Top 10 Địa điểm du lịch đẹp và nổi tiếng nhất tại tỉnh Bắc Ninh

Vân Vân 13590 3 Báo lỗi

Bắc Ninh là mảnh đất mang nhiều nét đẹp về vốn văn hóa truyền thống, trong đó tiêu biểu là làn điệu quan họ trữ tình đi vào lòng người. Không chỉ có vậy Bắc ... xem thêm...

  1. Top 1

    Đền Đô

    Đền Đô hay còn được gọi là Đền Lý Bát Đế hoặc Cổ Pháp Điện, là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bắc Ninh, mang trong mình bề dày lịch sử nghìn năm của nhà Lý. Nằm trong khuôn viên rộng hơn 31.000m², Đền Đô toát lên vẻ trang nghiêm, cổ kính và hào khí đặc trưng của thời kỳ Thăng Long.


    Đền Đô được xây dựng từ ngày 3 tháng 3 năm Canh Ngọ 1030 bởi vua Lý Thái Tông và đã trải qua nhiều lần trùng tu và mở rộng sau đó. Mặc dù đã từng bị phá hủy hoàn toàn trong thời kỳ chiến tranh, nhưng vào năm 1989, Đền Đô đã được phục hồi và xây dựng lại dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng của các chuyên gia và các dấu tích còn lại. Công trình kiến trúc tôn nghiêm này đã tái hiện được nét cổ kính, trầm mặc của triều đại nhà Lý.


    Khi bước vào khuôn viên của Đền Đô, du khách sẽ được kinh ngạc bởi nét kiến trúc tinh xảo và sự uy nghi, linh thiêng tại đền chính và các khu thờ tự khác. Tại chính điện, bạn sẽ nhìn thấy họa tiết khắc "Chiếu dời đô" của vua Lý Thái Tổ và bài thơ "Nam quốc sơn hà" - bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam. Bầu không khí hương thơm trong chính điện tạo ra một không gian trầm mặc, cổ kính và linh thiêng.


    Khuôn viên rộng lớn xung quanh Đền Đô được trang trí bằng cây xanh và lối đi đá sạch sẽ. Hồ Bán Nguyệt nằm trong khuôn viên thường là địa điểm tổ chức quan họ Bắc Ninh - một di sản văn hóa độc đáo của địa phương. Đền Đô cũng là nơi diễn ra nhiều lễ hội đặc sắc. Vào ngày rằm tháng 3 hàng năm, du khách có thể tham dự lễ hội truyền thống để tưởng nhớ công lao của các vị vua nhà Lý trong việc bảo vệ và phát triển đất nước. Đền Đô là một địa điểm không thể bỏ qua khi du khách đến Bắc Ninh. Hãy khám phá ngôi đền này và tận hưởng không gian trang nghiêm, cổ kính mang đậm dấu ấn của triều đại nhà Lý.

    Đền Đô
    Đền Đô
    Đền Đô

  2. Top 2

    Chùa Dâu

    Chùa Dâu còn được biết đến với các tên gọi như chùa Diên Ứng, chùa Pháp Vân hay chùa Cổ Châu, là một điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Bắc Ninh và được coi là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, cùng với việc lưu giữ trung tâm Phật giáo cổ xưa nhất. Với một lịch sử lâu đời và sự linh thiêng đặc biệt, chùa Dâu là một điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn khám phá nét đẹp văn hóa và tâm linh của vùng đất này.


    Chùa Dâu nằm trên một khu đất cao và rộng, mang lại cảnh quan tuyệt đẹp và yên bình. Kiến trúc của chùa được xây dựng theo phong cách "nội công ngoại quốc" với các công trình độc đáo như tam quan, tiền thất, tháp Hoà Phong, Tam bảo, hậu đường và các công trình phụ trợ khác. Qua nhiều thế kỷ, chùa Dâu đã trải qua những tu sửa và duy trì được vẻ đẹp cổ kính và sự trang nghiêm của mình.


    Với vai trò là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam, Chùa Dâu không chỉ đáng để khám phá vì giá trị lịch sử, mà còn bởi những truyền thuyết và huyền thoại đặc biệt liên quan đến nó. Du khách sẽ bị cuốn hút bởi không gian linh thiêng và tâm linh tại chùa này. Các tượng Phật Bồ Tát, Tam Thế, Đức Ông, Thánh Tăng và nhiều tượng khác tạo nên không gian tuyệt vời và mang đến cảm giác bình an và yên tĩnh.


    Một trong những trải nghiệm đặc biệt tại Chùa Dâu là tham gia lễ hội. Hàng năm, vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, chùa Dâu tổ chức lễ hội cổ truyền, được coi là một trong những lễ hội cổ nhất tại Việt Nam. Du khách có thể tham gia các nghi thức cổ xưa và khám phá nét văn hóa độc đáo tại đây.


    Chùa Dâu là một điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích tâm linh và mong muốn khám phá văn hóa và lịch sử đặc trưng của Bắc Ninh. Với không gian linh thiêng và kiến trúc độc đáo, chùa Dâu đem đến cho du khách một trải nghiệm đáng nhớ và sự tận hưởng bình yên. Hãy dành thời gian để khám phá và cảm nhận sự thiêng liêng tại ngôi chùa này.


    Chùa Dâu
    Chùa Dâu
    Chùa Dâu - chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam
    Chùa Dâu - chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam
  3. Top 3

    Làng gốm Phù Lãng

    Khi bạn đam mê gốm sứ và muốn khám phá nghệ thuật đầy màu sắc cũng như công việc tài ba của những người làm gốm, hãy không bỏ lỡ Làng gốm Phù Lãng khi bạn đặt chân đến vùng đất Bắc Ninh. Nằm tại huyện Quế Võ, cách sông Lục Đầu 4km và nằm bên bờ sông Cầu tuyệt đẹp, làng gốm này không chỉ là một thiên đường thơ mộng mà còn cho phép bạn khám phá quy trình tạo ra các sản phẩm gốm sứ độc đáo như chén, ấm, chậu cảnh, nồi đất và nhiều thứ khác.


    Làng gốm Phù Lãng đã tồn tại và phát triển từ thời nhà Trần và vẫn giữ nguyên sự quý giá đến ngày nay. Lưu Phong Tú, người được ghi nhận là ông tổ của nghề gốm trong làng, đã có công lớn trong việc học hỏi kỹ thuật gốm và xây dựng nên ngôi làng gốm Phù Lãng tuyệt vời như hiện tại. Ông đã học nghề gốm khi đi du học ở Trung Quốc và kỹ năng đó đã được truyền lại qua nhiều thế hệ, duy trì và phát triển vươn lên như ngày hôm nay.


    Làng gốm Phù Lãng chú trọng vào ba loại sản phẩm chủ yếu: gốm sử dụng trong các nghi lễ tín ngưỡng dân gian, gốm gia dụng và gốm trang trí. Mỗi loại sản phẩm đều được làm tỉ mỉ và tinh tế, mang đến cho người dùng những tác phẩm gốm hoàn hảo nhất. Đáng chú ý, một số sản phẩm gốm Phù Lãng từ thế kỷ 17-19 vẫn được bảo tồn tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, chứng minh cho giá trị văn hóa và nghệ thuật của làng gốm này.


    Làng gốm Phù Lãng để không chỉ trải nghiệm quy trình làm gốm và chiêm ngưỡng những sản phẩm truyền thống tuyệt vời, mà còn có cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử và nghệ thuật của người làm gốm tài ba trong làng này. Đây là một cơ hội để bạn khám phá sự độc đáo và sự sáng tạo trong từng tác phẩm gốm thủ công truyền thống, đem đến cho bạn một trải nghiệm đầy thú vị và sôi động tại làng gốm Phù Lãng.


    Làng gốm Phù Lãng
    Làng gốm Phù Lãng
    Sản phẩm gốm tại làng gốm Phù Lãng
    Sản phẩm gốm tại làng gốm Phù Lãng
  4. Top 4

    Chùa Bút Tháp

    Chùa Bút Tháp (hay còn có tên là Ninh Phúc tự) là một trong số những địa điểm thu hút nhiều du khách đến với Bắc Ninh. Được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, chùa Bút Tháp mang nét đẹp cổ kính, trầm mặc, đặc biệt có thờ tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ lớn nhất nước ta.


    Nằm bên bờ sông Đuống, chùa Bút Tháp mang dáng vẻ phong rêu cổ kính nhưng không kém phần linh thiêng. Ngôi chùa có hình dáng như cây bút nằm hiên ngang giữa trời, bên những cánh đồng bát ngát, mênh mông. Tới đây bạn được tự do sải bước trong khuôn viên rộng lớn, khoáng đạt và tĩnh mịch. Chùa Bút Tháp sẽ mãi là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn tìm về nguồn cội tâm linh. Về lịch sử hình thành thì đến nay chưa có nguồn tài liệu chính xác nào ghi nhận. Tuy nhiên có một số thông tin cho rằng chùa có từ thời nhà Trần và được mở rộng, trùng tu nhiều lần.


    Kiệt tác nghệ thuật này được thực hiện một phần lớn, như đã thấy, là nhờ công lao của hai mẹ con Hoàng thái hậu Ngọc Trúc và Công chúa Ngọc Duyên. Năm 1619, chúa Trịnh Tùng bắt vua Lê Kính Tông tự tử rồi lập Hoàng tử Duy Kỳ lên ngôi, lấy hìệu Lê Thần Tông. Người thông minh, học rộng, nhà vua còn bị Trịnh Tùng ép lấy con gái mình là Ngọc Trúc đã có chồng là Lê Trụ bị xử trảm và bốn con. Làm vua đến 1643, Lê Thần Tông nhường ngôi lại cho con là Thái tử Duy Hữu tức Lê Chân Tông rồi đưa Ngọc Trúc về Thanh Hóa xây dựng chùa Mật, nay đã hoàn toàn bị phá. Bên phần Hoàng thái hậu, số phận long đong, cũng muốn nương nhờ cửa Phật, bèn cùng các thân nữ lại chùa Phật tích nghe Thiền sư Chuyết Chuyết giảng kinh. Từ đấy, bà xin vua cha cho phép trùng tu chùa Bút Tháp đang đổ nát để sau nầy chính thức xuất gia.


    Là một trong số những ngôi chùa cổ lâu năm ở Bắc Ninh, chùa Bút Tháp có sự kết hợp hài hòa giữ kiến trúc và không gian, tạo nên nét đẹp riêng, thu hút nhiều du khách. Chùa chính với ba dãy nhà Tiền đường - Thiên hương - Thượng điện tạo thành chữ "công", bên trong thờ tượng Phật Quan Âm cũng như nhiều tượng thờ khác. Đặc biệt tại đây có tháp Bảo Nghiêm với kiến trúc như cây bút khổng lồ vươn thẳng lên trời. Các phiến đá đều được chạm khắc một cách đầy kì công, tinh xảo.

    Chùa Bút Tháp
    Chùa Bút Tháp
    Tháp Bảo Nghiêm
  5. Top 5

    Đình làng Đình Bảng

    Cái tên tiếp theo trong danh sách những địa điểm du lịch đẹp và nổi tiếng nhất Bắc Ninh đó chính là Đình làng Đình Bảng. Ngôi đình này được xây dựng vào cuối thế kỉ 18 để thờ các vị thành hoàng làng. Kiến trúc độc đáo nơi đây gồm có gian chính điện và các vách gian hai bên cao dần để tạo ra không gian hội họp của người dân trong làng. Đến đây bạn có thể chiêm ngưỡng gần 500 bức phù điêu rồng phượng trong không gian yên bình và uy nghiêm. Nhắc đến đình làng Đình Bảng, người xưa có câu:


    "Thứ nhất là đình Đông Khang,

    Thứ nhì đình Bảng, thứ ba đình Diềm"


    Đình làng Đình Bảng được xây dựng năm 1700 thời Hậu Lê kéo dài ba mươi sáu năm đến năm 1736 mới hoàn thành. Người hưng công là quan Nguyễn Thạc Lương, người Đình Bảng (từng làm trấn thủ Thanh Hóa) và vợ là Nguyễn Thị Nguyên, quê ở Thanh Hóa. Ông bà đã mua gỗ lim, một loại gỗ quý và bền đem về cúng để dựng ngôi đình. Đình Đình Bảng gồm tòa đại đình đồ sộ nối với hậu cung phía sau theo dạng mặt bằng hình chuôi vồ, còn gọi theo dạng chữ Nho là kiểu “chữ đinh”. Tòa đại đình dài 20m, rộng 14m, cao 8m, phần mái rủ xuống đẹp đẽ chiếm tới 5,5 m tổng chiều cao.


    Đến với đình làng Đình Bảng, bạn sẽ được trải nghiệm không gian kiến trúc độc đáo với không gian mái đình đồ sộ, tỏa rộng với nhiều kiến trúc điêu khắc độc đáo. Đồng thời nội thất bên trong đình được trang trí với nhiều hình dáng khác nhau như rồng, phượng, thanh gươm, tùng, trúc,...Đây cũng chính là nét độc đáo khiến đình làng Đình Bảng thu hút nhiều du khách đến tham quan, tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng, độc đáo.


    Đình làng Đình Bảng được xếp hạng là Di tích cấp Quốc Gia vào năm 1961 và được bảo tồn, gìn giữ đến ngày nay. Đến với địa điểm du lịch này, không những bạn được trải nghiệm không gian yên bình, thoáng đãng mà còn có thể học tập được thêm nhiều kiến thức văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

    Đình làng Đình Bảng
    Đình làng Đình Bảng
    Đình làng Đình Bảng - ngôi đình cổ tại Bắc Ninh
    Đình làng Đình Bảng - ngôi đình cổ tại Bắc Ninh
  6. Top 6

    Làng tranh Đông Hồ

    Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến làng tranh Đông Hồ Bắc Ninh - một trong những địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan quy trình làm tranh, ngắm nhìn những kiệt tác do những nghệ nhân lâu đời sáng tác. Làng Đông Hồ Cách Hà Nội chừng 33km về hướng Đông và nằm sát bờ Nam đê sông Đuống, làng Hồ hay Đông Hồ là một làng nghề cổ truyền, có tên Nôm là làng Mái nay thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đây là cái nôi của dòng tranh khắc gỗ dân gian đặc sắc được nhiều người cả trong và ngoài nước biết đến, với những bức tranh từ lâu đã đi vào đời sống tinh thần bao người dân Việt. Nổi tiếng với làng nghề làm tranh với nét văn hóa đặc sắc lâu đời. Tranh Đông Hồ còn được đề cử với UNESCO để được công nhận là Di sản phi vật thể. Qua từng bức tranh thể hiện được nét văn hóa trong lối sống sinh hoạt thường ngày của người dân.


    Tranh Đông Hồ trước đây chủ yếu được bày bán vào các ngày lễ Tết. Ngày nay, tranh Đông Hồ ngày càng được ưa chuộng và gìn giữ bởi giá trị văn hóa mà các tác phẩm này mang lại. Điều nào nên sự khác biệt của tranh Đông Hồ đó chính là giấy in và màu sắc phối trong từng bức tranh. Loại giấy đặc biệt của tranh Đông Hồ đó chính là giấy điệp, được sử dụng để vẽ lên các bức tranh về cuộc sống với nhiều màu sắc đa dạng, kết hợp hài hòa với nhau tạo nên tổng thể vô cùng đặc sắc.


    Nếu bạn ghé qua Bắc Ninh thì đừng quên ghé đến làng tranh Đông Hồ để có dịp tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại đây. Từ đó càng hiểu hơn về nét văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo.

    Làng tranh Đông Hồ
    Làng tranh Đông Hồ
    Làng tranh Đông Hồ
    Làng tranh Đông Hồ
  7. Top 7

    Chùa Phật Tích

    Chùa Phật Tích (còn gọi là chùa Vạn Phúc) là một ngôi chùa nằm ở sườn phía Nam núi Phật Tích (còn gọi núi Lạn Kha, non Tiên), xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Trong chùa có tượng đức Phật bằng đá thời nhà Lý lớn nhất Việt Nam. Chùa Phật Tích được xếp hạng Di tích Lịch sử- Văn hóa tại Quyết định số 313/VH-VP, ngày 28 tháng 4 năm 1962 của Bộ Văn hóa và được Thủ tướng chính phủ ký và xếp hạng 62 Di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam.


    Chùa Phật Tích thuộc xã Phật Tích, nơi diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Phật giáo Ân Độ và tín ngưỡng dân gian Việt cổ. Trên cơ sở đó hình thành trung tâm Phật giáo đầu tiên của đất nước (trung tâm Dâu – Luy Lâu). Theo tài liệu cổ thì chùa Phật Tích được khởi dựng vào năm Thái Bình thứ tư (1057) với nhiều tòa ngang dãy dọc. Năm 1066, vua Lý Thánh Tông lại cho xây dựng một cây tháp cao. Sau khi tháp đổ mới lộ ra ở trong đó bức tượng Phật A-di-đà bằng đá xanh nguyên khối được dát ngoài bằng vàng. Để ghi nhận sự xuất hiện kỳ diệu của bức tượng này, làng đổi tên là Phật Tích và dời cả lên trên sườn núi.


    Bức tượng Phật A di đà bằng đá xanh ngồi trên tòa sen cao 1,87 m, một tác phẩm điêu khắc đặc sắc của nền mỹ thuật nước nhà nói chung và nghệ thuật tạc tượng nói riêng. Đây là điểm nhấn độc đáo mà ai cũng nhớ đến khi nói về chùa Phật Tích. Hiện nay, chùa Phật Tích có 7 gian tiền đường để dùng vào việc đón tiếp khách, 5 gian bảo thờ Phật, đức A di đà cùng các vị tam thế, 8 gian nhà Tổ và 7 gian nhà thờ Mẫu. Chùa Phật Tích Bắc Ninh có kiến trúc của thời Lý, thể hiện qua ba bậc nền bạt vào sườn núi có kè bằng đá tảng dựng đứng như bức tường dài 58m, cao từ 3–5m, ở khoảng giữa tường là lối đi bằng đá rộng 5m có 80 bậc.


    Lễ hội chùa Phật Tích thường được tổ chức trong ba ngày, từ mồng 3 đến mồng 5 Tết âm lịch hàng năm, trong đó ngày chính hội là mồng 4. Từ ngày khai hội (mồng 3 tết), rất đông du khách đã kéo về chùa Phật Tích để lễ Phật, cầu bình an. Hàng vạn người có mặt tại đây đã khiến các lối lên chùa, tháp chuông, Đại phật tượng A di đà chật cứng.

    Bức tượng Phật A di đà bằng đá xanh ngồi trên tòa sen cao 27m nằm trên đỉnh núi
    Bức tượng Phật A di đà bằng đá xanh ngồi trên tòa sen cao 27m nằm trên đỉnh núi
    Tháp Phổ Quang cao hơn 5m tại Chùa Phật Tích
    Tháp Phổ Quang cao hơn 5m tại Chùa Phật Tích
  8. Top 8

    Đền Bà Chúa Kho

    Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cổ Mễ, Phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đây không chỉ là khu di tích lịch sử có giá trị nằm trong quần thể di tích của khu Cô Mễ (gồm: Đình - Chùa - Đền) mà còn là nơi hàng năm nhân dân khắp cả nước hành hương mang tính tín ngưỡng.


    Ngôi đền có liên quan đến sự kiện Lý Thường Kiệt lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Tống năm 1076. Vào thời đó ở làng Cổ Mễ, núi Kho, Cầu Gạo... vốn là những nơi đặt kho lương thực của quân Lý ở bờ nam chiến tuyến Như Nguyệt (Sông Cầu). Núi Kho, núi Dinh, Thị Cầu cũng vốn là một vị trí chiến lược có thể kiểm soát con đường từ Lạng Sơn qua sông Cầu về Thăng Long xưa.


    Đền Cổ Mễ thờ Bà Chúa Kho chính là nơi tưởng niệm một người phụ nữ Việt Nam đã khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia trong thời kỳ trước và sau chiến thắng Như Nguyệt. Vào đời nhà Lý, Bà có công giúp triều đình trông coi kho lương thực tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh) và đã "thác" trong cuộc kháng chiến chống quân Tống vào ngày 12 tháng giêng năm Đinh Tỵ (1077).Nhà vua thương tiếc phong cho Bà là Phúc Thần. Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho.

    Khuôn viên đền Bà Chúa Kho
    Khuôn viên đền Bà Chúa Kho
    Bà Chúa Kho
    Bà Chúa Kho
  9. Top 9

    Thành cổ Bắc Ninh

    Thành Bắc Ninh đã gắn bó mật thiết với đời sống văn hóa của cư dân nơi đây, và trở thành một biểu tượng đáng tự hào trong lịch sử và văn hóa của Việt Nam. Thành được xây dựng vào thời vua Gia Long, năm 1804, và đã trải qua nhiều giai đoạn xây dựng và cải tạo.


    Thành cổ Bắc Ninh nằm tại thành phố Bắc Ninh, là một điểm đến lịch sử và văn hóa đáng chú ý. Với lối thiết kế độc đáo theo đồ án hình lục giác, nơi này thu hút du khách bởi sự ấn tượng của kiến trúc và giá trị lịch sử đặc biệt. Thành Bắc Ninh không chỉ là một công trình quan trọng về mặt kiến trúc, mà còn có vai trò quan trọng trong lịch sử và văn hóa của khu vực. Trước khi bị thực dân Pháp chiếm đóng, thành Bắc Ninh là trung tâm cai quản hành chính hai tỉnh Bắc Ninh - Thái Nguyên. Năm 1925, thành Bắc Ninh được xếp hạng là công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu.


    Thành cổ Bắc Ninh có vai trò quan trọng trong lịch sử của Việt Nam. Nó từng là thủ đô của nước Âu Lạc và Đại Việt trong các thế kỷ thứ III và thứ XIII. Nhiều triều đại vua Trần và Lý cũng đã chọn thành cổ Bắc Ninh làm nơi cư trú và làm việc. Sự đa dạng lịch sử và văn hóa của thành cổ này đã tạo nên một di sản văn hóa quan trọng cho đất nước.


    Ngoài giá trị lịch sử và văn hóa, thành cổ Bắc Ninh còn là một điểm đến ẩm thực hấp dẫn. Du khách có thể thưởng thức những món ngon truyền thống như bánh bao chiên, bánh mì nướng, bánh cá, bún chả Bắc Ninh, chả cá Lã Vọng, nem Lý Nhân và chè thốt nốt Bắc Ninh. Những món ăn này không chỉ làm hài lòng vị giác mà còn mang trong mình hương vị đậm đà của văn hóa và truyền thống địa phương.

    Thành cổ Bắc Ninh
    Thành cổ Bắc Ninh
    Thành cổ Bắc Ninh
    Thành cổ Bắc Ninh
  10. Làng nghề đúc đồng Đại Bái nằm tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, là một điểm đến du lịch độc đáo và hấp dẫn dành cho những ai yêu thích nghệ thuật và muốn khám phá văn hóa truyền thống của vùng đất Bắc Bộ, Việt Nam. Với lịch sử hơn 900 năm, làng nghề đúc đồng Đại Bái là nơi gìn giữ và phát triển nghệ thuật đúc đồng tinh xảo. Theo tài liệu thư tịch cổ, nghề gò, giát đồng ở Đại Bái đã có từ thế kỷ 11, và ông tổ nghề được coi là Nguyễn Công Truyền (989-1069). Ông đã truyền dạy cách đúc các vật dụng dân dụng như thau, xoong, nồi, chảo và đặt nền móng cho sự phát triển vượt bậc của làng nghề này.


    Làng nghề đúc đồng Đại Bái được chia thành 4 xóm: xóm Sơn, xóm Tây, xóm Giữa và xóm Ngoài. Mỗi xóm đảm nhận một nghề đúc đồng cụ thể, từ gò nồi đồng, làm mâm và chậu, siêu đun nước và niêu con, đến chế tác các vật phẩm thờ cúng và các tượng đồng. Sự phân chia này đã giúp làng nghề Đại Bái chuyên môn hóa và trở thành một trung tâm sản xuất đồ đồng nổi tiếng.Khi đến thăm làng nghề đúc đồng Đại Bái, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng ngàn sản phẩm từ đồng được tạo ra bởi những nghệ nhân tài ba. Các tác phẩm không chỉ sở hữu những đường nét tinh xảo, mà còn thể hiện sự tinh tế và sự cẩn thận trong từng chi tiết. Từ các tượng đồng mang ý nghĩa tôn giáo và văn hóa, đến các đồ trang trí như tranh tứ quý, bình hoa, bộ đồ trà, làng nghề đúc đồng Đại Bái mang đến một thế giới nghệ thuật đa dạng và phong phú.


    Đặc biệt, làng nghề đúc đồng Đại Bái cũng là nơi gìn giữ nhiều di tích lịch sử và văn hóa. Khu lăng tổ sư nghề đồng Nguyễn Công Truyền, đình Văn Lãng, đình Diên Lộc, chùa Diên Phúc là những điểm đến đáng chú ý, nơi du khách có thể khám phá và tìm hiểu về lịch sử và truyền thống của làng nghề Đại Bái.


    Đến Đại Bái, du khách không chỉ được khám phá nghệ thuật đúc đồng độc đáo, mà còn trải nghiệm cuộc sống và tìm hiểu văn hóa của người dân địa phương. Qua các hợp tác xã và sự cải tiến kỹ thuật, ngành công nghiệp đúc đồng ở Đại Bái đã đóng góp vào nâng cao đời sống của người dân và tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Điều này cũng làm nên sức hút và sự phát triển của làng nghề này.

    Làng nghề đúc đồng Đại Bái
    Làng nghề đúc đồng Đại Bái
    Làng nghề đúc đồng Đại Bái
    Làng nghề đúc đồng Đại Bái




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy