Top 14 Đặc sản trái cây có giá trị kinh tế cao của Việt Nam

Vi Vu Vơ 1333 0 Báo lỗi

Từ lâu Việt Nam đã nổi tiếng trên thế giới với rất nhiều loại trái cây thơm ngon trong đó có rất nhiều loại trái cây mang lại nguồn lợi kinh ... xem thêm...

  1. Khắp các tỉnh phía Bắc, Nhãn lồng từ lâu đã được biết đến là một sản vật nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên. Không những thế, nó đã trở thành một "thương hiệu" độc quyền mang nét đặc trưng, là hơi thở, là niềm tự hào của đất và con người nơi đây. Đất Hưng Yên nổi tiếng qua câu ca: Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì phố Hiến. Hưng Yên lại có sản vật quý là nhãn tiến vua. Nhãn được trồng ở nhiều nơi trên đất nước nhưng lại “bén duyên” với mảnh đất Hưng Yên bởi loại nhãn nơi đây sai trĩu quả, khi chín hương thơm lan tỏa khắp đất trời. Nhãn lồng của Phố Hiến là giống nhãn Hương Chi đặc sản nổi tiếng ở Hưng Yên từ thời xa xưa chứ không phải loại nhãn lồng (lạc tiên) của người miền Nam. Phố Hiến nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng và là vùng đất nổi tiếng văn minh, đô hội: “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Ở nơi đây còn có cây nhãn tổ tuổi thọ hàng trăm năm ở trước cổng chùa Hiến. Sở dĩ nhãn lồng Hưng Yên nổi tiếng có lẽ vì đất ở đây tốt, chúng được bồi đắp bởi phù sa của dòng sông Hồng nên nhãn luôn sai trĩu quả, thậm chí có cành sai đến mức quả la đà sát mặt đất.


    Nhãn lồng ra hoa vào đúng mùa xuân, những ngày có cả mưa phùn và lạnh. Nếu vào dịp có nắng ấm, hương thơm sẽ tỏa nhẹ thơm mát làm ngây ngất lòng người. Tuy ngày nay có rất nhiều nơi trồng được nhãn, trong đó có những địa phương có cùng điều kiện khí hậu, cùng chất đất nhưng chỉ có nhãn lồng Hưng Yên mới có được hương vị thơm ngon nổi tiếng mà không địa phương nào có được. Có lẽ Hưng Yên may mắn hơn cả vì giá trị và hương vị ngọt ngào hiếm có của những cây nhãn nơi đây đã trở thành quà tặng mà thiên nhiên ưu ái dành riêng cho mảnh đất này. Mùa tháng 7, tháng 8 đang là mùa nhãn chín rộ. Đến Hưng Yên vào mùa này, đi trên đường ai cũng có thể chạm tay vào những chùm nhãn bóng mịn, nặng trĩu. Hưng Yên như một vương quốc nhãn lồng với hàng ngàn cây trĩu quả. Những cây nhãn chín rộ nhuộm vàng một góc trời, dòng người tấp nập đổ về mua nhãn đông đúc, chật kín. Từng trái nhãn, vị nhãn đều đậm đà một hương vị khó quên, không thể trộn lẫn với bất cứ nơi đâu. Nhãn lồng Hưng Yên quả to tròn, vỏ có màu vàng nâu nhạt, cùi dày, ráo nước. Bóc một lớp vỏ mỏng láng, để lộ lớp cùi nhãn dày trắng ngà. Đưa vào miệng nếm thử có vị ngọt thơm, giòn dai. Bên trong là hạt nhỏ màu đen nháy. Mùi hương cũng rất đặc trưng, đó không phải là một mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, tinh khiết và dịu mát.

    Nhãn Lồng (Phố Hiến, Hưng Yên)
    Nhãn Lồng (Phố Hiến, Hưng Yên)
    Nhãn Lồng (Phố Hiến, Hưng Yên)
    Nhãn Lồng (Phố Hiến, Hưng Yên)

  2. Xuất xứ từ vùng Châu thổ sông Hồng, vải thiều di thực về Bắc Giang một cách hữu duyên như trời định, sự hòa hợp giữa đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu với loài cây quả độc đáo này đã tạo ra một thứ quả ngọt thơm lành thậm chí còn thơm ngọt, đậm đà hơn ở nơi nó đã được sinh ra. Vải thiều là giống có kích thước quả bé nhất trong tất cả các giống vải hiện nay, dạng quả hơi tròn. Quả nhỏ, vỏ sần, chín màu đỏ, hạt rất màu đen tuyền hoặc không hạt, cùi trắng dày ăn rất ngọt, hương vị thơm đặc biệt. Quả nặng 18 - 20g, tỷ lệ cùi 72 - 80% thịt hơi nhão, khi bóc vỏ dễ vỡ nước, mùi thơm. Vải thiều được dùng như thực phẩm hàng ngày như: Vải tươi, Vải sấy khô, Vải đóng hộp; ngoài ra Vải thiều còn làm nên nhiều vị thuốc tốt cho sức khoẻ con người: Chữa tiêu chảy, viêm miệng, mụn nhọt, đau răng, làm đẹp da,…


    Vải thiều là đặc sản nổi tiếng của huyện Lục Ngạn - tỉnh Bắc Giang. Quả vải thiều Lục Ngạn khi chín có màu đỏ tươi, cùi dày hạt nhỏ, rất ngọt, nhiều nước hơn những vùng khác và giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vải thiều nơi đây được khắp trong và ngoài nước ưa chuộng. Vải thiều bắt đầu chín vào đầu tháng và giữa tháng 6 hàng năm vải thiều Lục Ngạn đã chính thức vào vụ. Mùa vải chín là hình ảnh đặc trưng nhất của Lục Ngạn và đẹp nhất. Dù đứng ở bất cứ nơi đâu trên mảnh đất Lục Ngạn phóng tầm mắt ra xa những vườn vải quả chín đỏ bạt ngàn là những gì mà bạn nhìn thấy. Mùa vải tại đây kéo dài trong khoảng một tháng, mùa vải thiều chín sớm hoặc muộn cũng phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết của từng năm. Hiện nay, Vải thiều Lục Ngạn không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất sang thị trường nước ngoài: EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Âu. Vải thiều có chất lượng ngon, nên giá bán cao hơn các loại vải khác.

    Vải Thiều (Tỉnh Bắc Giang)
    Vải Thiều (Tỉnh Bắc Giang)
    Vải Thiều (Tỉnh Bắc Giang)
    Vải Thiều (Tỉnh Bắc Giang)
  3. Xoài cát Hòa Lộc là một trong những giống xoài nổi tiếng nhất ở đồng bằng sông Cửu Long - Việt Nam và là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Những năm gần đây, xoài cát Hòa Lộc đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con nhân dân hai tỉnh Bến Tre và Đồng Tháp. Quả xoài cát Hòa Lộc khi chín vỏ màu vàng nhạt, thịt quả màu vàng tươi, hột nhỏ, hương thơm hấp dẫ, vị ngọt thanh, cấu trúc thịt chắc, mịn và ít xơ. Lúc còn xanh non có vị chua nhiều hơn loại xoài khác nhưng khi chín thì ngọt và có hương thơm đặc trưng. Quả xoài có trọng lượng trung bình từ 350g - 450g trái xoài cát Hòa Lộc có hình dáng tương đối giống xoài Cát Chu. Xoài cát Hòa Lộc khi quả chín có mùi thơm đậm đà và hương thơm bay xa hơn xoài Cát Chu, đứng cách nơi đặt xoài chín chừng chục mét cũng ngửi thấy mùi thơm. Sở dĩ có tên gọi là xoài cát Hòa Lộc Vì xoài được trồng đầu tiên tại xã Hòa Lộc, tỉnh Tiền Giang, đây được coi là vùng chuyên canh cây ăn trái lớn nhất của huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang.


    Riêng tại Tiền Giang, xoài cát Hòa Lộc được trồng nhiều ở huyện Cái Bè với khoảng hơn một ngàn ha, sản lượng hàng năm khoảng 15.000 tấn, tập trung ở 13 xã gồm Hòa Hưng, An Hữu, An Thái Trung, Tân Hưng, Tân Thanh, Mỹ Lương, An Thái Đông, Mỹ Đức Tây, Mỹ Đức Đông, Thiện Trí, Hòa Khánh, Hậu Thành và Đông Hòa Hiệp. Ngoài ra, nó còn được trồng rải rác ở các huyện khác. Nguồn gốc của xoài cát Hòa Lộc là được trồng tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường nay là ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nên được mang tên là xoài cát Hòa Lộc. Đây là vùng đất phù sa ven sông nên giàu chất dinh dưỡng, rất thích hợp cho xoài cát Hòa Lộc sinh trưởng và phát triển. Do chất lượng ngon, hương vị đậm đa nên hiện nay giống xoài cát Hòa Lộc được trồng với quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng xoài cát Hòa Lộc khi được trồng ở những nơi khác thì phẩm chất không ngon bằng tại nơi xuất xứ của nó. Thương hiệu xoài cát Hòa Lộc hiện nay không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn đang vươn ra thế giới, chiếm lĩnh một số thị trường khó tính nhất ở Châu Âu đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người dân và loại đặc sản trái cây này còn góp phần thu hút khách du lịch nước ngoài đến với miền Tây Nam Bộ qua các tour du lịch miệt vườn.

    Xoài cát Hòa Lộc
    Xoài cát Hòa Lộc
    Xoài cát Hòa Lộc
    Xoài cát Hòa Lộc
  4. Có thể nói, vùng đất cát Vũng Tàu cực kỳ thích hợp để trồng Nhãn Xuồng. Đất ở đây giàu kali nên cho trái ngon ngọt và không đâu sánh bằng. Hiện ở Vũng Tàu có đến 700 ha đất công nghiệp trồng nhãn, chủ yếu ở các huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Tân Thành, Tp Vũng Tàu. Thời kỳ thu hoạch, năng suất trung bình đạt 4 tấn/ha, khi cây trồng được 7 năm thì cho năng suất ổn định hơn, với 80 - 150kg/cây. Nếu như người nông dân chăm sóc tốt thì có thể đạt 12 tấn/ha ở năm thứ 8. Ngày nay, Nhãn Xuồng Cơm Vàng được nhân giống và trồng rộng rãi ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Tây Nam Bộ. Nhờ đó, Nhãn Xuồng trở nên phổ biến hơn. Và khi ai đó thèm thuồng quả nhãn thì họ không phải mất công lặn lội về Vũng Tàu để có được những trái nhãn thơm ngon nữa.

    Nhãn xuồng cơm vàng
    được trồng bằng hạt rất thích hợp với đất pha cát, cùi dầy, màu hanh vàng, ráo nước, giòn, rất ngọt, được thị trường ưa chuộng. Đặc điểm nhận dạng là quả có dạng hình xuồng, nhãn xuồng khi chín quả có màu vàng da bò, thịt nhãn dày và ráo nước, khi ăn sẽ cảm thấy giòn và rất ngọt. Muốn mua Nhãn Xuồng Vũng Tàu ngon, không quên quan sát kích thước quả. Giống nhãn này to, vỏ dày, vàng đậm da bò, cùi dày, hạt nhỏ và cực kỳ mọng nước. Lấy một quả thử, kiểm tra hương vị thơm ngọt và dai sật của nó thì đó là nhãn ngon. Ngày nay nhãn xuồng cơm vàng đã trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Vũng Tàu.

    Nhãn xuồng cơm vàng
    Nhãn xuồng cơm vàng
    Nhãn xuồng cơm vàng
    Nhãn xuồng cơm vàng
  5. Nhiều người không biết thường thắc mắc bưởi còn xanh sao mà ăn được, rồi ăn vào có bị đắng không, sao bưởi ruột màu hồng lại còn không có hạt nữa chứ. Trên thực tế thì loại trái cây này còn có nhiều điều đặc biệt hơn nhiều. Ở vùng Bến Tre nó được coi là loại trái cây sạch. Sạch ở đây là không chứa chất bảo quản, không phun thuốc trừ sâu, để 15 ngày không bị sao. Khi ăn không chua, không đắng, lành tính… Bạn đã từng mua những loại hoa quả nhập khẩu giá đến vài trăm nghìn 1 kg. Nhưng liệu đó có phải là hàng cao cấp, ăn mà không lo đồ Trung Quốc không? Trong khi đó, bán bưởi da xanh với giá chỉ vài chục ngàn 1 kg ở trong nước. Sao cứ phải sánh hàng ngoại mà không thưởng thức những loại trái cây dinh dưỡng, an toàn ngay tại trong nước. Bưởi da xanh không những được đánh giá cao trong nước mà nó còn là mặt hàng xuất khẩu giá trị sang các nước khác.


    Giống bưởi da xanh có nguồn gốc từ rất lâu đời, nhiều người nói nó có nguồn gốc từ xã Mỹ Thạch An, thành phố Bến Tre. Nhưng nhiều người lại cho rằng nó có nguồn gốc đầu tiên tại xã Thanh Tân, Mỏ Cày, Bến Tre. Ngày nay, Bưởi da xanh phổ biến ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Theo nghiên cứu, trong bưởi da xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất vi lượng và đa lượng, và một số hoạt chất khác có lợi cho sức khỏe. Trong 100g bưởi ăn được chứa đến 59 Kalo năng lượng và có nhiều khoáng như Ca (30 mg), P (21 mg), Fe (0,7 mg). Ngoài ra, trong bưởi da xanh còn chứa nhiều loại vitamin như C, A, B1, B2. Bưởi da xanh là trái cây dễ ăn, vị ngọt mát, lượng đường tự nhiên nên không lo tăng cân. Bưởi da xanh thường xuất hiện nhiều vè mùa thu đông. Vị ngọt mát, bên trong chứa nhiều dinh dưỡng và nước, đây là loại trái cây thích hợp ăn những ngày hanh khô. Trong đông y bưởi da xanh còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người.

    Bưởi da xanh
    Bưởi da xanh
    Bưởi da xanh
    Bưởi da xanh
  6. Đây là loại trái cây đặc sản của xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Sở dĩ vú sữa có tên vú sữa Lò Rèn vì giống vú sữa này do một người thợ rèn lai tạo giống trồng trong vườn nhà mình, sau đó thấy ngon nên đã phát triển cho dân làng Vĩnh Kim trồng. Người dân nhớ ơn nên lấy Lò Rèn đặt tên cho trái vú sữa. Vú sữa Lò Rèn quả tròn, mỏng vỏ, màu trắng, nhỏ hạt, dày ruột, lúc chín vỏ chuyển sang màu phơn phớt vàng hồng. Sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, thương hiệu vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim ngày càng được ưa chuộng, nhiều đối tác trong và ngoài nước liên hệ ký hợp đồng xuất khẩu và tiêu thụ. Đến nay, mặt hàng vú sữa Lò Rèn đã có mặt trong nhiều hệ thống siêu thị trong nước, đặc biệt chiếm lĩnh và tiêu thụ nhiều nhất là thị trường phía Bắc và đang vươn ra các thị trường khu vực châu Âu.


    Đặc điểm vú sữa Lò Rèn rất đặc biệt. Quả vú sữa rất to và tròn. Những quả to nhất có thể to hơn cả chén ăn cơm. Vỏ trái vú sữa có màu xanh lục nhạt, rất bóng. Khi chín vỏ chuyển sang màu hơi tím tía hoặc nâu tía ánh lục. Khi bổ quả thường chảy ra ít nước màu trắng đục như sữa. Thịt bên trong rất thơm, hơi mềm dịu và có vị ngọt lịm thanh mát. Không chỉ “vanh danh” trong nước, vú sữa Lò Rèn còn được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Vị ngon ngọt của vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã “chinh phục” biết bao trái tim từ con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Giữa trưa nóng oi bức, được thưởng thức vài quả vú sữa chín cây ngọn đến tận đáy lòng thì không gì tuyệt vời bằng. Hàng năm, mùa vú sữa Lò Rèn thường bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. Trong đó, chín rộ nhất là tầm tháng 11 - 12. Do đó, nếu muốn tận mắt ngắm nhìn những quả vú sữa chín mọng trên cây khiến các cành lá phải oằn mình níu giữ, muốn thưởng thức vị ngọt tươi của quả vú sữa vừa mới hái thì du khách có thể đến Vĩnh Kim vào thời gian trên.

    Vú sữa Lò Rèn
    Vú sữa Lò Rèn
    Vú sữa Lò Rèn
    Vú sữa Lò Rèn
  7. Chôm chôm vào mùa được xem là đặc sản Vĩnh Long làm quà không thể thiếu được nếu du khách ghé thăm Vĩnh Long đúng mùa vụ. Cây chôm chôm trồng chừng 3 năm là cho ra quả và ở Vĩnh Long trồng được rất nhiều loại chôm chôm khác nhau. Từ những quả chôm chôm trái dài, tròn chín màu đỏ thắm, gai mềm, vị ngọt đậm đến những trái chôm chôm Java gai ngắn trái tròn, cùi giòn ngọt. Hoặc tại vùng đất này cũng không thể thiếu những trái chôm chôm nhãn nhỏ khi chín vỏ vẫn vàng xanh nhưng vị ngọt đậm, thoảng hương nhãn được nhiều người yêu thích. Về Vĩnh Long bắt đầu từ tháng 5 cho đến hết tháng 7 là trúng vụ chôm chôm. Đi đâu cũng thấy những vườn chôm chôm chín đỏ bắt mắt. Đặc biệt đặt chân lên cù lao An Bình trên dòng sông tiền nơi nổi tiếng với chôm chôm Bình Hòa Phước (một xã ở cù lao này). Chôm chôm ở đây rất ngọt, vị lạ so với nhiều loại chôm chôm từ nhiều miền, là đặc sản của vùng cù lao sông nước, thế nên người ta bảo nhau đến sông Tiền mà không ghé thưởng thức chôm chôm Bình Hòa Phước là một điều “thiệt thòi”.

    Đến những miệt vườn chôm chôm đỏ rực du khách có thể ăn đến “mệt nghỉ”. Cái thú ăn chôm chôn là phải …đứng, là ngôi ngay tại gốc, vừa mát vừa ngọt lạ thường. Nếu muốn mua thì có thể hái tận vườn dăm ba kí bỏ vào ba-lô mang về, chỉ cần trả tiền theo ý nghĩa tượng trưng chứ những chủ vườn rất hào phóng. Chôm chôm Java được trồng nhiều ở cù lao Bình Hòa phước. Là loại trái cây đặc sản của tỉnh với hơn 400 ha đất trồng chôm chôm theo tiêu chuẩn Global Gap, cho sản lượng trên 1000 tấn mỗi năm. Bà con tại đây còn liên kết thành tổ hợp tác được hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc theo đúng yêu cầu về đất nước và phân bón, giúp nâng cao năng suất và trái cây đạt chất lượng sạch cho thị trường xuất khẩu, chủ yếu Trung Quốc và Châu Âu đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Ai muốn thực hiện hành trình du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long, đặt chân lên vùng đất Vĩnh Long thì đừng quên ghé thăm những miệt vườn chôm chôm mùa trái chin nhé.

    Chôm Chôm Java
    Chôm Chôm Java
    Chôm Chôm Java
    Chôm Chôm Java
  8. Huyện Chợ Lách nằm trên phần đất hẹp nhất phía trên cùng của cù lao Minh với hệ thống kênh rạch chằng chịt. Đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa. Điều kiện tự nhiên hoàn toàn đáp ứng yêu cầu khó tính của cây măng cụt. Chính nhờ thế mà măng cụt Chợ Lách trở thành một loại đắc sản trái cây được nhiều người yêu thích. Măng cụt được du nhập vào huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cách nay hơn 100 năm. Trong khoảng thời gian dài đó cây mặng cụt đã trải qua nhiều sóng gió nhưng vẫn gắn bó mật thiết với người dân Chợ Lách. Hiện nay, toàn huyện có gần 1.300ha măng cụt. Cây được trồng tập trung nhiều nhất ở các xã như Vĩnh Thành, Long Thới, Tân Thiềng, Vĩnh Hòa… Riêng ấp Long Thới, huyện Chợ Lách có khoảng 4.000 hộ thì gần 2.000 hộ trồng măng cụt. Trước đây, người ta trồng măng cụt bằng cách gieo hạt (thời gian cây ra trái rất lâu), nhưng sau này có người nông dân ở Chợ Lách đã trồng măng cụt bằng cách ghép cành có hiệu quả nên bà con học theo cách trồng này.


    Trồng bằng phương pháp ghép, cây sẽ ra trái sớm và trái thì to, vỏ bóng, có màu đẹp, phủ một lợp phấn mỏng có màu trắng nhạt, đặc biệt vỏ không bị xù xì do được chọn giống tốt từ cây bố mẹ. Trái măng cụt Chợ Lách có nhiều múi nhưng rất ít hạt. Trái măng cụt Chợ Lách có nhiều múi nhưng rất ít hạt. Trung bình một trái có một hạt lớn, còn lại là hạt lép, nhỏ, tróc cơm, có mùi thơm đặc trưng và vị ngot thấm, đậm đà. Cây măng cụt là cây rất khó tính. Nó chỉ thích hợp với điều kiện tự nhiên của những nước thuộc vùng nhiệt đới gió mùa. Ở Việt Nam măng cụt phát triển tốt ở các tỉnh Tây Nam Bộ nhất là Bến Tre. Nhờ đó mà măng cụt Chợ Lách rất ngon và hiếm luôn được thị trường săn đón. Loại quả quý hiếm nên chính quyền và nhân dân nơi đây luôn tìm cách để nâng cao năng suất chất lượng quả. Trước đây người nông dân chủ yếu trồng măng cụt bằng cách gieo hạt. Với phương pháp này thời gian cây ra trái rất lâu. Gần đây người dân chợ lách đã biết trồng măng cụt bằng cách ghép cành. Nhờ đó cây ra trái sớm hơn, trái lại to mọng và đẹp mắt hơn nhiều.

    Măng cụt Chợ Lách (Bến Tre)
    Măng cụt Chợ Lách (Bến Tre)
    Măng cụt Chợ Lách (Bến Tre)
    Măng cụt Chợ Lách (Bến Tre)
  9. Dứa mặc dù không phải là một loại trái cây quá xa lạ với người dân Việt Nam, song dứa Bến Lức thì chắc nhiều người vẫn chưa từng biết đến hoặc chưa được thưởng thức. Về hình thức bên ngoài dứa Bến Lức chẳng khác gì những giống dứa khác tại Việt Nam, song nếu được một lần nếm thử loại trái cây đặc sản này của Long An, bạn sẽ có cảm nhận hoàn toàn khác, miếng dứa bạn ăn vào sẽ có một hương vị khác biệt, chắc chắn sẽ làm bạn lưu luyến mãi. Bến Lức được xem là vùng đất trồng dứa nổi tiếng nhất ở Long An, tưởng rằng vùng đất chua phèn này sẽ không thể trồng được bất cứ một loại cây gì, vậy mà khi trồng dứa, cây trồng này phát triển khá tốt và tạo ra được những trái dứa thơm ngon, nổi tiếng khắp nơi mà không có một loại dứa nào trên thị trường sánh bằng.


    Dứa Bến Lức có được một vị ngọt dịu nhẹ, một chút chua vừa phải cùng một mùi thơm hấp dẫn như đánh thức tất cả các giác quan của bạn. Một lần thưởng thức dứa Bến Lức ở Long An, bạn sẽ cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của một quả dứa đúng chuẩn như thế nào. Dứa nơi đây không chỉ được sử dụng để ăn liền, mà còn được sử dụng để làm nước ép giải khát mùa hè rất tuyệt vời. Ngoài ra, dứa Bến Lức còn là nguyên liệu trong chế biến các món ăn vô cùng hấp dẫn như thịt bò xào dứa, dứa xào gan heo, dứa xoài dưa xòa phèo heo, canh chua dứa… Ngoài được sử dụng là một món ăn, trong y học dứa còn được sử dụng là một bài thuốc giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, tẩy độc, kháng viêm… Với những lợi ích đặc biệt cùng hương vị hấp dẫn như thế này, dứa Long An trở thành một loại trái cây yêu thích của rất nhiều người.

    Dứa Bến Lức
    Dứa Bến Lức
    Dứa Bến Lức
    Dứa Bến Lức
  10. Những trái thanh long Bình Thuận có màu đỏ mọng rực rỡ, trái không quá to lại có vị thanh mát đặc trưng, là những điểm giúp phân biệt thanh long Bình Thuận với thanh long từ những vùng miền tây như Tiền Giang, Long An…Thơm ngon, bổ dưỡng lại dễ trồng, thanh long Bình Thuận hiện đang chiếm đến 90% sản lượng thanh long xuất khẩu, góp phần mang danh tiếng của loại trái cây ‘hoang dã’ nhưng đặc sắc của Việt Nam ra thế giới và dần khẳng định được vị thế vững chắc trên trường quốc tế. Những trái thanh long Bình Thuận có vị ngọt nhẹ không quá gắt, lại có công dụng thanh lọc cơ thể rất hiệu nghiệm vào những ngày hè nắng nóng. Đặc biệt, y học đã chứng minh thanh long còn chữa được một số bệnh phổ biến hiện nay như tiểu đường, cao huyết áp, thống phong…


    Theo thống kê, ở Việt Nam hiện nay có hơn 30 tỉnh thành trồng thanh long. Nhưng tỉnh Bình Thuận là nơi có diện tích đất trồng thanh long nhiều nhất với hơn 22.000 ha thanh long, chiếm hơn 70% tổng diện tích cả nước. Mỗi năm khoảng 500.000 tấn thanh long được cung cấp ra thị trường. Thanh long Bình Thuận thường được nông dân nhân giống vô tính bằng một đoạn dây thanh long gọi là hom. Sau khoảng 3 - 4 tháng cây sẽ bắt đầu leo trụ và ra nụ hoa sau 8 tháng tiếp theo nếu được chăm sóc tốt. 1,5 tháng là thời gian từ khi thanh long ra nụ đến khi quả chín có thể thu hoạch được. Mùa mưa là thời điểm thích hợp nhất để thanh long ruột đỏ thụ phấn và đậu quả. Như vậy, sau khoảng 12 tháng trồng cây, thanh long sẽ bắt đầu cho ra quả bói. Theo kinh nghiệm của những người làm vườn, sau khoảng 3 năm trồng và chăm bón, thanh long sẽ cho năng suất cao và ổn định. Ước tính tuổi thọ trung bình của thanh long là từ 10 đến hơn 20 năm nên nông dân có thể yên tâm đầu tư vào loại cây ăn quả này.

    Thanh Long (Tỉnh Bình Thuận)
    Thanh Long (Tỉnh Bình Thuận)
    Thanh Long (Tỉnh Bình Thuận)
    Thanh Long (Tỉnh Bình Thuận)
  11. Sầu riêng là một loại quả có mùi hương rất đặc trưng, được nhiều người yêu thích và có giá trị dinh dưỡng cao. Tại Tiền Giang, sầu riêng Ngũ Hiệp đã được cấp chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Ngoài ra, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã cung cấp văn bản bảo hộ Nhãn hiệu tập thể số 79199 cho sản phẩm Sầu riêng Ngũ Hiệp. Sở dĩ có tên là sầu riêng Ngũ Hiệp là do sầu riêng được trồng nhiều nhất ở xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, Tiền Giang. Đây được mệnh danh là vương quốc của sầu riêng khi có tới 90% vườn của người dân nơi đây trồng sầu riêng. Sầu riêng Tiền Giang mang đặc trưng rất riêng với vỏ mỏng, hạt lép, cơm vàng óng, thịt dày, ráo, vị béo và rất ngọt thơm. Quả sầu riêng Ngũ Hiệp thường to như một quả mít loại trung bình.


    Sầu riêng Ngũ Hiệp cho ra trái quanh năm và nhiều nhất là vào mùa hè, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Vì vậy, du khách đến Tiền Giang tham quan, vãng cảnh nhất định phải mua sầu riêng mang về làm quà. Hiện nay, tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có khoảng 9.013 ha cây sầu riêng gồm nhiều loại giống sầu riêng, hàng năm cho sản lượng 197.119 tấn/năm, năng suất bình quân 22 tấn/ha. Vùng chuyên canh sầu riêng tập trung tại các xã: Ngũ Hiệp, Tam Bình, Long Trung, Long Tiên, Hội Xuân, Long Khánh, Cẩm Sơn, Phú An, Hiệp Đức… thuộc huyện Cai Lậy. Tại Tiền Giang, sầu riêng Ngũ Hiệp đã được cấp chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Ngoài ra, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã cung cấp văn bản bảo hộ Nhãn hiệu tập thể số 79199 cho sản phẩm Sầu riêng Ngũ Hiệp.

    Sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang)
    Sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang)
    Sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang)
    Sầu riêng Ngũ Hiệp (Tiền Giang)
  12. Ai đi ngang Vĩnh Long đúng mùa, dường như đều không quên mua vài trái bưởi năm roi đặc sản Vĩnh Long làm quà. Bưởi năm roi là một giống bưởi ngon nổi tiếng ở nước ta, được phát hiện và nhân rộng bởi ông Trần Văn Bưởi (quê xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Tuy có nguồn gốc từ Hậu Giang, song, Vĩnh Long lại trở thành vùng đất màu mỡ nhất cho giống bưởi này. Bưởi năm roi sở dĩ có cái tên thú vị như thế bắt nguồn từ câu chuyện: ông Bưởi muốn trân quý giống bưởi thơm ngon nên cứ dọa mấy đứa cháu trong nhà rằng, đứa nào hái mất trái sẽ bị phạt năm roi. Cho đến nay, bưởi năm roi đã trở thành một loại trái cây quen thuộc, ưa thích của nhiều người. Bưởi năm roi có đặc điểm màu vỏ xanh mượt, dáng như quả lê, đường kính tầm 20cm, bề mặt vỏ mỏng, nổi các hột nhỏ hơi nhám đều quanh vỏ. Khi ăn bưởi năm roi, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt, chua chua, thanh mát, giòn, mọng nước mà không một giống bưởi nào khác có thể có được.

    Bưởi năm roi
    ngoài việc dùng để ăn tươi, tốt cho sức khỏe thì bưởi năm roi còn được dùng để chế biến nhiều món ăn khác như: gỏi bưởi, gỏi ăn kèm trong lẩu mắm, lẩu cá… Ở Vĩnh Long, bưởi năm roi ngoài việc là một thực phẩm được ưa chuộng thì bưởi năm roi còn trở thành “túi vàng” cho nhà nông. Hiện nay, huyện Bình Minh của tỉnh Vĩnh Long là nơi có diện tích gieo trồng bưởi năm roi lớn nhất tỉnh, với gần 2.000 ha, và năng suất hàng năm đạt đến gần 80.000 tấn. Không chỉ lớn mạnh về số lượng, bưởi năm roi ở Vĩnh Long còn ghi điểm bằng độ chất lượng tốt, độ an toàn cao. Hầu hết người trồng bưởi ở đây đều tiến hành trồng theo tiêu chuẩn VietGap, có chứng nhận Global GAP, sản phẩm đều đã để lại dấu ấn trên thị trường xuất khẩu thế giới như: Mỹ, Châu Âu, Trung Đông. Có thể nói, quả bưởi đã trở thành một hình ảnh đại diện cho nền nông sản ở vùng đất Vĩnh Long, góp phần thúc đẩy kinh tế vùng, mang lại thương hiệu nông sản uy tín cho trái cây Việt Nam.

    Bưởi Năm Roi (Vĩnh Long)
    Bưởi Năm Roi (Vĩnh Long)
    Bưởi Năm Roi (Vĩnh Long)
    Bưởi Năm Roi (Vĩnh Long)
  13. Là một trong những cây có giá trị kinh tế cao cũng là đặc sản nổi tiếng ở Phường Phúc Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội. Nằm cách trung tâm Hà Nội 15km, đất diễn được biết đến là vùng đất có những trái bưởi với mùi thơm và vị ngọt làm ngây ngất lòng người.Trái bưởi diễn khá nhỏ chỉ từ 0.8kg đến 1 kg. Bưởi diễn có mùi thơm đặc biệt, tép bưởi ráo múi, khô tay, vỏ mỏng, tép vàng, múi mọng nước vị ngọt thanh như đường phèn và hương vị không gì sánh được. Giá mỗi quả bưởi diễn trên thị trường giao động từ 60 - 100 nghìn đồng. Với một sào bưởi diễn có thể cho thu nhập từ 60 -70 triệu đồng/năm. Với giá trị kinh tế cao như vậy đã có rất nhiều nơi đã mua giống bưởi diễn về để trồng. Bưởi diễn cũng là loại cây dễ trồng có thể thích nghi với rất nhiều vùng đất khác nhau bưởi diễn xịn có sức phát triển mạnh, năng suất và chất lượng trái sẽ tốt hơn bưởi diễn bị lai tạp. Cây bưởi giống chiết phải được chiết từ trên cây khỏe mạnh, cây giống F1 thì mới đạt hiệu quả cao nhất.


    Bưởi Diễn có màu vàng, mùi thơm thanh mát cuốn hút rất đặc trưng. Theo quan niệm dân gian, bưởi Diễn tượng trưng cho tài lộc thịnh vượng. Từ xa xưa, bưởi Diễn là thức quà quý, chuyên dùng để tiến vua. Đây cũng là đặc sản ăn Tết không thể thiếu trong mỗi gia đình Hà Nội. Cây bưởi Diễn ra hoa vào đầu xuân và khi thu đến, những trái bưởi vàng rực đã lúc lỉu trên cành. Đến vườn bưởi, chưa thấy quả đã thấy mùi thơm ngan ngát. Thứ hương này phảng phất trong gió, nao nao quyến rũ lòng người. Không như những giống bưởi khác, khoảng tháng Tám đã chín và được thưởng thức lúc còn tươi, bưởi Diễn phải chờ đến Tết, lúc héo ăn mới ngon. Cây bưởi Diễn càng già quả lại càng nhỏ và vị ngọt càng trở nên đặc biệt, sắc mà thanh. Khi cây có tuổi từ 15 đến 20 năm, trái bưởi chỉ còn bằng cỡ chiếc bát ăn cơm nhưng vỏ mỏng dính, múi mọng nước và hương vị không gì sánh được.

    Bưởi Diễn
    Bưởi Diễn
    Bưởi diễn
    Bưởi diễn
  14. Cam canh cũng là một trong những loại cây có giá trị kinh tế cao của Hà nội nói chung và vùng Từ Liêm nói riêng. Cũng giống như bưởi diễn. Cam canh có vị ngọt đậm vỏ màu vàng đỏ Là giống được trồng lâu năm ở Vân Canh - Xuân Phương - Nam Từ Liêm - Hà Nội. Cây cam canh hiện nay là một trong số những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với 1 sào cam canh có thể cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/năm cao gấp nhiều lần so với các cây ăn quả khác. Giá tầm 30.000-50.000 đồng/kg khi vào mùa. Cam canh chứa nhiều vitamin C, hợp chất liminoid và nhiều thành phần dinh dưỡng khác nên nó còn được dùng như một loại thuốc trong một số trường hợp như chữa cảm sốt, làm chậm quá trình sản xuất cholesterol; đều đặn mỗi ngày ăn 1 quả cam canh có thể phòng ngừa được bệnh ung thư vú, miệng. Đặc biệt Cam Canh còn có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ máu, làm đẹp da cho các chị em. Giảm hàm lượng cholesterol, ngăn ngừa lão hóa. Cam Canh là thực phẩm tuyệt vời đối với các bệnh nhân tiểu đường, vì nó hỗ trợ và bổ sung nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể của những người bệnh.


    Cùng đặc sản Bưởi Diễn, Cam Canh là loại cây thuộc họ có múi, với chất ngọt mát là đặc trưng, Cam Canh chuẩn gốc Vân Canh luôn làm quý khách mê mệt mỗi khi thưởng thức. Đó là câu trả lời vì sao Cam Canh luôn cháy hàng, mặc dù giá của nó có thể nhảy vọt, tăng gấp đôi nhưng không có hàng để bán. Về làng Vân Canh bây giờ, tìm mua được cam canh rất khó vì không mấy gia đình trồng, chính vì vậy mà một vài nhà trồng đều có khách đặt mua từ tháng 9, trong khi vụ thu hoạch là tháng 11, 12; đến mua lẻ chẳng mấy khi mua được nếu không đặt trước hay hẹn trước. Nhưng trường hợp bạn muốn đến thăm vườn cam thì lại khác, lúc nào về cũng được, chủ vườn luôn sẵn sàng nói chuyện với bạn cả giờ về công việc trồng cam mình đang làm, quy trình chăm bón ra sao, kể từ khi nó còn là chiếc hoa cho đến những quả cam vàng ruộm mùa thu hoạch. Từ xưa, người Hà Nội sành ăn đã có thói quen lần về tận làng Canh mỗi độ Tết đến để mua cho được vài cân cam canh mời khách hay mang biếu họ hàng. Trên mâm quả bàn thờ ngày tết, có một vài quả cam này bày là nhất, “thế mới sang”, mới ra không khí tết Hà Thành. Giờ nhiều nhà vẫn giữ thói quen đó.

    Cam Canh
    Cam Canh
    Cam Canh
    Cam Canh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy