Top 10 Điều cần lưu ý khi mới đi học đại học cho sinh viên năm nhất

An Phong 9717 0 Báo lỗi

Cuộc sống khi học đại học có như mong đợi của bạn không? Chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn đang chờ đón bạn, nhất là những tân sinh viên mới chập chững rời xa ... xem thêm...

  1. Trong giấy báo trúng tuyển đã ghi đầy đủ giấy tờ mà bạn cần mang theo. Chính vì thế để tránh gặp rắc rối trước khi làm thủ tục nhập học, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ đã theo hướng dẫn. Sau đó để riêng vào một túi hồ sơ một cách cẩn thận đừng để nhàu nát. Đặc biệt là đối với các bạn từ xa đến học, cần phải chuẩn bị cho thật kỹ theo đúng hướng dẫn, vì việc di chuyển rất khó khăn sẽ làm bạn bỏ lỡ thời gian nhập học.


    Nếu trong trường hợp bạn chưa kịp chuẩn bị đủ, bạn hãy nhớ gọi điện trực tiếp đến văn phòng tuyển sinh của trường để trao đổi với các thầy cô và bạn cũng cần phải lưu ý cho việc gọi điện, bạn phải gọi đi gọi lại nhiều lần bởi vì văn phòng tuyển sinh thời điểm này rất bận rộn.


    Dưới đây là một số giấy tờ cần thiết bạn nên chuẩn bị kỹ trước:

    • Giấy báo nhập học (bản chính), hồ sơ trúng tuyển có dán ảnh của bạn đóng dấu giáp lai và đóng dấu của chính quyền địa phương theo mẫu của bộ giáo dục (bản chính).
    • Học bạ trung học phổ thông (bản sao công chứng và bản gốc để đối chiếu).
    • Chứng minh nhân dân, giấy tạm vắng và sổ đoàn.
    • Giấy khai sinh (bản sao có chứng thực).
    • Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tạm thời (hoặc tương đương) đối với những thí sinh mới tốt nghiệp, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (bản chính và bản sao công chứng) đối với những thí sinh tốt nghiệp những năm trước.
    • Phiếu khám sức khỏe do phòng khám tại tỉnh, thành phố, quận, huyện cấp. Hồ sơ, giấy chứng nhận ưu đãi, ảnh nhỏ 3x4 hoặc 4x6. (chuẩn bị tối thiểu 4 ảnh)
    • Ngoài ra bạn nên chuẩn bị học phí, các phí sinh hoạt theo mức thu mà nhà trường thông báo.
    • Bản sao có chứng thực các giấy tờ về pháp lý để xác nhận đối tượng ưu tiên (nếu có) như giấy chứng nhận bạn là con liệt sĩ, thẻ thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh của bản thân hoặc từ cha mẹ.
    • Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự và giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do ban chỉ huy quân sự cấp (đối với nam)(bản sao).
    Thủ tục nhập học
    Thủ tục nhập học
    Chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục nhập học
    Chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục nhập học

  2. Nếu bạn còn nhiều thời gian rảnh trước khi nhập học, bạn hãy tìm hiểu trước một vài điều về ngôi trường mà bạn sắp theo học chẳng hạn như: từ lịch sử phát triển, các hoạt động truyền thống, thành tích đạt được đến hình ảnh ngôi trường, phòng đào tạo, văn phòng khoa, thư viện, các tòa nhà… bởi vì tất cả các thông tin đó sẽ tạo ra cái nhìn toàn diện, bao quát nhất, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn khi nhập học cũng như bạn sẽ tự tin hơn trong thời gian đầu khi mới theo học tại trường.


    Nếu như gần nhà bạn, có anh chị sinh viên quen đang học tại đó, bạn đừng ngần ngại hãy hỏi, vì các anh chị sẽ sẵn sàng chia sẻ, tư vấn nhiệt tình cho bạn. Hoặc bạn cũng có thể lên các diễn đàn, các hội sinh viên trên facebook, confession của trường để tìm hiểu thêm về những điều bạn cần biết.

    Tìm hiểu trước về trường đại học
    Tìm hiểu trước về trường đại học
    Tìm hiểu trước về trưởng đại học
    Tìm hiểu trước về trưởng đại học
  3. Hầu hết các trường đại học sẽ nhập học vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, đây là khoảng thời gian cao điểm trong năm khi mà thời gian nhập học trùng với dịp nghỉ lễ 2 - 9, nhu cầu phương tiện di chuyển sẽ tăng cao và gây khó khăn cho các bạn ở tỉnh xa. Vì vậy, ngay từ bây giờ bạn hãy đặt cho mình vé tàu hỏa, vé máy bay, vé xe khách trước nhằm đảm bảo bạn và người thân sẽ có được chỗ ngồi. Tránh những tình trạng rủi ro xấu nhất khi không có phương tiện để đến nhập học đúng theo thời gian dự định của bạn. Chuẩn bị tốt cho mình bây giờ chính là chuẩn bị tốt cho tương lai của mình sau này.

    Nên đặt vé máy bay trước để tránh tình trạng hết vé
    Nên đặt vé máy bay trước để tránh tình trạng hết vé
    Nên đặt vé tàu sớm để tránh tình trạng hết vé
    Nên đặt vé tàu sớm để tránh tình trạng hết vé
  4. Cho đến nay, vấn đề nhà ở là một trong những vấn đề nan giải nhất đối với tất cả sinh viên, đặc biệt với sinh viên mới lên nhập học. Đối với các bạn có người quen thì khá dễ dàng nhưng ngược lại với những bạn chỉ có một mình thì cách tốt nhất bạn nên tìm đến kí túc xá của trường đại học của mình bởi vì phòng kí túc xá có giá rất rẻ, điều kiện sống tốt, an toàn hơn những phòng trọ ở ngoài, đặc biệt khi chọn kí túc xá để sống bạn có thể giao lưu kết bạn với nhiều bạn sinh viên cùng trường, cùng lớp, các anh chị khóa trên hơn đó nhé! Những người bạn mới này sẽ giúp đỡ nhiều cho các bạn trong cuộc sống 4 năm tới đó!


    Còn nếu không đăng kí kí túc xá, hoặc chẳng may kí túc xá hết phòng trống, bạn có thể lựa chọn đến những căn phòng trọ, hay những chung cư mini xung quanh trướng đại học. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi lựa chọn chỗ ở, người sẽ ghép phòng chung với bạn... để không bị những lừa. Tân sinh viên luôn là đối tượng béo bở của những "cò" trọ. Có rất nhiều trường hợp “tiền mất tật mang” đã xảy ra. Để hỗ trợ, ở một số trường có những phòng, ban, hội hỗ trợ tân sinh viên tìm nhà trọ, bạn nên nhờ các anh chị đi khóa trước chỉ bảo, giúp đỡ nhé!

    Nếu không thích cuộc sống tập thể ở kí túc xá, các bạn sinh viên có thể chọn các phòng trọ nhỏ xinh cho 1 - 2 người ở
    Nếu không thích cuộc sống tập thể ở kí túc xá, các bạn sinh viên có thể chọn các phòng trọ nhỏ xinh cho 1 - 2 người ở
    Kí túc xá là một lựa chọn phù hợp cho các bạn sinh viên, vừa an toàn mà giá cả phải chăng
    Kí túc xá là một lựa chọn phù hợp cho các bạn sinh viên, vừa an toàn mà giá cả phải chăng
  5. Đây là vấn đề cốt lõi, với nhiều bạn từ xa đến việc đi lại sẽ rất khó khăn do bạn chưa rành đường phố, nên dự phòng cho mình một tấm bản đồ hoặc sử dụng google map trong điện thoại của mình để tìm hiểu các con đường cần di chuyển. Đặc biệt, bạn nên làm quen với các tuyến xe bus vì đây là phương tiện khá phổ biến với sinh viên với chi phí hợp lý.


    Một số ý dưới đây có thể giúp bạn phần nào:

    • Tìm hiểu xem những tuyến xe bus nào chạy qua trường hoặc gần trường mình, đồng thời cả chuyến xe chạy qua chỗ ở mình hoặc gần chỗ ở.
    • Đi lại không biết thì nên hỏi mọi người xung quanh.
    • Trong một vài tuần đầu sau khi nhập học, tân sinh viên chưa được trường cấp thẻ sinh viên, bạn có thể liên hệ với phòng công tác sinh viên để xin giấy xác nhận sinh viên của trường để được mua vé xe bus loại có trợ cấp cho sinh viên khi đi xe bus. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một số lượng tiền tương đối đấy.
    • Xe bus tại thành phố dừng đúng trạm chứ không dừng lung tung như các loại xe khách, xe du lịch... nên khi đi xe bạn nên quan sát để đảm bảo được dừng đúng trạm. Và dù có xe chạy qua chút thì cũng không sao, đi bộ cho quen lần sau bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm, có đón cũng tìm đến trạm nha. Đặc biệt, gần đến trạm bạn muốn xuống nên thông báo trước cho tiếp viên, tài xế hoặc nhấn chuông để thông báo, tránh trường hợp đến trạm rồi mới nhận chuông, các bác tài sẽ không dừng xe kịp và chạy qua trạm mất. Thậm chí nếu gặp bác tài khó tính bạn có thể bị mắng đấy nhé!
    Phương tiện đi lại
    Phương tiện đi lại
    Xe bus là phương tiện di chuyển quen thuộc của các bạn sinh viên
    Xe bus là phương tiện di chuyển quen thuộc của các bạn sinh viên
  6. Chắc chắn rằng bạn đang rất hào hứng với ý nghĩ rằng mình sẽ sắp được lên giảng đường và mình được tự do, muốn làm gì mình làm mà không bị quản lý từ phía gia đình đúng không nào? Tuy nhiên, có lẽ bạn chưa lường được hết những khó khăn, những vấn đề mà bạn sắp trải qua, đặc biệt đối với các bạn tân sinh viên từ nơi khác đến. Kẹt xe, khói bụi, giá cả đắt đỏ, xa gia đình… cộng với một khối lượng kiến thức mà hằng ngày bạn phải tiếp nhận trên giảng đường chắc chắn sẽ làm bạn choáng váng và đôi khi bạn sẽ mất đi sự kiên nhẫn.


    Bạn hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần vững chắc để sẵn sàng đón nhận tất cả những điều này. Quan trọng hơn cả là bạn phải biết rằng mình đang đi học, cần phải ở xa nhà, nên thay thế bằng những cảm giác vui vẻ với bạn bè chung lớp hoặc chung phòng. Nhiều bạn khi mới lên thành phố cũng sẽ khá nóng vội trong việc tìm kiếm việc làm thêm, hãy chọn các trung tâm giới thiệu việc làm uy tín và tham khảo thêm kinh nghiệm làm thêm trên internet. Đến chỗ mới bạn sẽ được tiếp cận với quá nhiều thứ mới mẻ, từ chuyện học hành đến vui chơi giải trí cùng bè bạn rất dễ khiến bạn mải vui mà quên nhiệm vụ của mình. Mặt khác, cảm giác nhớ nhà, buồn chán trong chuyện tình cảm, hay stress từ công việc làm thêm cũng sẽ khiến bạn mệt mỏi và mất thăng bằng… Hãy cố gắng giữ tâm lý của mình ổn định, nghĩ xem bạn đang phấn đấu cho điều gì và luôn tránh mình khỏi những đua đòi hào nhoáng sẽ giúp ích cho bạn không bị ảnh hưởng từ cuộc sống sinh viên xa nhà.

    Chuẩn bị tâm lý vững chắc và luôn giữ vững tâm lý
    Chuẩn bị tâm lý vững chắc và luôn giữ vững tâm lý
    Hãy chuẩn bị tâm lý vững chắc nhé!
    Hãy chuẩn bị tâm lý vững chắc nhé!
  7. Tuy bạn sẽ cảm thấy chuyện này chẳng có gì để nói, nhưng mọi thứ chỉ đơn giản khi bạn vừa nhập học mà thôi, vì trên thực tế sau một thời gian thì rất nhiều sinh viên ngày càng đi lệch xa với dự định ban đầu của mình. Có cả những trường hợp đuối sức, lẫn thêm sự bế tắc ngay sau cánh cổng đại học và cái mác sinh viên gánh trên vai trở nên quá nặng nề. Vậy thì bạn phải học như thế nào để chắc chắn việc học của mình sẽ có trong tay tấm bằng tốt nghiệp loại khá giỏi.


    Một số gợi ý dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn được phần nào:

    • Xác định rõ niềm đam mê của mình khi bước vào trường đại học.
    • Đề ra cho mình một mục tiêu học tập cụ thể, vừa với khả năng của bản thân.
    • Vạch những kế hoạch để thực hiện điều đó qua từng giai đoạn và luôn nghiêm túc làm theo.
    • Linh động, hoạt bát thay đổi mục tiêu cho phù hợp trong quá trình học tập.
    • Đầu tư nhiều hơn có ngoại ngữ của bản thân
    • Học tập thêm một số kỹ năng mềm để phát triển toàn diện
    • Hãy học hành nghiêm túc ngay từ ban đầu.
    Mục tiêu học hành rõ ràng
    Mục tiêu học hành rõ ràng
    Mục tiêu rõ ràng
    Mục tiêu rõ ràng
  8. Ngoài việc trang trải cho chi phí học hành, còn có rất nhiều việc phải dùng đến tiền khi bạn đi học xa, từ tiền nhà, điện nước cho đến tiền ăn uống sinh hoạt. tiền vui chơi, tiền mua sắm.... Tất cả cần phải chi tiêu. Hầu như các bạn tân sinh viên đều bị một điểm chung là không có kỹ năng quản lý tiền bạc. Nhiều bạn sinh viên đầu tháng chi tiêu quá tay dẫn đến tình trạng cuối tháng không còn tiền để sử dụng, phải mượn tiền của bạn bè, người thân xung quanh và cái vòng tròn này lặp lại trong vô tận.


    Do đó, bạn nên cần:

    • Chia nhỏ số tiền ra thành từng khoản rõ ràng để dùng cho từng mục đích khác nhau (điều này sẽ tránh cho bạn vung quá tay mua sắm lấn cả vào tiền thuê nhà chẳng hạn).
    • Hãy suy nghĩ đắn đo trước những gì được gọi là theo trào lưu hay thời thượng, nên sử dụng tiền của bạn vào những việc có ích hơn như là đầu tư cho một khóa học nâng cao hay về kỹ năng nào đó.
    • Có thể kiếm việc làm thêm bạn vừa có kinh nghiệm lại vừa có thêm thu nhập. Nhưng bạn tuyệt đối không ôm đồm mê việc mà lại ảnh hưởng đến học hành nhé.
    • Học ở đại học không có ba mẹ sát bên kèm cặp cũng không có thầy cô quản lý sát sao, yếu tố quyết định thành công cho bạn chính là khả năng của bạn tự học đấy.
    • Ngoài những giờ học ở trường ra bạn hãy tranh thủ dành thời gian để tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu sẽ rất có ích cho bạn trong những kì thi và cả khi bước ra đời. Bên cạnh internet với nguồn kiến thức đồ sộ thì bạn hãy tận dụng thư viện trường mình, vừa có thêm nhiều điều hay ho, mà vừa đỡ tốn một khoản tiền không nhỏ cho các sách tham khảo.
    Biết chi tiêu thông minh
    Biết chi tiêu thông minh
    Quản lý chi tiêu luôn là bài toán khó đối với các bạn sinh viên
    Quản lý chi tiêu luôn là bài toán khó đối với các bạn sinh viên
  9. Đại học không chỉ là nơi để học tập kiến thức lý thuyết mà đây còn là môi trường giúp các bạn phát triển toàn diện khả năng, hoàn thiện bản thân. Do đó, hầu hết các trường đại học đều có rất nhiều hoạt động về học thuật, tình nguyện... được tổ chức hàng năm. Các hoạt động này được đầu tư, tổ chức khá công phu, hoành tráng và thú vị, giúp bạn học thêm, phát triển nhiều kỹ năng mới hoặc đơn giản giúp bạn kết nối với nhiều anh chị, bạn bè hơn.


    Đặc biệt, câu lạc bộ là một điểm khác biệt giữa môi trường học phổ thông và đại học. Có rất nhiều câu lạc bộ như câu lạc bộ lý luận trẻ, câu lạc bộ tiếng anh, tiếng trung, câu lạc bộ bóng đá.... Bạn có thể chọn ra những câu lạc bộ phù hợp với sở thích để giảm stress, tham gia các câu lạc bộ theo đúng chuyên ngành mà mình học để nâng cao thêm kiến thức, tham gia các đội thể thao để giữ gìn sức khỏe hay tích cực với các sự kiện của trường, của khoa để nhanh chóng hòa nhập với tập thể và có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu về sau.

    Tham gia hoạt động trường
    Tham gia hoạt động trường
    Các hoạt động tình nguyện luôn là sự lựa chọn của nhiều bạn sinh viên
    Các hoạt động tình nguyện luôn là sự lựa chọn của nhiều bạn sinh viên
  10. Khi sống xa nhà, chẳng có ai để chăm lo và nhắc nhở bạn như khi sống ở nhà cùng ba mẹ đâu. Hơn nữa, bạn đã lớn phải
    nên biết cách tự chăm sóc và quan tâm đến bản thân để đủ sức khỏe cho cả một hành trình học tập lâu dài. Tranh thủ ngủ cho đủ giấc, đừng nên lạm dụng cà phê hay đồ uống có hàm lượng cafein cao, các dang thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh... những đồ ăn, thức uống này không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn mang lại nhiều bệnh tật tiềm ẩn do đó hãy ăn uống đàng hoàng, ngày 3 bữa và không nên bỏ bữa sáng để ngủ để bảo vệ hệ tiêu hóa của mình và luôn tận dụng các dịch vụ chăm sóc y tế dành cho sinh viên tại kí túc xá hay tại trường học.


    Ngoài ra, bạn nên dành một ít thời gian vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối để tập thể dục thể thao hoặc đơn giản để đi bộ nhẹ quanh nơi ở, điều này sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt, tinh thần luôn vui vẻ và yêu đời. Đây là một vài lời khuyên bạn cần nhớ khi phải sống một mình.

    Đảm bảo ngày ăn uống đủ bữa
    Đảm bảo ngày ăn uống đủ bữa
    Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh
    Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy