Yếu tố nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tiền liệt tuyến là căn bệnh mà khối u xuất phát từ tuyến tiền liệt ở nam giới, đây là bệnh lý ung thư phổ biến ở phái mạnh. Cũng giống như các loại ung thư khác, đến nay nguyên nhân chính xác dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt vẫn là một ẩn số. Nguồn gen, hoormon, độc tố từ môi trường, bức xạ…có liên quan mật thiết đến nguyên nhân gây ung thư tiền liệt tuyến.


Những đột biến gen gây ra bởi yếu tố nội sinh trong cơ thể hoặc do tác động từ bên ngoài làm ảnh hưởng đến quá trình phân chia của tế bào tuyến tiền liệt. Các tế bào bất thường này phân chia vô tổ chức và tạo nên những khối u xâm lấn tuyến tiền liệt. Đến giai đoạn tiếp theo của bệnh ung thư tuyến tiền liệt các tế bào bắt đầu di căn đến các bộ phận lân cận của tuyến tiền liệt và xâm lấn toàn cơ thể.Tuy không xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến ung thư tiền liệt tuyến nhưng có những khuyến cáo về nguy cơ cũng như yếu tố liên quan đến căn bệnh này ở nam giới:


  • Tuổi tác: Các bệnh về tiền liệt tuyến như viêm, u xơ và ung thư tiền liệt tuyến đều liên quan đến tuổi tác. Đa phần ung thư tiền liệt tuyến xảy ra ở nam giới tuổi tứ tuần khoảng 75 tuổi thì tỷ lệ ung thư là 1/7 nam giới, đến 85 tuổi thì tỷ lệ này tăng lên 1/5. Ung thư tuyến tiền liệt nguyên nhân xảy ra ở lứa tuổi này là do sự thay đổi của hoormon sinh dục ở nam giới.
  • Béo phì: Chất béo kích thích tăng sản xuất hoormon Testosteron. Mức testosteron cao có thể ảnh hưởng đến sự khởi phát ung thư tiền liệt tuyến ban đầu.
  • Tiền sử gia đình: Như đã nói về cơ chế gây ung thư tiền liệt tuyến thì yếu tố gen đóng vai trò rất lớn về nguyên nhân bị ung thư tiền liệt tuyến. Khi bạn có thân nhân là nam giới bị ung thư tiền liệt tuyến thì nguy cơ bạn mắc bệnh khá cao. Khi bạn có nhiều người thân hay có những người thân càng có mối quan hệ huyết thống càng gần gũi thì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn.
  • Chủng tộc: Yếu tố này cũng chưa được nghiên cứu rõ nhưng theo hiệp hội Y khoa Hoa Kì thì người Mỹ gốc Phi có tỷ lệ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến cao hơn và tỷ lệ chết do bệnh này cũng lớn hơn.
  • Chế độ ăn uống: Theo khuyến cáo của bệnh viện K Trung Ương khoảng 50% nguyên nhân ung thư đến từ việc ăn uống. Vì thế ung thư tiền liệt tuyến nguyên nhân có liên quan đến chế độ ăn. Một chế độ ăn nhiều thịt đỏ, sữa và các sản phẩm giàu chất béo có hại có liên quan mật thiết đến khởi phát ung thư tuyến tiền liệt.
  • Lối sống: Lối sống có ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành ung thư nói chung và ung thư tiền liệt tuyến nói riêng.
Béo phì
Béo phì
Bệnh ung thư tiền liệt tuyến
Bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy