Top 5 giáo án truyện ba anh em cho trẻ 5 - 6 tuổi hay nhất
Bạn đang tìm kiếm các giáo án truyện Ba Anh Em cho trẻ 5-6 tuổi vừa hấp dẫn vừa giáo dục? Bài viết này tổng hợp 5 giáo án chi tiết, sinh động và khác biệt, kết ... xem thêm...hợp kể chuyện, trò chơi, vận động, sáng tạo và thực hành, giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe, kể chuyện, tư duy logic và hình thành tính chăm chỉ, hiếu thảo từ câu chuyện cổ tích Việt Nam.
-
giáo án truyện ba anh em - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện, nhận biết truyện thuộc loại truyện cổ tích.
- Hiểu nội dung câu chuyện về ba anh em chăm chỉ học nghề, ai cũng thành thạo nghề riêng, thể hiện tính hiếu thảo và sự gắn kết gia đình.
- Nhận biết được trình tự câu chuyện: ba anh em rời nhà, học nghề, về trổ tài cho cha xem.
- Kỹ năng
- Kỹ năng nghe, ghi nhớ và kể lại câu chuyện.
- Thể hiện ngữ điệu phù hợp với từng nhân vật.
- Trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập, trò chơi.
- Hình thành ý thức chăm chỉ, cần cù và biết giúp đỡ cha mẹ.
- Của cô
- Hình ảnh minh họa câu chuyện ba anh em, máy chiếu hoặc bảng điện tử.
- Bảng quay 2 mặt, các hình cắt xốp nhân vật.
- Của trẻ
- Hình nhân vật cắt xốp để tham gia trò chơi ghép tranh.
- Hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
-
Giao lưu với trẻ:
- Hát bài gì?
- Bài hát nói về ai?
- Ngoài nghề công nhân, còn những nghề nào khác?
- Giáo dục: Trẻ biết tôn trọng và yêu quý mọi nghề trong xã hội.
- Giới thiệu bài: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện Ba anh em – ba anh em chăm chỉ học nghề để trở thành người thợ giỏi và hiếu thảo với cha.”
- Lần 1: Kể diễn cảm, giọng phù hợp với từng nhân vật.
- Lần 2: Kết hợp hình ảnh minh họa để trẻ dễ hình dung câu chuyện.
-
Câu hỏi gợi mở:
- Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
- Truyện có những ai?
- Người cha có mấy người con?
- Cha bảo các con làm gì?
- Anh cả học nghề gì?
- Anh thứ hai học nghề gì?
- Em út học nghề gì?
- Khi trở về, ba anh em trổ tài ra sao?
- Ai tài giỏi nhất?
-
Giáo dục đạo đức:
- Trẻ học tính cần cù, chăm chỉ.
- Biết giúp đỡ cha mẹ và yêu thương anh em.
- Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, mỗi đội 1 bộ tranh theo trình tự câu chuyện.
- Nhiệm vụ: Ghép tranh đúng thứ tự và đẹp nhất.
- Nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ.
- Hát bài “Lớn lên cháu lái máy cày”
- Nhắc nhở trẻ vận dụng bài học: giúp đỡ cha mẹ, chăm chỉ học tập.

-
giáo án truyện ba anh em - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện, nhận biết đây là truyện cổ tích Việt Nam.
- Hiểu nội dung câu chuyện: ba anh em hiếu thảo, mỗi người học một nghề, sau đó cùng trổ tài cho cha xem.
- Nhận biết trình tự câu chuyện qua các sự kiện: nhận nhiệm vụ, học nghề, trổ tài.
- Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ, kể lại câu chuyện bằng lời của mình.
- Phát triển khả năng quan sát hình ảnh minh họa và liên kết với nội dung kể chuyện.
- Thể hiện cảm xúc và ngữ điệu phù hợp với từng nhân vật.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện, trò chơi và thảo luận nhóm.
- Hình thành ý thức chăm chỉ học hỏi, biết giúp đỡ gia đình và yêu thương anh em.
- Của cô
- Hình ảnh minh họa các nhân vật, cảnh học nghề và trổ tài của ba anh em.
- Bộ thẻ câu hỏi về từng chi tiết câu chuyện.
- Bảng hoặc máy chiếu để trình chiếu tranh minh họa.
- Của trẻ
- Các thẻ nhân vật và thẻ nghề nghiệp (thợ cạo, thợ đóng móng ngựa, thợ chém mưa).
- Giấy, bút màu để vẽ lại cảnh yêu thích trong câu chuyện.
- Hát bài “Bài hát các nghề” hoặc tương tự.
-
Giao lưu:
- Bài hát hôm nay nói về nghề gì?
- Ngoài những nghề trong bài hát, còn nghề nào khác mà các con biết?
- Giáo dục: Trẻ biết tôn trọng và yêu quý mọi nghề, hiểu rằng mỗi nghề đều có giá trị riêng.
- Giới thiệu bài: “Các con ơi, hôm nay cô kể cho các con nghe câu chuyện Ba anh em – ba anh em chăm chỉ học nghề để trở thành người giỏi, cùng trổ tài cho cha xem và học được bài học quý về chăm chỉ và hiếu thảo.”
-
Cô kể lần 1: Diễn cảm, kết hợp hỏi trẻ các câu hỏi nhỏ để trẻ dự đoán diễn biến.
- Ví dụ: “Các con đoán xem anh cả sẽ học nghề gì nhỉ?”
-
Lần 2: Chiếu tranh minh họa để trẻ quan sát và ghi nhớ chi tiết:
- Anh cả học nghề thợ cạo.
- Anh thứ hai học nghề đóng móng ngựa.
- Em út học nghề chém mưa.
-
Chia trẻ thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm nhận một phần của câu chuyện:
- Nhóm 1: Anh cả học nghề.
- Nhóm 2: Anh thứ hai học nghề.
- Nhóm 3: Em út học nghề.
- Nhiệm vụ: Thảo luận xem nhân vật của nhóm mình học nghề ra sao, trổ tài thế nào, sau đó kể lại cho cả lớp nghe.
- Giáo dục đạo đức: Trẻ hiểu rằng mỗi người đều có thế mạnh riêng và cần sự chăm chỉ để thành công.
- Cách chơi: Cô đưa ra thẻ nghề và thẻ nhân vật.
- Nhiệm vụ: Trẻ phải ghép đúng nhân vật với nghề của mình.
- Tổ chức thành vòng thi, trẻ nhanh chóng ghép đúng và giải thích lý do.
- Nhận xét, động viên trẻ, nhấn mạnh tính chính xác và tinh thần hợp tác.
- Trẻ được chọn một cảnh yêu thích trong câu chuyện để vẽ: trổ tài nghề, học nghề hoặc sống chung vui vẻ cùng anh em.
- Trưng bày tranh và cho trẻ kể lại câu chuyện dựa trên tranh.
- Giáo dục thẩm mỹ và khả năng sáng tạo, đồng thời củng cố trí nhớ về câu chuyện.
- Hát bài “Lớn lên cháu làm nghề giỏi”
- Nhắc trẻ: “Các con hãy chăm chỉ học tập, giúp đỡ cha mẹ và thương yêu anh em nhé!”

-
giáo án truyện ba anh em - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ nhận biết truyện Ba Anh Em là truyện cổ tích Việt Nam.
- Hiểu nội dung câu chuyện: ba anh em hiếu thảo, chăm chỉ học nghề, sau đó trổ tài cho cha xem.
- Nắm được trình tự câu chuyện: ra đi học nghề, học tập chăm chỉ, trổ tài trước cha.
- Kỹ năng
- Kỹ năng kể chuyện bằng lời và diễn xuất, nhập vai nhân vật.
- Rèn luyện kỹ năng lắng nghe, quan sát, ghi nhớ trình tự câu chuyện.
- Thể hiện cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể phù hợp với từng nhân vật.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia diễn kịch, trò chơi vận động.
- Biết giúp đỡ cha mẹ, chăm chỉ học hỏi và yêu thương anh em.
- Của cô
- Hình ảnh minh họa từng nhân vật và cảnh quan trọng.
- Một số đạo cụ đơn giản: mũ, áo choàng, đồ chơi mô phỏng nghề thợ cạo, đóng móng, chém mưa.
- Không gian lớp đủ để trẻ vận động, nhập vai.
- Của trẻ
- Trang phục hoặc đạo cụ đơn giản để đóng vai ba anh em.
- Thẻ tên nhân vật để phân vai.
- Hát bài “Cháu yêu các nghề”.
-
Giao lưu:
- Bài hát vừa hát nói về nghề gì?
- Trong lớp mình, ngoài bài hát, còn nghề gì khác mà các con biết?
- Giáo dục: Trẻ biết yêu quý và tôn trọng nghề nghiệp.
- Giới thiệu bài: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện Ba Anh Em – câu chuyện về ba anh em chăm chỉ học nghề, hiếu thảo với cha và sống hòa thuận với nhau.”
- Cô kể từng phần: ba anh em nhận nhiệm vụ, rời nhà, học nghề, trổ tài.
- Cô hỏi trẻ dự đoán kết quả: “Các con đoán xem anh cả sẽ học nghề gì nhỉ?”
-
Cô phân vai:
- Anh cả, anh thứ hai, em út, cha, các nhân vật phụ (nếu có).
- Trẻ dùng đạo cụ và ngôn ngữ cơ thể để thể hiện hành động: học nghề, trổ tài trước cha.
-
Cô hướng dẫn trẻ nhập vai:
- Giọng nói, cử chỉ phù hợp với nhân vật.
- Tạo cơ hội trẻ thể hiện sáng tạo, thêm lời thoại tự nhiên.
- Giáo dục đạo đức: Qua nhập vai, trẻ hiểu chăm chỉ học tập, hiếu thảo với cha mẹ và yêu thương anh em.
- Cách chơi: Cô đặt ba “trạm nghề” trong lớp: thợ cạo, đóng móng ngựa, chém mưa.
- Nhiệm vụ: Khi nghe hiệu lệnh, trẻ chạy đến trạm nghề tương ứng và thực hiện một động tác mô phỏng nghề đó.
- Mỗi lượt chơi, cô đưa ra câu hỏi: “Ai học nghề gì?”, trẻ trả lời nhanh và thực hiện động tác.
- Nhận xét, khen ngợi trẻ thực hiện đúng và tích cực tham gia.
-
Câu hỏi gợi mở:
- Ba anh em học nghề nào? Ai làm nghề giỏi nhất?
- Các con học được gì từ ba anh em?
- Giáo dục: Trẻ nhận thức về tính chăm chỉ, kiên trì, yêu thương anh em và giúp đỡ cha mẹ.
- Hát bài “Lớn lên cháu làm nghề giỏi”.
- Nhắc trẻ áp dụng bài học: “Hãy chăm chỉ học tập, giúp đỡ gia đình và yêu thương anh em nhé!”

-
giáo án truyện ba anh em - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ nhận biết truyện Ba Anh Em là truyện cổ tích Việt Nam.
- Hiểu nội dung câu chuyện: ba anh em hiếu thảo, mỗi người học một nghề, sau đó trổ tài cho cha xem.
- Nhận biết trình tự câu chuyện qua các sự kiện: nhận nhiệm vụ, học nghề, trổ tài.
- Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng nghe, ghi nhớ và kể lại câu chuyện bằng lời của mình.
- Phát triển tư duy sáng tạo khi kể lại câu chuyện bằng cách thay đổi nhân vật, lời thoại hoặc thêm chi tiết tưởng tượng.
- Thể hiện cảm xúc và ngữ điệu phù hợp với từng nhân vật.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia các trò chơi câu đố, ghép tranh và kể chuyện sáng tạo.
- Hình thành ý thức chăm chỉ học tập, giúp đỡ cha mẹ, yêu thương anh em.
- Của cô
- Bộ tranh minh họa các chi tiết quan trọng của câu chuyện.
- Thẻ câu đố về nhân vật, nghề nghiệp, hành động của ba anh em.
- Bảng, giấy màu, bút để treo hoặc ghi đáp án trò chơi.
- Của trẻ
- Bộ ghép tranh mini theo trình tự câu chuyện.
- Giấy, bút màu để vẽ hoặc viết thêm chi tiết sáng tạo vào câu chuyện.
- Hát bài “Cháu yêu các nghề” hoặc bài tương tự.
-
Giao lưu:
- Bài hát vừa hát nói về nghề gì?
- Các con biết thêm những nghề nào khác không?
- Giáo dục: Trẻ hiểu giá trị của các nghề trong xã hội và biết tôn trọng nghề nghiệp.
- Giới thiệu bài: “Hôm nay cô kể cho các con nghe câu chuyện Ba Anh Em, về ba anh em chăm chỉ học nghề, trổ tài trước cha và cùng nhau sống hòa thuận. Các con sẽ tham gia trò chơi ghép tranh và kể chuyện sáng tạo cùng cô.”
- Cô kể câu chuyện lần 1, kết hợp chiếu tranh minh họa.
- Cô hỏi trẻ dự đoán: “Các con đoán xem anh cả sẽ học nghề gì nhỉ?”
-
Lần 2, cô nhấn mạnh các chi tiết quan trọng:
- Anh cả học nghề thợ cạo.
- Anh thứ hai học nghề đóng móng ngựa.
- Em út học nghề chém mưa.
- Ba anh em cùng trổ tài trước cha.
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm.
- Mỗi nhóm nhận một số thẻ câu đố về nhân vật, nghề nghiệp hoặc hành động.
-
Trẻ trả lời câu hỏi để giành điểm cho nhóm.
- Ví dụ: “Ai học nghề chém mưa?”, “Anh cả trổ tài gì trước cha?”
- Nhóm nào trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được phần thưởng nhỏ.
- Giáo dục: Trẻ rèn luyện trí nhớ, tư duy nhanh nhạy và làm việc nhóm.
- Cô phát mỗi nhóm một bộ tranh rời.
- Nhiệm vụ: Ghép các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện.
- Khi ghép xong, mỗi nhóm kể lại nội dung câu chuyện dựa trên tranh.
- Giáo dục: Trẻ phát triển kỹ năng nhận biết trình tự, quan sát và kể chuyện.
- Mỗi trẻ hoặc nhóm trẻ được chọn một phần câu chuyện để kể lại, có thể thay đổi lời thoại, thêm chi tiết tưởng tượng (ví dụ: tạo thêm tình huống vui, thêm một nhân vật phụ).
- Cô nhận xét, khen ngợi sự sáng tạo và khả năng kể chuyện tự nhiên của trẻ.
- Giáo dục đạo đức: Trẻ hiểu tính chăm chỉ, hiếu thảo và yêu thương anh em qua cách kể chuyện.
- Hát bài “Lớn lên cháu làm nghề giỏi”.
- Nhắc nhở trẻ: “Hãy chăm chỉ học tập, giúp đỡ cha mẹ và yêu thương anh em như ba anh em trong câu chuyện nhé!”

-
giáo án truyện ba anh em - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện Ba Anh Em, nhận biết đây là truyện cổ tích Việt Nam.
- Hiểu nội dung câu chuyện: ba anh em chăm chỉ học nghề, trổ tài trước cha và sống hòa thuận, yêu thương nhau.
- Nhận biết trình tự câu chuyện: rời nhà, học nghề, trổ tài.
- Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, thực hành và kết hợp sáng tạo.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, kể lại câu chuyện và trình bày ý tưởng.
- Thể hiện cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể phù hợp với từng nhân vật.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia thử thách, thực hành sáng tạo và làm việc nhóm.
- Hình thành ý thức chăm chỉ học tập, yêu thương anh em, giúp đỡ cha mẹ.
- Của cô
- Hình ảnh minh họa các nhân vật và cảnh quan trọng.
- Bộ nguyên vật liệu đơn giản: giấy màu, que kem, bút màu, khối xốp, cốc nhựa để trẻ thực hành mô phỏng nghề.
- Bảng hoặc máy chiếu để trình chiếu tranh minh họa.
- Của trẻ
- Bộ nguyên vật liệu nhỏ để tạo mô hình: làm mô phỏng nghề thợ cạo, thợ đóng móng, thợ chém mưa.
- Giấy, bút màu để ghi chú hoặc vẽ cảnh sáng tạo.
- Hát bài “Cháu yêu các nghề” hoặc tương tự.
-
Giao lưu:
- Bài hát vừa hát nói về nghề gì?
- Các con biết thêm những nghề nào khác?
- Giáo dục: Trẻ biết tôn trọng nghề nghiệp và yêu quý những người lao động.
- Giới thiệu bài: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện Ba Anh Em, về ba anh em chăm chỉ học nghề, trổ tài trước cha và sống hòa thuận. Các con sẽ tham gia thử thách thực hành và sáng tạo cùng cô.”
- Cô kể diễn cảm lần 1, kết hợp chiếu tranh minh họa.
-
Lần 2, cô nhấn mạnh các chi tiết quan trọng:
- Anh cả học nghề thợ cạo.
- Anh thứ hai học nghề đóng móng ngựa.
- Em út học nghề chém mưa.
- Ba anh em cùng trổ tài trước cha.
-
Chia trẻ thành 3 nhóm: mỗi nhóm nhận một nghề để mô phỏng:
- Nhóm 1: Thợ cạo – sử dụng que kem, giấy để tạo mô hình cạo.
- Nhóm 2: Thợ đóng móng – dùng xốp, cốc nhựa để đóng móng mô phỏng.
- Nhóm 3: Thợ chém mưa – sử dụng que, giấy để tạo mưa giả và mô phỏng động tác chém mưa.
- Trẻ thực hành theo nhóm, cô quan sát và hướng dẫn cách an toàn, sáng tạo.
- Mỗi nhóm trình bày mô hình của mình và kể lại phần câu chuyện tương ứng: học nghề, trổ tài trước cha.
- Các nhóm khác lắng nghe và đặt câu hỏi hoặc nhận xét.
- Giáo dục đạo đức: Trẻ học tính chăm chỉ, kiên trì, yêu thương anh em và giúp đỡ cha mẹ.
- Cô phát một số thẻ chi tiết câu chuyện bị xáo trộn.
- Nhiệm vụ: Trẻ ghép thẻ đúng thứ tự và kể lại câu chuyện bằng lời của mình.
- Trẻ có thể thêm chi tiết tưởng tượng để câu chuyện sinh động hơn.
- Giáo dục: Phát triển tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm.
- Hát bài “Lớn lên cháu làm nghề giỏi”.
- Nhắc trẻ: “Hãy chăm chỉ học tập, giúp đỡ cha mẹ và yêu thương anh em như ba anh em trong câu chuyện nhé!”


















