Tường Vi, loài hoa gây thương nhớ

Cùng với màu hoa phượng đỏ rực xốn xang các cô cậu học trò và biết bao người yêu màu hoa ấy; hoa bằng lăng cũng đua nhau tỏa bung sắc tím mênh mang, man mác cả khung trời. Hạ về còn gợi nhớ, gợi thương, hoài niệm về một tình yêu tha thiết bởi vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của sắc hoa Tường Vi. Nếu phượng vĩ gắn với cảm xúc mùa thi, bằng lăng tím tượng trưng cho tình yêu ngây thơ, trong sáng của tuổi học trò thì có lẽ tôi gọi Tường Vi là loài hoa gây thương nhớ.


Một sáng tháng 6 thức giấc, mở cửa bước ra hiên, tôi bất ngờ và bị cuốn ánh mắt vào sắc hoa Tường Vi trước sân nhà. Mới hôm trước thôi, vẫn là những chùm nụ chi chít, chúm chím phơi mình trong cái nắng gay gắt, chói chang của mùa hạ. Vậy mà chỉ qua một đêm, những chùm nụ ấy như hẹn hò, rủ nhau cùng khoe những bộ cánh duyên dáng, đằm thắm, hoan hỉ chào đón bình minh, như hứa hẹn một ngày mới với mọi điều tốt đẹp. Tường Vi điểm tô, trang trí cho cả khoảng sân thêm lung linh, huyền diệu. Không gian trở nên đẹp mắt hơn, cuộc sống trở nên đáng yêu hơn bởi sắc màu như thôi miên ấy.


Tường Vi là một loài hoa cánh mỏng, nhẹ, nở từng chùm và cùng một thời điểm. Cuộc sống vốn đa sắc màu, Tường Vi cũng vậy! Hồng, trắng, tím, đỏ,... Mỗi màu hoa là một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu chung lại đều mang những thông điệp về tình yêu đôi lứa. Còn nhớ, lần đầu tiên được ngắm nhìn loài hoa mê hoặc này nở bên hiên nhà người bạn, tôi đã bị mềm lòng và tìm mua bằng được một cây màu hồng về trồng.


Tường Vi được trồng ở nhiều nơi: trong công viên, trong vườn, trước sân nhà và trong những chậu cảnh. Người ta yêu, mê đắm tường vi bởi vẻ đẹp dịu dàng, quyến rũ giống như vẻ đẹp của những cô gái trẻ vậy. Tưởng chừng rất mỏng manh, yếu đuối cần được che chở nhưng lại vô cùng mạnh mẽ, kiên cường trước bão giông, sóng gió. Những trận mưa rào sầm sập, những cơn gió cuồng quay hay cái nắng như thiêu đốt giữa trưa hè không làm cho Tường Vi gục ngã. Không rực rỡ, kiêu sa, đài các; không tỏa ngát hương thơm như hoa hồng, hoa lan, hoa ly; Tường Vi mang vẻ đẹp thuần phác, mộc mạc, giản dị, chân chất mà đằm thắm, tràn đầy sinh lực của cô gái thôn quê. Mỗi mùa Tường Vi nở rộ, từng đàn ong mật lại rập rìu, vo ve trên những chùm hoa xinh xắn ấy cùng với những cánh bướm rung rinh khiến cho không gian mùa hè trở nên rộn ràng, náo nhiệt hơn. Vẻ đẹp của Tường Vi không ít người xao xuyến. Tường Vi đã đi vào thơ, vào văn và là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim. Yêu là thế, say mê, đắm đuối là thế nhưng có lẽ không mấy ai tìm hiểu về nguồn gốc của loài hoa này.


“Hoa Tường Vi xuất hiện từ một chuyện tình buồn của một cô công chúa sống lẻ loi trong cung điện trên vùng thượng nguồn. Cái lạnh vùng núi cao nhè nhẹ với ánh nắng dịu đủ để làm ửng lên gò má trắng hồng, đôi môi mọng ướt của cô gái. Mái tóc cũng đen dài óng ả, đôi mắt cô như những giọt sương long lanh, trong nắng. Với vẻ đẹp không ai có thể sánh bằng như thế nhưng cô lại chẳng được đi đâu vì lời tiên đoán của một ông lão, rằng từ khi sinh ra cô sẽ gặp nhiều bất hạnh. Chiều chiều bên cửa sổ nhìn ra bờ sông, cô ngồi hát, giọng hát của công chúa hòa vào núi đồi và cũng nô đùa cùng những chú chim. Thế là, lời đồn về sắc đẹp của cô được lan rộng. nhiều người bắt đầu hỏi cưới nhưng vua cha không chấp nhận vì muốn chọn người xứng đáng hơn. Một ngày kia, công chúa bỗng ngã bệnh nặng, tất cả các lương y đến đều lắc đầu. Bỗng đâu lão già xưa kia xuất hiện và phán rằng bệnh của nàng chỉ có thể chữa được bằng cánh lá của một loài hoa trắng, mọc cheo leo trên đỉnh núi, giữa hai vực thẳm và một ngọn thác.Vua cha vì thương con liền ra lệnh nếu ai tìm được loài hoa đó và chữa được bệnh cho công chúa sẽ gả con gái cho. Nghe vậy, mọi người đua nhau lên rừng tìm hoa, nhưng thật sự khó để lấy được hoa đó. Sức khỏe công chúa ngày một yếu hơn. Trong khi mọi người đều thất vọng thì một chàng tiều phu nghèo mang đến cây hoa như ông lão nói. Công chúa uống thuốc từ hoa đó và khỏi bệnh. Lễ cưới của họ được tiến hành. Chẳng bao lâu, đất nước trong cơn nguy biến. Tuân lệnh vua cha, chàng ra đi cứu nước với ước hẹn ngày đoàn tụ cùng nàng. Năm tháng trôi qua, nàng và chàng gửi thư cho nhau. Những cánh thư bồ câu mang theo tấm lòng của đôi vợ chồng trẻ. Lần này bồ câu vẫn mang thư đi nhưng không có thư của chàng trở lại. Một thời gian sau đó, nàng nhận được hung tin. Đau khổ, công chúa lao mình xuống vực. Từ chỗ đó mọc lên những bông hoa y như hoa chàng trai đã cứu sống nàng chỉ khác là bông hoa màu đỏ. Đóa hoa nở cạnh dòng thác, dịu dàng và êm đềm nhưng vẫn kiêu sa và vững vàng giữa trời gió cao nguyên và khí trời khắc nghiệt. Lạ lùng hơn nữa, một ngày, người lữ khách vô tình soi bóng trên dòng nước, thấy bóng phản chiếu của những đóa hoa mang màu mắt long lanh, và bóng hình y hệt đôi mắt nàng công chúa. Từ đó, hoa mang tên Tường Vi để tưởng nhớ đến nàng công chúa thuỷ chung chờ chồng”.


Sự tích về hoa Tường Vi thật sâu xa, đáng quý. Chính bởi vậy mà tôi say mê, tôi yêu Tường Vi như chính sự trân trọng về một mối tình chung thủy, bền chặt theo năm tháng.


Tường Vi đẹp một vẻ đẹp thuần khiết, giản dị. Tôi ấn tượng, tôi yêu loài hoa này còn từ một bộ phim mang tên “Tường Vi cánh mỏng” của đạo diễn Trần Hữu Phúc. Mối tình đẹp của đôi trai gái trẻ Tường Vy - Mạnh Quân và những sóng gió, nghiệt ngã mà họ phải trải qua cùng sự hi sinh hết lòng vì tình yêu đã để lại bao xúc cảm trong lòng khán giả.


Mùa Tường Vi, mùa của nồng nàn nắng hạ, của những yêu thương ngọt ngào; mùa đánh dấu bước ngoặt của các em học sinh cuối cấp với bộn bề thi cử, rưng rưng xúc cảm xa trường. Tường Vi cùng với sắc đỏ phượng vĩ, sắc tím bằng lăng tạo nên một mùa hè rực rỡ với những gam màu khác nhau mang nét riêng, nổi bật. Ai đã từng đi qua thương nhớ, ai đã từng yêu màu tím bằng lăng, màu đỏ phượng vĩ thì chắc hẳn không thể không vấn vương trước sắc màu Tường Vi nồng nàn, thắm đượm đến nao lòng.


Tường Vi - loài hoa gây thương nhớ!


Cứ mỗi lần ngắm nhìn thảm tường vi trải hồng trước sân nhà, bao nhiêu mệt mỏi, lo toan; bao nhiêu những muộn phiền về cuộc sống như tan biến. Tôi ngẫm nghĩ về loài hoa này. Loài hoa mỏng manh, giản đơn mà chứa đựng một niềm tin, một sự hi sinh thầm lặng, cao cả; một tình yêu chung thủy vẹn tròn; một nghị lực sống phi thường. Tôi hiểu rằng, cái đẹp của cuộc sống đôi khi không phải chỉ là sự phô trương, không phải chỉ là những gì ta nhìn thấy bên ngoài. Cái đẹp thực sự tỏa ra từ những giá trị mà ta mang lại cho cuộc sống này.


Đoàn Hạnh

Tường Vi, loài hoa gây thương nhớ
Tường Vi, loài hoa gây thương nhớ
Tường Vi, loài hoa gây thương nhớ
Tường Vi, loài hoa gây thương nhớ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy