Vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix

Vắc-xin phòng phế cầu Synflorix là một loại vắc-xin ngừa phế cầu khuẩn có chứa 10 typ kháng nguyên phổ biến nhất của vi khuẩn Streptococcus pneumoniae bao gồm 1, 4, 5, 6B, 7F, 9V, 14, 18C, 19F, 23F. Vắc-xin sẽ kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể sinh ra kháng thể chống lại các typ phế cầu trên nên khi phế cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ được kháng thể sinh ra do tiêm vắc-xin bảo vệ, không gây ra bệnh cho cơ thể.


Khi cơ thể tiếp xúc với các sinh vật ngoại lai, chẳng hạn như vi khuẩn và virus, hệ thống miễn dịch sẽ tạo kháng thể chống lại chúng. Các kháng thể giúp cơ thể nhận biết và tiêu diệt các sinh vật ngoại lai. Sau đó chúng vẫn còn tồn tại trong cơ thể để giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do chính sinh vật ngoại lai đó gây nên. Đây được gọi là miễn dịch chủ động. Hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra các kháng thể khác nhau cho mỗi sinh vật ngoại lai mà nó bắt gặp. Chính vì vậy, miễn dịch do vắc-xin là miễn dịch chủ động đặc hiệu, tiêm vắc-xin phòng bệnh gì thì cơ thể sẽ sinh kháng thể chống lại vi khuẩn, virus gây ra bệnh đó.


Synflorix có chứa 10 typ huyết thanh gây bệnh thường gặp của phế cầu. Vắc-xin sẽ kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể chống lại vi khuẩn phế cầu khi vi khuẩn thực sự xâm nhập vào cơ thể, nhờ đó bảo vệ được cơ thể không bị viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết do các typ phế cầu này gây ra. Vắc-xin Synflorix phòng phế cầu khuẩn được sử dụng cho trẻ nhỏ từ 6 tuần tuổi - 5 tuổi. Phác đồ tiêm phụ thuộc vào độ tuổi con bắt đầu tiêm mũi Synflorix đầu tiên. Tuy nhiên, tiêm vắc-xin càng sớm trong độ tuổi được khuyến cáo càng tốt vì nó sẽ giúp cơ thể trẻ sớm hình thành kháng thể bảo vệ cơ thể khi phế cầu xâm nhập vào cơ thể. Vắc-xin Synflorix là vắc-xin tiêm bắp và vị trí thích hợp là mặt trước bên đùi của trẻ nhỏ hoặc cơ delta cánh tay ở trẻ lớn.


Lịch tiêm vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix:

Đối với các trẻ nhỏ từ 6 tuần tuổi đến 6 tháng tuổi: Độ tuổi này có thể sử dụng 2 liệu trình tiêm chủng.

  • Liệu trình 3 + 1: Đây là liệu trình được khuyến cáo để đem lại hiệu quả tối ưu. Với liều thứ nhất có thể được bắt đầu từ lúc 6 tuần tuổi. Liều thứ hai cách liều thứ nhất tối thiểu 1 tháng. Và liều thứ ba cách liều thứ 2 tối thiểu 1 tháng. Liều nhắc lại được chỉ định cách liều thứ ba tối thiểu 6 tháng. Đối với các trẻ sinh non (ít nhất trên 27 tuần tuổi thai) có thể sử dụng liệu trình 3 + 1 khi trẻ được 2 tháng tuổi.
  • Liệu trình 2 + 1: Dùng để thay thế liệu trình 3 + 1, liều thứ nhất có thể dùng cho trẻ được 6 tuần tuổi. Liều thứ hai cách liều thứ nhất tối thiểu 2 tháng. Và liều nhắc lại cách liều thứ hai tối thiểu 6 tháng.

Vắc-xin Synflorix
thường an toàn. Tuy nhiên, vẫn có thể gặp một số phản ứng phụ thông thường sau tiêm. Các tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin Synflorix thường gặp như chán ăn, đau, sưng đỏ tại chỗ tiêm; có thể chai cứng tại chỗ tiêm và sốt. Phản ứng phụ thường thoáng qua và sẽ hết sau 1-2 ngày. Đối với các biểu hiện rất hiếm gặp như quấy khóc bất thường, tiêu chảy, nôn, nổi ban, tụ máu tại chỗ tiêm, sốt cao ≥ 390 C, dùng thuốc hạ sốt không đỡ hoặc các dấu hiệu khác (ban đỏ trên da, thở nhanh, khó thở, tím tái, bú kém, bỏ bú, co giật, li bì...) thì cha mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để kịp thời can thiệp.
Vắc-xin phòng phế cầu Synflorix
Vắc-xin phòng phế cầu Synflorix
Vắc-xin phòng phế cầu Synflorix
Vắc-xin phòng phế cầu Synflorix

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy