Woodrow Wilson

  • Tổng thống thứ 28 (Phục vụ từ: 4 tháng 3 năm 1913 - 4 tháng 3 năm 1921).
  • Đảng chính trị: Dân chủ.
  • Tiêu chí được xếp hạng cao nhất: Tầm nhìn.

Thomas Woodrow Wilson sinh ngày 28/12/1856, mất ngày 03/02/1924. Được biết đến với tư cách là nhà lãnh đạo của Phong trào Cấp tiến, Wilson đã ban hành nhiều cải cách trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, bao gồm luật thuế mới, cấm lao động trẻ em, các hoạt động kinh doanh bất chính và giới hạn 8 giờ làm việc một ngày với công nhân đường sắt. Bằng quyết định sáng suốt của mình, Wilson đã lãnh đạo và mang về nguồn lợi khổng lồ cho nước Mỹ trong Thế chiến thứ nhất. Ông có công lớn trong việc thành lập Hội Quốc Liên, tiền thân của Liên Hợp Quốc.


Câu nói nổi tiếng của ông: “Chúng ta phải tin tưởng vào những điều chúng ta đã dạy con cái của mình”.


Thomas Woodrow Wilson sinh ra tại Staunton, bang Virginia. Cha ông là một mục sư của Giáo Hội Trưởng lão. Wilson lớn lên tại Georgia và South Caroline trong bối cảnh của cuộc Nội chiến Mỹ. Ông theo học ở trường Đại học Princeton và không lâu sau trở thành luật sư. Sau đó ông đạt được học vị tiến sĩ về lịch sử và khoa học chính trị tại Đại học John Hopkins.

Với một sự nghiệp học thuật thành công, Wilson trở thành chủ tịch Đại học Princeton từ năm 1902 đến 1910. Ông gây được sự chú ý từ những nỗ lực cải cách và được đảng Dân chủ bang New Jersey mời tranh cử chức thống đốc năm 1910. Thắng lợi trong cuộc tranh cử là khởi đầu cho sự nghiệp chính trị của Wilson. Năm 1912, ông đại diện cho đảng Dân chủ đắc cử tổng thống.

Wilson đưa ra các chính sách đối nội, bao gồm cả Đạo luật Dự trữ Liên bang 1913 đặt ra khuôn khổ điều chỉnh hệ thống ngân hàng và nguồn cung ứng tiền tệ của Mỹ cho tới tận ngày nay. Wilson tìm cách giữ vững lập trường trung lập của Hoa Kỳ sau khi Thế chiến thứ nhất nổ ra. Năm 1916 ông tái đắc cử tổng thống với khẩu hiệu tranh cử: ‘Ông ấy tránh cho chúng ta một cuộc chiến’. Tuy nhiên khi người Đức thi hành chiến lược chiến tranh tàu ngầm không hạn chế dẫn tới việc đánh chìm các tàu chở hàng của Mỹ, Wilson buộc phải đưa Mỹ tham chiến vào tháng 4 năm 1917.

Tháng 1 năm 1918, trong bài phát biểu trước Quốc hội, Wilson trình bày chương trình Mười bốn điểm, nêu rõ quan điểm rằng cần phải thiết lập nền tảng dàn xếp hòa bình ở Châu Âu. Ông tham dự các cuộc đàm phán hòa bình ở Versailles để thúc đẩy chương trình này, nhưng các hiệp định được ký lại không đáp ứng được mong đợi của ông. Wilson quay trở lại Mỹ và cố gắng đấu tranh để Mỹ phê chuẩn Hiệp ước Versailles và ủng hộ sự thành lập Hội Quốc Liên, nhưng mọi cố gắng đều vô nghĩa. Năm 1919, ông được trao giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực lập nên Hội Quốc Liên.

Woodrow Wilson
Woodrow Wilson
Woodrow Wilson

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy