Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị nhiễm nấm, trùng roi, vi khuẩn gây ra những biểu hiện bất thường và vô cùng khó chịu ở âm đạo. Theo thống kê, có đến một phần ba số phụ nữ có biểu hiện triệu chứng viêm âm đạo trong cuộc đời. Bệnh có thể xảy đến với phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là trong độ tuổi sinh sản. Ở trẻ em, viêm âm đạo thường liên quan đến hệ vi khuẩn ở đường tiêu hóa (viêm âm hộ âm đạo không đặc hiệu). Một yếu tố góp phần phổ biến ở các bé gái từ 2 tuổi đến 6 tuổi là vệ sinh tầng sinh môn kém (ví dụ: lau từ sau ra trước sau khi đi tiêu; không rửa tay sau khi đi tiêu; thường xuyên chạm vào đáy chậu hoặc âm đạo, đặc biệt là khi bị ngứa).


Thông thường ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, là thành phần chủ yếu trong môi trường âm đạo bình thường. Tình trạng cư trú của các vi khuẩn này duy trì độ pH âm đạo ở mức bình thường (3,8 đến 4,2), do đó ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, nồng độ estrogen huyết thanh cao duy trì độ dày biểu mô âm đạo, củng cố hệ thống phòng vệ tại chỗ. Ở phụ nữ sau mãn kinh, lượng estrogen giảm rõ rệt thường làm mỏng biểu mô âm đạo, dễ bị nhiễm trùng và viêm nhiễm. Một số phương pháp điều trị (ví dụ: cắt bỏ buồng trứng, xạ trị vùng chậu, một số loại thuốc hóa trị liệu) dẫn đến suy buồng trứng kèm theo giảm estrogen huyết thanh. Giảm estrogen dẫn đến viêm âm đạo (đặc biệt là thể teo). Suy giảm nội tiết tố có thể dẫn đến độ pH âm đạo kiềm hơn, có thể dẫn đến tình trạng phát triển quá mức của vi khuẩn gây bệnh âm đạo.


Nguyên nhân:

  • Sự mất cân bằng trong hệ nấm men và vi khuẩn sống trong âm đạo là nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo. Tình trạng này làm cho lớp niêm mạc của âm đạo bị viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục hoặc quan hệ thô bạo làm tổn thương vùng kín. Khi quan hệ, các loại nấm, vi khuẩn, virus lây truyền qua đường tình dục có cơ hội tấn công và phát bệnh.
  • Nạo, phá thai quá nhiều lần hoặc can thiệp các thủ thuật ngoại khoa như đặt dụng cụ tránh thai không đảm bảo làm tổn thương vùng âm đạo, cổ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân hình thành bệnh viêm âm đạo.

Triệu chứng:

  • Âm hộ, âm đạo ngứa ngáy, sưng đỏ, nóng rát.
  • Khí hư tiết ra có dạng màu trắng giống như bã đậu, vón cục, đôi khi hơi dính, tăng lên nhiều trước ngày hành kinh.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Tiểu buốt, tiểu khó.
  • Soi gương thấy có mảng trắng bám ngoài thành âm đạo, đi vệ sinh có thể thấy đục như nước gạo.

Cách điều trị và phòng tránh:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục, sau những ngày "đèn đỏ".
  • Cách chữa viêm âm đạo hiệu quả nhất đó là chị em cần đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín, tin cậy. Sau khi thăm khám, chẩn đoán loại tác nhân gây bệnh và tình trạng, mức độ bệnh bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa viêm âm đạo phù hợp.
Viêm âm đạo
Viêm âm đạo
Viêm âm đạo có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi
Viêm âm đạo có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Top 8 Bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ hiện nay và cách điều trị tốt nhất

  1. top 1 Viêm âm đạo
  2. top 2 Rối loạn kinh nguyệt
  3. top 3 Viêm lộ tuyến cổ tử cung
  4. top 4 Viêm cổ tử cung
  5. top 5 U xơ cổ tử cung​
  6. top 6 U nang buồng trứng
  7. top 7 Viêm nội mạc tử cung
  8. top 8 Viêm vùng chậu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy