Top 10 Thứ đắt nhất hành tinh, kim cương cũng chưa là gì

Hoàng Vũ 5155 0 Báo lỗi

Những chất quý hiếm nhất trên thế giới có xu hướng đắt tiền. Một số trong số chúng đi kèm với mức giá cao do hoạt động bất hợp pháp và rủi ro tội phạm liên ... xem thêm...

  1. Cho đến nay, phản vật chất là vật liệu đắt nhất trên Trái đất, đắt hơn cả kim cương. Mặc dù chỉ có một lượng rất nhỏ phản vật chất từng được sản xuất, nhưng hiện tại không có cách nào để lưu trữ được phản vật chất. Nó đòi hỏi công nghệ cực kỳ phức tạp được tìm thấy ở những nơi như CERN để có thể mơ ước "làm ra nó". Ngày nay, một gram phản vật chất được bán với giá khoảng 80 nghìn tỷ đồng. Phản vật chất cũng giống như vật chất thông thường ngoại trừ việc nó có điện tích ngược lại . Ví dụ, một electron, mang điện tích âm, có một đối tác phản vật chất được gọi là positron. Positron là một hạt có cùng khối lượng với electron nhưng mang điện tích dương.


    Các hạt không mang điện, như neutron, thường là đối tác phản vật chất của chính chúng. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được liệu các hạt nhỏ bí ẩn được gọi là neutrino, cũng là trung tính, có phải là phản hạt của chính chúng hay không. Phản vật chất được tạo ra cùng với vật chất sau vụ nổ Big Bang. Nhưng phản vật chất rất hiếm trong vũ trụ ngày nay và các nhà khoa học không chắc tại sao. Con người đã tạo ra các hạt phản vật chất bằng cách sử dụng va chạm tốc độ cực cao tại các máy gia tốc hạt khổng lồ như Máy va chạm Hadron Lớn, được đặt bên ngoài Geneva và được vận hành bởi CERN (Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu). Một số thí nghiệm tại CERN tạo ra phản hidro, phản vật chất sinh đôi của nguyên tố hidro. Nguyên tố phản vật chất phức tạp nhất được tạo ra cho đến nay là anti helium, đối trọng của heli.

    Phản vật chất
    Phản vật chất
    Phản vật chất
    Phản vật chất

  2. Fullerenes nội chất là các fullerene bình thường có thêm các nguyên tử, ion hoặc cụm bên trong các hình cầu bên trong. Phức hợp Lantan đầu tiên được tạo ra vào năm 1985. Về cơ bản, nó là một cái lồng của các nguyên tử cacbon với một nguyên tử nitơ bị mắc kẹt bên trong. Fullerenes nội chất có thể có các ứng dụng cho đồng hồ nguyên tử có độ chính xác cao. Hiện nay, có hai giống tồn tại, đó là các fullerene pha tạp chất nội địa và các fullerene không pha tạp kim loại.


    Fullerenes nội chất là những phân tử dạng lồng. Các lồng fullerene gồm n nguyên tử cacbon được viết Cn; khi n = 60, các nguyên tử cacbon được sắp xếp theo cách tương tự như các đỉnh trên quả bóng đá. Chúng có chiều ngang khoảng 1 nm, nghĩa là các fullerenes nhỏ hơn nhiều lần so với một quả bóng đá thật. Các fullerenes nội chất được phát hiện khoảng 20 năm trước. Tuy nhiên, yếu tố hạn chế chính ảnh hưởng đến việc sử dụng chúng trong các ứng dụng vẫn còn. Đó là sự hiếm có của Fullerenes nội chất, hiện chỉ có sẵn với số lượng miligam. Đó là thách thức mà nghiên cứu đề xuất nhằm mục đích vượt qua.

    Fullerenes nội chất
    Fullerenes nội chất
    Fullerenes nội chất
    Fullerenes nội chất
  3. Khi các nhà hóa học Harold W. Kroto tại Đại học Sussex (Falmer, Anh); Robert F. Curl, Jr., và Richard E. Smalley tại Đại học Rice (Houston); và các đồng nghiệp đã phát hiện ra phân tử chứa 60 phân tử cacbon hình cầu vào năm 1985, người ta tự nhiên đặt tên cho nó là Buckminsterfullerene. Buckminsterfullerene, giống như các dạng thù hình carbon khác, có màu đen. Nhưng, không giống như các nguyên tử cacbon khác, nó có thể hòa tan trong các dung môi hữu cơ không có oxy hóa như toluen và cacbon disunfua. Các dung dịch có màu tím, đỏ tươi hoặc xanh lá cây, tùy thuộc vào nồng độ và tương tác giữa dung môi và chất tan.


    Buckminsterfullerene còn được gọi là Buckyball chứa 60 nguyên tử cacbon với các nguyên tử nitơ nằm trong chúng. Đại học Oxford đã nghiên cứu vật liệu này trong hơn 12 năm. Vật liệu này có thể được sử dụng để chế tạo một chiếc đồng hồ nguyên tử nhỏ và di động, đây sẽ là hình thức đo thời gian chính xác nhất thế giới. Hiện tại, đồng hồ nguyên tử có kích thước bằng phòng. Vật liệu nano mới này có thể thu nhỏ đồng hồ nguyên tử xuống kích thước vi mạch và do đó có thể được tích hợp vào điện thoại di động. Nó cũng có thể giúp định vị GPS chính xác đến từng milimet.

    Buckminsterfullerene
    Buckminsterfullerene
    Buckminsterfullerene
    Buckminsterfullerene
  4. Các nhà khoa học tạo ra californium bằng cách bắn phá curium bằng các hạt alpha. Phản ứng này tạo ra nguyên tố hóa học phóng xạ có số hiệu nguyên tử là 98. Hiện có mười đồng vị được biết là tồn tại. Nó có thể giúp điều trị một số dạng ung thư, phát hiện vàng và bạc trong quặng cũng như dầu còn sót lại trong các hồ chứa gần như cạn kiệt. Nó chỉ có thể được tạo ra bởi con người trên Trái đất nhưng được suy đoán là được tạo ra trong các siêu tân tinh.


    Californium là một nguyên tố phóng xạ, được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1950 tại Phòng thí nghiệm Bức xạ của Đại học California. Nó không xảy ra tự nhiên trên trái đất: Để tạo ra nó, bạn cần phải có máy gia tốc hạt hoặc lò phản ứng hạt nhân. Nguyên tố này hầu như không hòa tan trong nước, nhưng nó bám dính tốt với đất thông thường. Chỉ một microgram Californium có khả năng giải phóng 170 triệu hạt neutron mỗi phút. Nó được sử dụng như một nguồn neutron để xác định quặng bạc và vàng. Nó cũng được sử dụng trong máy đo độ ẩm neutron, giúp các nhà nghiên cứu tìm thấy nước và các lớp chứa dầu trong các giếng dầu. Không có gì ngạc nhiên khi nó đáng giá nhiều tiền như vậy!

    Californium
    Californium
    Californium
    Californium
  5. Kim cương tự nhiên từ lâu đã được đánh giá cao về vẻ đẹp và độ cứng cực cao. Trên thực tế, chúng là chất cứng nhất được biết đến trên Trái đất với thang điểm Mohs là 10. Kim cương là loại đá quý đắt nhất, mặc dù thực tế nó không phải là loại hiếm nhất trên Trái đất. Đó là một dạng thù hình của cacbon có độ cứng và độ dẫn nhiệt cao nhất. Một vài viên kim cương đã có niên đại cách đây tới 3,3 tỷ năm. Kim cương chủ yếu được sử dụng để làm đồ trang sức - đó là một lựa chọn phổ biến cho nhẫn đính hôn/cưới. Các mảnh nhỏ hơn được sử dụng để cắt kính và khoan đá. Khuôn kim cương được sử dụng để làm dây vonfram mỏng.

    Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm kim cương như một hệ thống phân phối thuốc để chống lại bệnh ung thư vú/gan và các điện cực kim cương có thể được cấy vào võng mạc để giúp người mù có thể nhìn thấy. Những viên đá trắng này được rèn ở độ sâu của lớp vỏ và lớp phủ trên của Trái đất, đồng thời trải qua nhiệt độ và áp suất cực lớn. Độ cứng của chúng mang lại cho chúng nhiều ứng dụng công nghiệp nhưng kim cương tổng hợp thay vì tự nhiên được sử dụng. Các thiết bị tương đương do con người tạo ra cũng rẻ hơn rất nhiều để mua. Trang sức kim cương là một trong những mặt hàng được nhiều người ưa chuộng.

    Kim cương
    Kim cương
    Kim cương
    Kim cương
  6. Triti là một dạng phóng xạ của hydro - lượng nhỏ của nó được hình thành do sự tương tác của khí quyển với các tia vũ trụ. Sự phân rã phóng xạ của một lượng nhỏ triti làm cho phốt pho phát sáng, đó là lý do tại sao nó được sử dụng để chế tạo các thiết bị chiếu sáng tự cung cấp năng lượng được gọi là betalights. Nó được sử dụng để tăng năng suất của bom phân hạch và các giai đoạn phân hạch của bom khinh khí. Tritium đã được sử dụng như một công cụ để kiểm tra sự lưu thông và thông gió của đại dương. Hơn nữa, nó là nhiên liệu quan trọng cho phản ứng tổng hợp hạt nhân có kiểm soát.


    Triti được rèn trong lòng lò phản ứng hạt nhân bằng cách chiếu xạ kim loại liti hoặc các viên sỏi gốm chứa liti. Nó cũng là một trong những vật liệu đắt tiền nhất trên Trái đất. Nó là một loại hidro siêu nặng. Tritium cũng là thành phần chính được sử dụng để làm nhiên liệu cho một số vũ khí hạt nhân. Nó thường được sử dụng cho những thứ "phát sáng trong bóng tối" như kim đồng hồ. Tuy nhiên, tia beta mà nó tạo ra rất yếu và không thể xuyên qua da người. Tritium cũng có nguy cơ rất thấp đối với sức khỏe nếu ăn phải, mặc dù vậy có lẽ bạn nên suy nghĩ lại cuộc sống của mình nếu bạn có thói quen ăn nó.

    Triti
    Triti
    Triti
    Triti
  7. Taaffeite được đặt theo ECR Taaffe, nhà đá quý của Dublin, Ireland. Taaffeite tạo thành màu hoa cà hoặc hoa cà, từ đỏ đến nâu, hơi xanh, xanh lục trong suốt đến tinh thể mờ. Taaffeite là loại đá quý được xác định từ một viên đá mài. Nó được đặt theo tên người phát hiện ra nó là Richard Taaffe. Có ít hơn một chục viên đá Taaffeite được biết là tồn tại, có màu sắc từ đỏ đến tím. Taaffeite được phát hiện ban đầu nặng 1,419 carat - một phần của vật liệu này đã được phân tích, và phần còn lại được cắt lại thành một viên đá quý 0.55 carat. Taaffeite là khoáng chất đầu tiên chứa cả magie và beili. Nó cũng cho thấy tính chất của khúc xạ kép.


    Một viên đá màu hoa cà nhạt ban đầu được cho là Spinel. Nguồn gốc của tài liệu về Taaffeite đã không được biết trong một thời gian dài, cho đến khi cuối cùng những mảnh vụn nhỏ được tìm thấy ở Sri Lanka. Taaffeite là một loại đá quý cực kỳ hiếm mà chỉ gần đây các nhà sưu tập mới trở nên thèm muốn. Nó có các dải màu từ đỏ đến tím và người ta cho rằng có ít hơn mười màu đỏ tồn tại. Nguồn chính cho những viên đá quý này là ở Tanzania. Rõ ràng, loại đá quý này hiếm đến mức tất cả những viên được phát hiện có thể lấp đầy nửa cốc.

    Taaffeite
    Taaffeite
    Taaffeite
    Taaffeite
  8. Soliris được cho là loại thuốc đắt nhất thế giới. Thuốc được sử dụng để điều trị bệnh hiếm gặp, đe dọa tính mạng, Hội chứng tan máu không tan huyết hoặc aHUS. Đây là những bệnh di truyền nguy hiểm đến tính mạng gây ra sự phá vỡ các tế bào hồng cầu dẫn đến các biến chứng y tế khác nhau. Một năm điều trị ở Anh, sẽ tốn khoảng 340.200 bảng Anh (Khoảng 450.000 đô la). Một lọ 300mg có giá khoảng 3.150 bảng Anh (4.160 đô la), mang lại cho chúng ta 10.500 bảng Anh mỗi gam được trích dẫn ở trên khiến nó trở thành một trong những thứ có giá trị nhất trên Trái đất.


    Soliris cũng được sử dụng để điều trị người lớn mắc bệnh nhược cơ (một căn bệnh mà hệ thống miễn dịch tấn công và làm tổn thương các tế bào cơ gây ra yếu cơ), trong đó các loại thuốc khác không hoạt động và những người có một kháng thể cụ thể trong cơ thể của họ được gọi là kháng thể AChR. Soliris cũng được sử dụng để điều trị người lớn mắc chứng rối loạn phổ optica viêm thần kinh, một căn bệnh trong đó hệ thống miễn dịch làm tổn thương các tế bào thần kinh, gây ra các vấn đề chủ yếu với dây thần kinh thị giác (mắt) và tủy sống.

    Soliris là thuốc đắt nhất thế giới
    Soliris là thuốc đắt nhất thế giới
    Soliris
    Soliris
  9. Một loại khoáng chất khá hiếm, grandidierite màu xanh lam-xanh lá cây hiếm khi được nhìn thấy trong các bộ sưu tập đá quý hoặc đồ trang sức. Vật liệu mờ đôi khi được cắt thành cabochon. Các mảnh có nhiều mặt là rất hiếm, nhưng những khám phá gần đây về vật liệu trong suốt có thể mang lại nhiều hơn cho thị trường. Grandidierite là một khoáng chất và đá quý rất hiếm. Nếu bạn quan tâm, đó là một borosilicate Mg-Al có thể được tìm thấy trong đá biến chất và đá plutonic.

    Grandidierite
    có độ cứng 7,5, giúp nó có khả năng chống trầy xước rất tốt và lý tưởng để sử dụng làm đồ trang sức. Tuy nhiên, nó cũng có độ phân cắt hoàn hảo và tốt theo hai hướng, điều này khiến việc cắt giảm trở nên khó khăn. Tất nhiên, sự khan hiếm của nó cũng đã làm cho nó trở thành một loại đá quý tương đối ít được biết đến. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1902 ở miền Nam của Madagascar bởi nhà thám hiểm French Alfred Grandidier. Ông đã tìm thấy nó trong khi nghiên cứu lịch sử tự nhiên của Madagascar. Cabochon được cắt từ vật liệu này trông rất hấp dẫn và thậm chí có thể trông giống như ngọc bích.

    Grandidierite tự nhiên
    Grandidierite tự nhiên
    Grandidierite đã được mài nhẵn
    Grandidierite đã được mài nhẵn
  10. Red Beryl lần đầu tiên được mô tả vào năm 1904 cho một sự xuất hiện. Nó hiếm đến mức chỉ được tìm thấy ở một số địa điểm, các bang Utah và New Mexico. Red Beryl là một loại beryl cực kỳ hiếm nhận được màu đỏ từ một lượng nhỏ chất mangan. Ban đầu được gọi là bixbite, beryl đỏ là một trong những loại đá quý hiếm nhất, đáng mơ ước nhất và đắt nhất. Hầu hết các mẫu tinh thể tốt đều được các nhà sưu tập khoáng sản bảo vệ nhiệt tình và không bao giờ được mài nhẵn.


    Giống như hầu hết các loại beryl, Red Beryl sẽ trở thành một loại đá trang sức tuyệt vời. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu tinh thể tốt đều được các nhà sưu tập khoáng sản bảo vệ nhiệt tình và không bao giờ được mài giũa. Rất ít tinh thể thậm chí đạt đến chất lượng đá quý. Lapidaries cắt được ít hơn 10.000 viên đá mỗi năm, với hơn 95% trong số đó là cận chiến chủ yếu là ở hạng thấp hơn. Mặc dù Red Beryl có độ cứng đặc biệt từ 7,5 đến 8, chúng có thể có nhiều tạp chất. Do đó, các mảnh ghép cực kỳ hiếm gặp cũng có thể được trám lại vết nứt. Beryl đỏ tổng hợp được sản xuất tại Nga đã thâm nhập vào thị trường trang sức và đá quý. Tuy nhiên, những viên đá quý được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm bằng phương pháp thủy nhiệt này có một số đặc tính giúp phân biệt chúng với các vật liệu tự nhiên.

    Red Beryl
    Red Beryl
    Red Beryl
    Red Beryl



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy