Top 10 Loài cá có bề ngoài kì dị nhất hành tinh

Anh RiDo 952 0 Báo lỗi

Các đại dương là nơi sinh sống của một số sinh vật kỳ lạ nhất mà con người biết đến. 90% đại dương là nơi mà con người chưa thể khám phá hết cho đến tận bây ... xem thêm...

  1. Cá ếch ảo giác (Histiophryne psychedelica) là một loài cá ếch màu vàng nâu hoặc màu hồng đào được đặt tên cho các sọc màu hồng và trắng được sắp xếp theo kiểu vân tay. Con cá này đến từ vùng biển gần đảo Ambon và Bali, Indonesia. Cá ếch ảo giác được biết là có chiều dài lên tới 15cm. Da của cá ếch ảo giác nhão và nhiều thịt, giống như các loài cá ếch khác. Là một thành viên của bộ Lophiiformes, cá ếch ảo giác không có vảy. Da bao phủ vây lưng và vây bụng của cá, giúp ngụy trang con cá bên những rạn san hô. Da có thể được bao phủ trong chất nhầy bảo vệ.


    Cá ếch ảo giác khác với nhiều loài cá câu khác ở chỗ nó có một phần phụ thu hút nhỏ trên trán. Nó có khuôn mặt tương đối phẳng và mắt hướng về phía trước với miệng nhỏ hơn so với hầu hết các loài cá câu. Màu của da là hoa văn sọc màu nâu vàng hoặc màu hồng đào. Hoa văn này bao phủ toàn bộ con cá, bao gồm cả vây, ngoại trừ phần da ẩn lộ ra khi môi kéo dài về phía trước, có màu nhạt. Ở rìa, da có thể có màu ngọc lam, mặc dù bản chất chính xác của màu này là không rõ ràng.


    Không giống như một số loài cá ếch, màu sắc của cá ếch ảo giác không bao giờ thay đổi, ngay cả khi môi trường sống thay đổi và con cái của chúng cũng duy trì màu đó. Khuôn mặt của cá ếch ảo giác phẳng; má và cằm của cá mở rộng sang hai bên, giống như các cạnh của một quả cầu giấy có thể thu gọn lại. Cá có thể vừa mở rộng đầu vừa mở rộng miệng về phía trước, do đó mở rộng đầu và tạo cho nó hình dạng thuôn dài hơn thường thấy ở cá lớn. Cá thực hiện hành vi này định kỳ khi không cho ăn, như thể đang ngáp.

    Cá ếch ảo giác
    Cá ếch ảo giác
    Cá ếch ảo giác
    Cá ếch ảo giác

  2. Cá bọ cạp tua Scorpaenopsis oxycephala hay cá bọ cạp nhỏ, là một loài cá biển vây tia có nọc độc thuộc họ Scorpaenidae, họ bọ cạp. Nó có sự phân bố rộng rãi ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Cá bọ cạp tua là loài lớn nhất trong chi của nó. Scorpaenopsis oxycephala lần đầu tiên được mô tả chính thức với tên Scorpaena oxycephalus vào năm 1849 bởi bác sĩ, nhà bò sát học và nhà ngư loại học người Hà Lan Pieter Bleeker với địa điểm điển hình là Jakarta trên Java. Tên cụ thể là từ ghép của oxy có nghĩa là "sắc nhọn" và cephalus có nghĩa là "đầu", ám chỉ chiếc mõm dài của loài cá này.


    Scorpaenopsis oxycephala có phân bố rộng khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương kéo dài từ Biển Đỏ phía nam đến Vịnh Sodwana ở Nam Phi và qua Ấn Độ Dương và Vịnh Ba Tư về phía đông tới New Guinea , phía nam tới Úc và phía bắc tới Đài Loan và có lẽ là quần đảo Ryukyu của miền nam Nhật Bản. Scorpaenopsis oxycephala là loài sống đơn độc. Nó là loài săn mồi phục kích về đêm ăn cá và động vật giáp xác. Khi ở vùng nước nông, người bơi có thể vô tình giẫm phải chúng và có thể gây thương tích do gai độc. Loài này có màu cam rực rỡ độc đáo và các dấu hiệu cho phép nó ngụy trang tốt giữa các rạn đá.

    Cá bọ cạp tua rua
    Cá bọ cạp tua rua
    Cá bọ cạp tua rua
    Cá bọ cạp tua rua
  3. Top 3

    Cá tay

    Cá tay là một loại cá câu cá nổi tiếng với vây biến đổi giống như bàn tay con người, chúng dùng để “đi bộ” dưới đáy biển thay vì bơi. Trước đây chỉ được biết đến từ một mảng rạn san hô nhỏ dài 50m ở phía đông nam Tasmania, cá tay đỏ được cho là có tổng số lượng chỉ 100 con trưởng thành. Có màu sắc đa dạng từ đỏ tươi đến hồng nhạt/nâu, những loài cá đáy nhỏ bé này thường có chiều dài dưới 10 cm. Với kích thước, phạm vi nhỏ và môi trường sống xa xôi hoang dã, cá tay đỏ cực kỳ khó tìm.


    Cá tay là loài cá di chuyển chậm, thích 'đi bộ' hơn là bơi, sử dụng vây ngực đã sửa đổi của chúng để di chuyển dưới đáy biển. Những chiếc vây cá được sửa đổi nhiều này có hình dạng của bàn tay, do đó tên khoa học của loài cá vẹt, nguồn gốc cái tên từ brachium trong tiếng Latinh có nghĩa là "cánh tay" và tiếng Hy Lạp ichthys có nghĩa là "con cá". Chu kỳ sinh sản của cá tay đỏ được cho là phức tạp, tuy nhiên chưa được hiểu rõ. Mùa sinh sản của chúng là từ tháng 8 đến tháng 10, mặc dù không giống như nhiều loài sinh vật biển, chúng không trải qua giai đoạn đầu đời trôi dạt như ấu trùng trong cột nước, và do đó, khả năng phân tán kém, hạn chế khả năng xâm chiếm các khu vực mới.


    Con cái đẻ trứng dưới gốc của các loại rong biển hoặc cỏ biển khác nhau và canh gác cho đến khi chúng nở trực tiếp trên cát khi còn là một con non phát triển đầy đủ có chiều dài từ 4 đến 6 mm. Nguy cơ tuyệt chủng của Cá tay đến từ các quá trình khác nhau ảnh hưởng đến môi trường sống rong biển đa dạng bao gồm ô nhiễm, dư thừa chất dinh dưỡng, biển ấm lên và các tương tác liên quan đến nhím biển và động vật ăn thịt của chúng. Ngoài ra, việc thu thập để buôn bán cá cảnh và các loài xâm lấn là những mối đe dọa tiềm ẩn.

    Cá tay
    Cá tay
    Cá tay
    Cá tay
  4. Cá blobfish (Psychrolutes marcidus) có thể là loài vật xấu xí nhất mà bạn từng thấy. Trên thực tế, danh hiệu này là chính thức: trong một cuộc thi năm 2013 do Hiệp hội Bảo tồn Động vật Xấu xí tổ chức, cá đốm đã thực sự được bình chọn là Động vật Xấu xí nhất Thế giới. Cá blobfish có đôi mắt nhỏ, bề ngoài sền sệt, miệng lớn, thân hình tương đối nhỏ và các vây đi kèm. Cá blobfish là một thành viên của họ cá Psychrolutidae, thường được biết đến với cái tên "fathead sculpins" do kích thước đầu của chúng và bề ngoài thường mềm.


    Cá giọt nước blobfish sống ở vùng nước sâu sát đáy đại dương quanh vùng đông nam Australia và Tasmania. Ở độ sâu từ 2.000 feet trở lên, áp suất nước đang đè bẹp gấp hơn 60 lần so với áp suất nước trên bề mặt! Nếu bạn sống ở độ sâu đó, có lẽ bạn cũng sẽ bị ép thành một đốm màu. Chúng có xu hướng nổi dọc theo, ngay dưới đáy biển, ăn bất cứ thứ gì trôi nổi ngay trước mặt chúng và đủ nhỏ để vừa miệng chúng. Hầu hết khối lượng cơ thể của nó là sền sệt và có rất ít xương cứng. Đây là một lợi thế ở độ sâu nghiền nơi nó sống, cá blobfish có thể giữ cho mình không bị nghiền nát do áp lực nước. Cấu tạo cơ thể giúp nó có sức nổi phù hợp để nổi dọc theo đáy biển mà không cần phải tốn nhiều công sức.

    Cá đốm
    Cá đốm
    Cá đốm
    Cá đốm
  5. Cá kình đầu cừu châu Á, Semicossyphus reticulatus, hay Kobudai, là một loài cá kình, một trong những loài lớn nhất, có nguồn gốc ở phía tây Thái Bình Dương, nơi nó chỉ được biết đến từ khắp Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Quần đảo Ogasawara, nơi nó sinh sống ở các khu vực đá ngầm. Nó có thể đạt tổng chiều dài 100cm và trọng lượng lớn nhất được ghi nhận của loài này là 14,7kg. Cùng họ với loài đầu gù, chúng cũng sở hữu chiếc cằm đặc biệt. Cằm nối với mặt có vảy lớn ướt nối với trán. Chủ yếu sống cô lập, chúng được tìm thấy bơi quanh vùng nước của các rạn san hô và săn mồi các loài sinh vật biển một cách độc lập.


    Các loài cá có nguồn gốc từ Nhật Bản là loài lưỡng tính tuần tự về bản chất. Tất cả các loài kỳ nhông đều sinh ra là giống cái và tùy theo hoàn cảnh thích hợp mà chúng có thể thay đổi giới tính. Vì vậy, cá kình đầu cừu cái châu Á tự biến mình thành cá kình đực. Sau khi trưởng thành về mặt sinh dục, con đực và con cái trưởng thành tìm kiếm một môi trường thích hợp cho thời kỳ mang thai. Trong thời kỳ mang thai, loài này chủ yếu được tìm thấy dọc theo các rạn san hô. Trứng đã thụ tinh của những loài cá rạn san hô này được tìm thấy dọc theo vùng nước của các rạn san hô.

    Cá đầu cừu châu Á
    Cá đầu cừu châu Á
    Cá đầu cừu châu Á
    Cá đầu cừu châu Á
  6. Cá đá ngụy trang chỉ đạt chiều dài trung bình 30-40cm và nặng khoảng 2kg, là loài cá độc nhất thế giới. Nó có các túi nọc độc trên mỗi chiếc gai trong số 13 chiếc gai của nó và giáng một đòn mạnh vào những kẻ dám can thiệp. Có năm loài cá đá có thể nhìn thấy ở các vùng ven biển của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, từ Châu Phi và Biển Đỏ, đến Nhật Bản và Úc. Cá đá thường bị nhầm lẫn với cá bọ cạp. Mặc dù chúng là những loài khác nhau, nhưng cả hai đều thuộc bộ Scorpaeniformes - cùng với cá sư tử và cá mút đá. Có khả năng ngụy trang tuyệt vời, cá đá có thể khó nhận ra. Sống dưới đáy đá hoặc bùn, lớp da có kết cấu màu xám nâu của chúng hòa quyện hoàn hảo với môi trường xung quanh.


    Loài cá có vẻ ngoài kỳ lạ này là một bậc thầy trong việc hòa mình vào môi trường đá xung quanh. Là loài cá có nọc độc nhất ở biển, hầu hết mọi người đều cho rằng cá đá giết con mồi bằng nọc độc trong gai của chúng, nhưng thực tế không phải vậy. Thay vào đó, cá đá ngụy trang là loài săn mồi phục kích bắt con mồi của chúng - điển hình là cá nhỏ và động vật giáp xác - với tốc độ nhanh. Để bắt được thức ăn, đầu tiên, chúng đợi con mồi xuất hiện. Sau đó, chúng bơi nhanh và nhanh chóng tấn công, trước khi nuốt chửng toàn bộ con mồi của mình. Cá đá có thể sống sót tới 24 giờ ngoài nước, đây là một đặc điểm không phổ biến ở các loài cá.

    Cá đá ngụy trang
    Cá đá ngụy trang
    Cá đá ngụy trang
    Cá đá ngụy trang
  7. Cá mập yêu tinh (Mitsukurina owstoni) là một loài cá mập biển sâu quý hiếm. Đôi khi được gọi là "hóa thạch sống", nó là đại diện duy nhất còn tồn tại của họ Mitsukurinidae, một dòng dõi khoảng 125 triệu năm tuổi. Cá mập yêu tinh là một loài cá thường sống ở đáy đại dương dọc theo thềm lục địa (hoặc rìa lục địa). Loài động vật có màu da hồng này có hình dáng đặc biệt với mõm dài, phẳng và hàm rất nhô ra có chứa những chiếc răng giống như móng tay nổi bật. Những con cá mập yêu tinh có thể dài 12 feet và nặng tới 460 pound. Chúng có mõm hẹp và răng nanh. Hầu hết được phát hiện ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, chúng được đặt tên theo hình dáng giống yêu tinh thần thoại xuất hiện trong văn hóa dân gian Nhật Bản.


    Các nhà khoa học không biết nhiều về hành vi của những loài động vật hiếm thấy này. Nhưng họ tin rằng cá mập yêu tinh sống đơn độc, giống như nhiều loài cá mập khác. Họ cũng cho rằng cá mập yêu tinh hoạt động tích cực nhất vào buổi sáng và buổi tối. Cá mập yêu tinh là sinh vật đáy những sinh vật sống ở sườn lục địa phía trên, hẻm núi dưới biển và miệng núi lửa trên khắp thế giới ở độ sâu hơn 100m, với những con trưởng thành được tìm thấy sâu hơn những con non. Những con vật này có khả năng là những sinh vật chậm chạp, có thể khiến chúng khó đuổi theo thức ăn. Răng trên và dưới của cá mập yêu tinh được gắn vào dây chằng, hoặc các dải mô da, nhét vào miệng của nó. Khi con mồi ở ngoài tầm với, cá mập sẽ mở rộng mô đàn hồi ra khỏi miệng để ngoạm lấy con mồi.

    Cá mập yêu tinh
    Cá mập yêu tinh
    Cá mập yêu tinh
    Cá mập yêu tinh
  8. Cá ếch có vân được tìm thấy ở phía đông Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển Châu Phi từ Senegal đến Tây Nam Châu Phi, bao gồm một ghi nhận duy nhất từ St. Helena. Ở phía tây Đại Tây Dương, loài này được tìm thấy từ New Jersey (Mỹ), Bermuda, Bahamas, Vịnh Mexico và khắp vùng Caribe đến phần phía nam của Brazil. Nó cũng được tìm thấy ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bao gồm Biển Đỏ và bờ biển Đông Phi đến Society và Quần đảo Hawaii, phía bắc Nhật Bản và phía nam Australia và New Zealand.


    Là một loài sinh vật đáy cận nhiệt đới, cá ếch có vân cư trú trong môi trường đá, cát và đá vụn cũng như các rạn san hô. Dọc theo bờ biển phía đông của miền nam châu Phi, nó được tìm thấy ở các cửa sông nông. Loài cá ếch này sống ở độ sâu 10-219m tuy nhiên nó thường được tìm thấy ở độ sâu 40m. Người ta đã quan sát thấy nó tự phồng lên tương tự như cá nóc. Màu sắc của cá ếch có vân rất đa dạng bao gồm vàng nhạt, cam, xám xanh hoặc nâu có hoặc không có sọc đen hoặc đốm dài đôi khi có màu đen đặc.


    Cá ếch có vân có vẻ ngoài chắc nịch và có thân hình lưng cao và không có vảy, thay vào đó được bao phủ bởi các gai gập ghềnh chia đôi. Con đực có nhiều phần da thừa trên cơ thể hơn con cái. Miệng hếch lên với răng vòm miệng. Loài này có từ 2-7 phần phụ giống như giun tạo thành lớp vảy có thể tái sinh nếu bị mất. Có một xương hỗ trợ illicium kéo dài ở phía trước của môi trên. Các khe mang nhỏ và tròn, nằm ngay sau vây ngực. Bong bóng khí được sử dụng để kiểm soát độ nổi.

    Cá ếch có vân
    Cá ếch có vân
    Cá ếch có vân
    Cá ếch có vân
  9. Seadragon lá là thành viên duy nhất của chi Phycodurus và là một loài cá biển trong họ Syngnathidae, bao gồm rồng biển, cá chìa vôi và cá ngựa. Nó được tìm thấy dọc theo bờ biển phía nam và phía tây của Úc. Cái tên này bắt nguồn từ hình dáng bên ngoài, với những chiếc lá dài lồi ra khắp thân. Những phần nhô ra này không được sử dụng để đẩy; chúng chỉ phục vụ như ngụy trang. Seadragon lá di chuyển bằng vây ngực trên sống cổ và vây lưng trên lưng gần cuối đuôi. Những chiếc vây cá nhỏ này gần như hoàn toàn trong suốt và khó nhìn thấy khi chúng nhấp nhô nhẹ nhàng để di chuyển sinh vật một cách nhẹ nhàng trong nước, hoàn thành ảo ảnh về rong biển nổi.


    Mặc dù không lớn, nhưng Seadragon lá lớn hơn một chút so với hầu hết các loài cá ngựa, đạt chiều dài khoảng 20-24cm. Seadragon lá chủ yếu ăn sinh vật phù du và động vật giáp xác nhỏ. Các thùy da mọc trên lá seadragon giúp ngụy trang, khiến nó trông giống như rong biển. Nó có thể duy trì ảo ảnh khi bơi, dường như di chuyển trong nước giống như một chiếc lá rong biển nổi. Nó cũng có thể thay đổi màu sắc để hòa trộn, nhưng khả năng này phụ thuộc vào chế độ ăn uống, tuổi tác, vị trí và mức độ căng thẳng của Seadragon lá. Seadragon lá có họ hàng với cá chìa vôi và thuộc họ Syngnathidae, cùng với cá ngựa. Nó khác với cá ngựa về ngoại hình, hình thức vận động và không có khả năng cuộn hoặc nắm lấy đồ vật bằng đuôi.

    Seadragon lá
    Seadragon lá
    Seadragon lá
    Seadragon lá
  10. Cá vẹt là một nhóm gồm khoảng 90 loài cá được coi là một họ (Scaridae), hoặc một phân họ (Scarinae) của cá kình. Với khoảng 95 loài, độ phong phú loài lớn nhất của nhóm này là ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chúng được tìm thấy trong các rạn san hô, bờ biển đá và thảm cỏ biển và có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xói mòn sinh học. Cá vẹt được đặt tên theo bộ răng của chúng, khác biệt với các loài cá khác, bao gồm cả các loài labrys khác. Kích thước tối đa khác nhau trong họ, với phần lớn các loài đạt chiều dài 30–50cm. Tuy nhiên, một số loài có chiều dài vượt quá 1m và cá vẹt đầu gù xanh có thể dài tới 1,3m.


    Mỗi con cá vẹt có khoảng một nghìn chiếc răng xếp thành 15 hàng mọc liên tục. Tất cả những chiếc răng đó được hợp nhất với nhau để tạo thành một cấu trúc giống như cái mỏ. Một bộ răng khác, được gọi là răng hầu, tiếp tục phá vỡ các mảnh san hô thậm chí nhiều hơn trong cổ họng của cá. Các nhà khoa học khi phân tích cấu trúc của những chiếc chomper này đã phát hiện ra rằng chúng cứng hơn một đồng xu. Mỗi đêm, một số loài cá vẹt dành khoảng một giờ để tạo ra bong bóng chất nhầy gần như vô hình để ngủ. Lớp màng nhầy này cũng có thể hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm, cho phép cá vẹt bỏ chạy khi phát hiện những kẻ săn mồi như cá chình moray làm xáo trộn lớp màng.

    Cá vẹt
    Cá vẹt
    Cá vẹt
    Cá vẹt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy