếp thêm năng lượng tích cực để chúng ta thực hiện những mục tiêu tiếp theo.


    Không quá tự tin, không quá kỳ vọng quá và bất cứ một cái gì vì khi thất vọng chính là lúc khiến bạn dễ thất bại và đi sai đường nhất. Việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp hãy liệt kê tất cả ưu và nhược điểm của bạn, nếu được hãy mô tả 1 bảng Swot để có thể đưa ra phương pháp tốt nhất cho chính mục tiêu mình đặt ra. Đặt mục tiêu phải có cơ sở, lợi ích đầu tiên là để thuyết phục bản thân tin vào sự thành công của mục tiêu đó và đó cũng là cách trấn an, động viên tốt nhất dành cho bạn và người thân.

    Đặt mục tiêu một cách có cơ sở
    Đặt mục tiêu một cách có cơ sở
  5. Không đặt nặng vấn đề ổn định để không tạo gánh nặng cho bản thân, cái gì ổn định đều đi liền với ì ạch và khó phát triển. Nếu đã tìm được công việc hãy làm công việc ấy bằng cái tâm và 100% sức lực để hoàn thiện và đạt được những điều mong muốn. Nhưng nếu công việc bạn có được đang tạo cho bạn cảm giác mệt mỏi, không phù hợp và bạn cảm thấy sự cố gắng là thừa thải hãy dừng lại.


    Dù cho bạn giỏi hay bạn chỉ là cá nhân cần cù bù thông minh thì hãy đặt xuống đúng lúc. Khi mọi thứ đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát, bạn hoang mang với mục tiêu và những điều mình đang có hãy mạnh dạn tìm một cái mới, một công việc mới giúp bạn năng lượng hơn, hạnh phúc hơn thì đó chính là sự lựa chọn đúng hơn so với việc chọn sự ổn định và giữ mãi một vị trí nào đó, tại một công ty nào đó.

    Không đặt nặng vấn đề ổn định
    Không đặt nặng vấn đề ổn định
  6. Được sai nhưng không được sai một lỗi 2 lần, bạn trẻ bạn có quyền sai nhưng sai phải sửa, sửa một lúc không tốt hẳn nhưng cố gắng sửa để không mang lại những hậu quả về sau. Không ai tắm mãi trên một dòng sông, bạn sai 2 lần cùng 1 lỗi có nghĩa bạn đang không có ý thức tốt, đánh giá về bạn cũng sẽ kém hơn rất nhiều lần. Lời xin lỗi sẽ không có giá trị bằng hành động và sự thay đổi.


    Vấn đề sửa sai là vấn đề nằm ở ý thức và thái độ, những bạn trẻ thành công luôn có thái độ tốt và ý thức rất cao. Bởi ở họ có sự nghiêm túc trong việc học hỏi để hoàn thiện kỹ năng bản thân, họ ý thức cho sự thành công trong tương lai dài chứ không phải là sự thoải mái, thỏa mãn nhất thời.

    Được sai nhưng không được sai một lỗi 2 lần
    Được sai nhưng không được sai một lỗi 2 lần
  7. Hãy nộp đơn xin việc vào đúng vị trí muốn làm và làm tốt, đây là lời khuyên chân thành nhất chúng tôi muốn nhắn gửi đến các bạn trẻ. Chúng ta cần việc để phát triển bản thân, để trang trải cuộc sống nhưng chúng ta đừng bao giờ quá dễ dàng cho bất cứ một sự lựa chọn nào.


    Nộp quá nhiều đơn xin việc và bạn cũng quên luôn vị trí mong muốn và thông tin công ty bạn muốn tìm hiểu. Có một số CV được gửi đi trong vô thức nhưng không có được sự chuẩn bị hiệu quả đem lại không tốt. Đặc biệt hành động gửi CV như phát thư điện tử tự động đang đánh giá thấp giá trị bản thân bạn và bạn cũng không hề biết bản thân mình muốn gì. Việc đầu tiên khi gửi đi một CV xin việc hãy xem lợi thế cảu bạn ở đâu và bạn thích gì, hành động này sẽ giúp bạn định vị rõ vị trí mình hơn trong bản đồ xin việc.

    Hãy nộp đơn xin việc vào đúng vị trí muốn làm và làm tốt
    Hãy nộp đơn xin việc vào đúng vị trí muốn làm và làm tốt
  8. Tìm kiếm được một công việc mất khá nhiều thời gian, cho nên bạn hãy bỏ qua thời gian nghỉ ngơi sau khi tốt nghiệp để tìm cho mình công việc ưng ý. Quá trình tuyển dụng có thể kéo dài hàng tháng trời, đặc biệt với những ứng viên không có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, các bạn sinh viên năm cuối nên khởi động quá trình tìm việc càng sớm càng tốt nhé!

    Tìm việc sớm
    Tìm việc sớm
  9. Hầu hết các tân cử nhân đều có suy nghĩ là “thử đi cho biết”. Những người làm trong nghành nhân sự than thở tại sao sinh viên mới ra trường lại luôn có thái độ hời hợt với công việc.


    Điều này gây ấn tượng khiến nhà tuyển dụng “ngại” tuyển sinh viên mới ra trường. Tại sao bạn không xác định rõ công việc mình thích và làm việc với một tinh thần nhiệt huyết?

    Đừng mang tâm lí “cứ đi thử cho biết”
    Đừng mang tâm lí “cứ đi thử cho biết”
    Đừng mang tâm lí “cứ đi thử cho biết”
    Đừng mang tâm lí “cứ đi thử cho biết”
  10. Nhiều sinh viên mới ra trường vì ảo tưởng về bằng cấp của mình mà “chê” lương thấp. Họ đòi một mức lương cao chót vót vì tấm bằng loại giỏi của mình, rồi lại ấp úng khi được nhà tuyển dụng hỏi: “Tại sao chúng tôi nên trả cho bạn mức lương đó?”.


    Ở mỗi giai đoạn thì mỗi mục đích sẽ được đặt ở vị trí ưu tiên khác nhau. Trong thời điểm này thì chúng ta cần và nên để “kinh nghiệm” lên hàng đầu bạn nhé!

    Đừng ảo tưởng về bằng cấp của mình
    Đừng ảo tưởng về bằng cấp của mình
    Đừng ảo tưởng về bằng cấp của mình
    Đừng ảo tưởng về bằng cấp của mình




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy