Top 10 Loài hoa màu tím đẹp nhất

Phương Nhi 25713 1 Báo lỗi

Giữa muôn ngàn sắc hoa yêu kiều, lộng lẫy, thì những loài hoa mang sắc tím đơn sơ vẫn tạo cho riêng mình vẻ đẹp kiều diễm, độc đáo rất riêng. Màu tím - màu của ... xem thêm...

  1. "Nếu em là Oải Hương nơi đồng lạ
    Tôi nguyện là mãi làm kẻ chăm hoa
    Chỉ cần nhìn màu hoa tím trong gió
    Là chẳng phải tiếc cuộc đời đã qua..."

    (Peak - Ngọc Đỉnh)


    Nhắc đến những loài hoa tím đẹp nhất, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua sắc tím huyền diệu của oải hương, còn có tên gọi khác là Lavender. Hoa oải hương là một loài thảo mộc thiêng liêng của mùa hè, thời kỳ ra hoa là từ tháng sáu đến tháng tám. Hoa oải hương tượng trưng cho sự bình yên, hạnh phúc.

    Nếu ai đã từng có dịp đặt chân đến nước Pháp mộng mơ, chắc chắn sẽ nhớ mãi những cánh đồng hoa oải hương trải dài ngút mắt. Mùi thơm nhè nhẹ của từng đóa hoa tím còn ấp ủ sương mai, làm đọng lại trong trái tim ta tình yêu tha thiết với loài hoa này.


    Hoa oải hương là một loại cây thảo có rất nhiều công dụng. Mùi hương của nó được đặt trong tủ quần áo có thể lưu giữ được đến hàng tháng. Không những vậy nó còn có tác dụng như một loại thuốc chữa bệnh đau nửa đầu. Vì có tác dụng bổ thần kinh nên oải hương thường được dùng làm trà chữa trị bệnh đau đầu, suy nhược, cảm nắng. Người ta thường kết những cụm hoa oải hương treo lên và phơi khô, khi hoa đã hoàn toàn khô thì có thể sử dụng được lâu dài. Lá cũng có thể làm tương tự như thế nhưng nó không thơm bằng hoa.

    Cánh đồng hoa oải hương
    Cánh đồng hoa oải hương
    Hoa oải hương
    Hoa oải hương

  2. "Tôi còn một nửa mùa yêu

    Đè lên nặng cánh hoa chiều, trường xưa

    Bằng lăng rung nhánh đong đưa

    Ngát màu hoa tím nắng mưa gọi mời...

    Tôi về một bước đơn côi

    Cổng xưa khép lại, một trời nhớ nhung

    Những trang giáo án không cùng

    Một dòng phấn trắng mấy vùng tương tư..."

    (Thụy Cát)


    Là loài hoa mang sắc tím giản dị, đơn sơ nhưng bằng lăng lại khiến nao lòng những người thưởng thức bởi vẻ đẹp của nó. Là một loại hoa khá phổ biến ở Việt Nam, hoa bằng lăng thường được bắt gặp ở những con đường, góc phố, sân trường, hiên nhà,...


    Bằng lăng tím có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Á, hiện có nhiều ở Đông Nam Á, Ấn Độ và các vùng nhiệt đới khác. Thân cây thẳng và khá nhẵn nhụi. Lá màu xanh lục, dài từ 8 đến 15 cm, rộng từ 3 đến 7 cm, hình oval hoặc elip, rụng theo mùa. Hoa màu tím hoặc tím nhạt, mọc thành chùm dài từ 20 đến 40 cm, thường thấy vào giữa mùa hè. Mỗi bông hoa có 6 cánh, mỗi cánh dài chừng 2 đến 3,5 cm.


    Có nhiều lý do để "phải" yêu bằng lăng nhưng một trong số đó là nhờ sắc tím nhẹ nhàng, chung thuỷ và trong sáng tượng trưng cho những mối tình đầu vụng dại thuở ngày xưa. Bằng lăng giản dị như thế, đơn sơ như thế, nhưng cũng yêu kiều, đẹp đẽ biết bao.

    Tím bằng lăng trải khắp ngõ phố
    Tím bằng lăng trải khắp ngõ phố
    Hoa bằng lăng tím
    Hoa bằng lăng tím
  3. "Lục Bình một kiếp lênh đênh
    Thẫn thờ trôi mãi trôi quên đường về .
    Chập chùng sóng vỗ bốn bề
    Hết sông đến biển chẳng nề thân hoa"

    (Dung Nguyên)


    Lục bình là một loài hoa phổ biến ở vùng sông nước miền Tây. Lục bình thường nổi trôi trên sông nước và mọc thành từng cụm. Cây mọc cao khoảng 30 cm. Lá cây có màu xanh lục, hình tròn, bề mặt nhẵn. Gân lá có hình cung dài, hẹp. Lá thường cuốn vào nhau như những cánh hoa, cuống lá nở phình như bong bóng xốp ruột. Hoa bèo tây thường không đều, có màu xanh tím. Cánh hoa trên thường có một đốm vàng 6 nhị, trong đó có 3 nhị dài và 3 nhị ngắn. Với sắc tím giản dị, thân thương, đậm chất chân quê, hoa lục bình tượng trưng cho sự thủy chung, son sắt đợi chờ. Màu hoa tím buồn làm ngây ngất lòng ai...

    Hoa lục bình
    cũng đã đi vào thơ ca, nhạc họa mang nét đẹp đắm say lòng người như thế. Sắc tím của lục bình dẫu buồn, dẫu có gì đó bi thương, lênh đênh, nhưng vẫn đẹp nhẹ nhàng, dịu dàng cả một vùng sông nước.

    Hoa tím lục bình
    Hoa tím lục bình
    Sắc tím thủy chung của hoa lục bình
    Sắc tím thủy chung của hoa lục bình
  4. "Em nhắn nhủ mùa này, mùa Phượng Tím

    Tím cả chiều, Cali đó, Hạ sang

    Con đường ngang hay chạy dọc mơ màng Đều tím ngát một màu thơ huyền diệu"

    (Hoàng Thy Mai Thảo)


    Nếu có dịp đến Đà Lạt vào những ngày đầu xuân, chắc chắn bạn sẽ được thưởng thức sắc hoa ngập một khung trời của hoa phượng tím nơi đây. Từ trước đến nay, chúng ta nhắc đến hoa phượng thường nghĩ đến hoa phượng đỏ. Song song đó, hoa phượng tím cũng mang riêng mình nét đẹp rất riêng, khiến ta xao xuyến lòng. Đây cũng được xem là một trong những loài hoa màu tím đẹp nhất từ trước đến nay.

    Phượng tím đa phần được trồng để tạo bóng mát ven đường. Loài cây này xuất xứ từ Nam Mỹ du nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới. Phượng tím vào nước ta và trồng nhiều nhất ở Đà Lạt vào những năm 1970. Không giống phượng vĩ được trồng khắp mọi miền đất nước, phượng tím chỉ sinh sôi và phát triển ở nơi có khí hậu mát mẻ và thổ nhưỡng thích hợp. Chính vì vậy để ngắm nhìn loài phượng tím chẳng nơi đâu thích hợp hơn Đà Lạt vào dịp tháng 3, du khách sẽ có dịp đắm chìm trong sắc tím trên các con đường trong trung tâm thành phố. Dạo bước trên con đường ngập tràn sắc tím của hoa phượng, quả là khung cảnh thật trữ tình, nên thơ.

    Khung cảnh lãng mạn tràn đầy sắc tím của hoa phượng
    Khung cảnh lãng mạn tràn đầy sắc tím của hoa phượng
    Hoa phượng tím
    Hoa phượng tím
  5. "Tử đằng quải vân mộc
    Hoa mạn nghi dương xuân
    Mật diệp ẩn ca điểu
    Hương phong lưu mỹ nhân"

    (Lý Bạch)


    Được xem như loài hoa tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu ở xứ sở Phù Tang, hoa tử đằng mang riêng mình một sắc hương làm ngây ngất lòng người. Loài hoa màu tím này mọc thành từng chùm và chỉ nở hoa khi cây trưởng thành, tức là 15 năm.

    Hoa Tử Đằng là loài hoa tượng trưng cho tình yêu bất diệt. Bên cạnh là biểu tượng tình yêu, hoa Tử Đằng còn là biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc. Hoa Tử đằng là chi thực vật có hoa trong gia đình họ đậu, bao gồm 10 loài dây leo thân gỗ có nguồn gốc miền đông nước Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.


    Hoa tử đằng được xem như một trong những loài hoa quyến rũ và kiêu sa, thường nở đẹp nhất là vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Hoa mọc thường quấn thành hình xoắn ốc và hướng lên trên, trông rất đẹp mắt. Ngoài ra, trên thế giới còn có những lễ hội tổ chức hàng năm để du khách có thể thưởng thức sắc hoa tím mộng mơ của tử đằng, như "Lễ hội Wisteria" hay "Lễ hội Fuji".

    Hoa tử đằng kiêu sa, lộng lẫy
    Hoa tử đằng kiêu sa, lộng lẫy
    Những nhánh hoa tử đằng rủ xuống trông đẹp vô cùng
    Những nhánh hoa tử đằng rủ xuống trông đẹp vô cùng
  6. "Bìm bìm quấn quýt bờ rào
    Đất hoang một chút tơ hào gì đâu!
    Tranh nhau lũ trẻ gài đầu
    Chơi trò chú rể, cô dâu dập dìu
    Hoa Bìm thoáng chút đăm chiêu
    Nôn nao vạt nắng xiêu xiêu cuối vườn..."

    (Trần Nhương)


    Hoa bìm bìm – cái tên gọi khiến nhiều người cảm thấy buồn cười. Nhưng chắc chắn rằng cũng không ít người đang thắc mắc đây là loài hoa gì mà lại có tên gọi lạ như vậy. Thực tế thì đây là một loài hoa đẹp, có thân dây leo và sống dựa vào các loài cây khác


    Bên cạnh sắc tím mộc mạc, đơn sơ thì hoa bìm bìm còn có nhiều màu khác như hồng, lam nhat,.. Màu của hoa thay đổi từ sáng đến chiều. Hoa bìm bìm còn có tên gọi khác là tịch nhan.


    Với sắc tím nhẹ nhàng, thanh khiết, hoa bìm bìm tượng trưng cho sự nhường nhịn, khiêm tốn và hi sinh. Tuy rằng không yêu kiều và lộng lẫy như những loài hoa khác, nhưng sắc hương của bìm bìm vẫn làm xao xuyến lòng ta, xứng đáng được xem là một trong những loài hoa tím đẹp nhất.

    Màu hoa bìm bìm dân dã, đơn sơ
    Màu hoa bìm bìm dân dã, đơn sơ
    Hoa bìm bìm
    Hoa bìm bìm
  7. "Khoe mình lộng lẫy sắc kiêu sa
    Ướp cả trời mây nét đậm đà
    Yểu điệu ru hồn tô vẻ thắm
    Yêu kiều khảm mộng gởi người xa"

    (Bảo Minh Trang)


    Hoa Dạ yến thảo hay còn có tên là Dã yến thảo, Dạ uyên thảo, Yên thảo hoa... hiện đang là một trong những loại hoa chậu rất được ưa chuộng trên thị trường. Cây Dạ yến thảo có màu sắc và kiểu dáng hoa cực kì phong phú, dễ trồng, dễ chăm sóc và đặc biệt phù hợp để trang trí ban công, treo cửa hoặc đặt ở những nơi có diện tích hẹp. Bởi vậy không có gì khó hiểu khi loài hoa này trở thành lựa chọn hàng đầu của các công sở, trường học, chung cư…trong việc trang trí khuôn viên.


    Dạ yến thảo là một loài hoa dễ trồng và thường được làm quà tặng trong những chậu nhỏ xinh xắn. Với ý nghĩa bình yên hay tình yêu huyền ảo, hoa dạ yến thảo mang trên mình nhiều màu sắc khác nhau, từ đỏ, trắng, hồng, vàng cho đến tím hoa cà.

    Bên cạnh việc làm cảnh, trang trí cho không gian của chúng ta thêm đẹp thì hoa dạ yến thảo còn có công dụng diệt vi khuẩn, giúp không khí của ngôi nhà chúng ta trở nên trong lành hơn. Cánh hoa thường có những đốm sọc hoặc viền trắng xung quanh, trông rất hài hòa, đẹp mắt. Là một trong những loài hoa màu tím đẹp nhất, dạ yến thảo sẽ ghi điểm ở những người thưởng thức bởi vẻ đẹp cũng như công dụng hữu ích của nó.

    Hoa dạ yến thảo mang sắc tím dịu dàng
    Hoa dạ yến thảo mang sắc tím dịu dàng
    Dạ yến thảo - tình yêu huyền diệu
    Dạ yến thảo - tình yêu huyền diệu
  8. "Có phải là em, Tình Yêu tôi ơi!
    Tử Đinh Hương của xuân về hoa tím
    Như chú chim đôi nép mình im tiếng
    Đợi chờ em với đôi cánh rã rời"

    (Robert Burns)


    Tử đinh hương - những xúc cảm đầu của tình yêu, thường có hai màu trắng và tím. Xuất xứ từ Châu Âu và Châu Á, tử đinh hương là dòng họ của cây ô liu. Với sắc hoa dịu ngọt, đằm thắm, tử đinh hương để lại trong lòng những người thưởng thức dấu ấn khó phai.

    Hoa tử đinh hương
    có đường kính khoảng 1 cm, với 4 cánh hoa. Nụ hoa có vị cay ngọt, mùi thơm, tính nóng, kích thích, làm thơm, lợi trung tiện, làm ấm bụng, sát trùng. Nước sắc nụ hoa tử đinh hương có tác dụng đối với một số loại vi khuẩn đường ruột thuộc chi Shigella. Tinh dầu hoa có tác dụng mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn.


    Hoa tử đinh hương tím mang thông điệp: "The longer I'm close to you, the more I love you". Tức là "Càng ở cạnh em, tôi càng yêu em nhiều hơn". Chính vì sự lãng mạn, mộng mơ tràn đầy xúc cảm ấy, tử đinh hương xứng đáng khi được xem như một trong những loài hoa tím đẹp nhất và ý nghĩa nhất trong các loài hoa.

    Đẹp dịu dàng như hoa tử đinh hương
    Đẹp dịu dàng như hoa tử đinh hương
    Hoa tử đinh hương
    Hoa tử đinh hương
  9. "Xinh thay một đóa cẩm tú cầu,
    Đơm hoa kết nụ đẹp gì đâu!
    Chùm hoa tròn trỉn như tinh tú,
    Ẩn hiện trong đêm thật nhiệm mầu"

    (Huyền Băng)


    Còn có tên gọi là hoa dương tú cầu hay tử dương, hoa cẩm tú cầu là một loài thực vật thân thảo, sống thành từng bụi và ưa nơi bóng râm ẩm thấp. Một điều khá đặc biệt là màu sắc của hoa có thể thay đổi tùy theo độ pH của đất. Chính vì vậy nên người trồng hoa tùy theo mục đích có thể biến tấu loài hoa này thành nhiều màu sắc khác nhau. Riêng màu tím thì hoa phải được trồng trên đất có độ pH từ 7 trở lên.

    Là một trong những loài hoa tím đẹp nhất, cẩm tú cầu được trồng khá nhiều ở Đà Lạt. Dường như đi đến đâu trên mọi con phố ở xứ sở xương mù, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp những đóa hoa cẩm tú cầu e ấp mọc ven đường. Với vẻ đẹp thanh thiết nhưng không kém phần lộng lẫy ấy, hoa cẩm tú cầu xứng đáng khi được xem như một trong những loài hoa mang sắc hương tuyệt vời.

    Hoa cẩm tú cầu tím
    Hoa cẩm tú cầu tím
    Sắc tím cẩm tú cầu làm say đắm lòng người
    Sắc tím cẩm tú cầu làm say đắm lòng người
  10. Tử la lan là một loại hoa thường được dùng làm hoa cảnh trong nhà hay được trồng trong các chậu nhỏ, để ở bàn làm việc hay trong phòng đều rất đẹp. Còn có cái tên khác là hoa chuông tình yêu, tử la lan đẹp một cách đằm thắm, dịu dàng, tượng trưng cho tình yêu gắn bó bền chặt, son sắt.


    Tử la lan là dạng cây thân củ, cây thấp 12-15 cm có hình dáng đẹp, cây thường có ít lá, lá hình thuôn hoặc oval và nhiều hoa to nở liên tục càng làm nổi bật vẻ đẹp rực rỡ của hoa.

    Hoa tử la lan rất đa dạng về màu sắc, bao gồm: tím, hồng, trắng, đỏ, đỏ tía,...Trong số đó, hoa tử la lan tím làm ngây ngất lòng người bởi sắc hoa đẹp dịu dàng, đằm thắm. Cánh hoa nhung, mịn với màu sắc rất tươi. Chính vì thế, tử la lan được xem như một trong những loài hoa tím đẹp nhất và được ưa chuộng nhất hiện nay.

    Sắc tím đượm buồn của hoa tử la lan
    Sắc tím đượm buồn của hoa tử la lan
    Hoa tử la lan
    Hoa tử la lan



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy