Dwight D. Eisenhower

  • Tổng thống thứ 34 (Phục vụ từ: 20 tháng 1 năm 1953 - 20 tháng 1 năm 1961).
  • Đảng chính trị: Đảng Cộng hòa.
  • Tiêu chí được xếp hạng cao nhất: Đạo đức lãnh đạo.

Dwight D.Eisenhower sinh ngày 14/10/1890 và mất vào 28/03/1969. Là một tướng chỉ huy Quân đội trong Thế chiến II, ông đã áp dụng bí quyết của mình trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại lên chức vụ tổng thống. Ông là người mở ra hàng loạt các chương trình an sinh xã hội và lập nên các cơ quan mới như Giáo dục và Phúc lợi, Bộ Y tế, thành lập NASA và ký đạo luật xây dựng Hệ thống Xa lộ Liên tiểu bang.*


Những câu nói nổi tiếng của Dwight D.Eisenhower là:

- "Thành công là một cuộc hành trình, không phải là đích đến".

- "Hãy tập trung vào những thành công nho nhỏ, bạn sẽ đạt được thành công lớn".


Dwight D. Eisenhower sinh ra tại Denison, Texas, lớn lên ở Abilene, bang Kansas. Ông là người con thứ 3 trong gia đình nghèo có 7 người con trai. Eisenhower tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ vào năm 1915 với quân hàm thiếu úy.


Thế chiến I kết thúc, ông được cử đi học Trường Sĩ quan Chỉ huy tại Trại Fort Leavenworth, Kansas. Sau khi tốt nghiệp, Eisenhower được bổ nhiệm làm phụ tá cho tướng John J.Pershing, chỉ huy lực lượng Mỹ ở châu Âu trong Thế chiến I. Sau đó, ông được điều động làm sĩ quan điều hành giúp việc cho tướng George V. Mosely, Trợ lý Bộ trưởng Chiến tranh, từ năm 1929 đến tháng 2/1933.

Năm 1948, tướng Eisenhower rời nhiệm sở làm Chủ tịch Đại học Columbia. Tuy nhiên, 2 năm sau đó, Tổng thống Harry S.Truman yêu cầu ông làm Tổng tư lệnh tối cao Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ở cương vị này, Eisenhower đã làm việc để tạo ra một tổ chức quân sự thống nhất có thể chống lại các mối đe dọa trên toàn cầu.

Năm 1952, đảng Cộng hòa thuyết phục ông tranh cử tổng thống. Tại hội nghị toàn quốc của đảng vào tháng 7/1952, Eisenhower được chọn làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên. Chiến dịch tranh cử của ông nổi tiếng với câu khẩu hiệu “I Like Ike”. Với sự trợ giúp của Thượng nghị sĩ Richard M.Nixon, Eisenhower đánh bại đối thủ Adlai Stevenson của đảng Dân chủ để trở thành tổng thống thứ 34 của Mỹ từ năm 1953.


4 năm sau đó, Eisenhower một lần nữa đánh bại đối thủ Adlai Stevenson để tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ. Trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống, Eisenhower đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, cải cách an sinh xã hội.

Dwight D. Eisenhower
Dwight D. Eisenhower
Dwight D. Eisenhower

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy