Thế nào là da vẽ nổi ?

Da vẽ nổi (hay viết trên da) là tình trạng rối loạn chức năng da. Đây là chứng bệnh nổi mề đay phổ biến ai cũng có thể mắc phải, nhưng dễ gặp nhất ở trẻ em và người già. Theo thống kê, có khoảng 5% dân số mắc bệnh mề đay, dị ứng da vẽ nổi.


Mề đay da vẽ nổi (da vẽ nổi, dị ứng vẽ nổi trên da...) còn có nhiều tên gọi tiếng anh như dermographism, dermatographism, dermatographic urticaria hoặc skin writing. Đây là thuật ngữ chỉ tình trạng rối loạn chức năng da do cơ thể phản ứng với các tác nhân như cào gãi, chà xát, cọ, đè vào kim loại, vật cứng.


Cơ chế hình thành mề đay da vẽ nổi là ngay sau khi tác động vật lý, tế bào mast sẽ phóng histamin khiến da lập tức sưng, sẩn đỏ lên. Do lớp màng bao bọc xung quanh tế bào mast bị yếu nên dễ dàng bị phá vỡ nhanh chóng dưới áp lực vật lý và gây ra một phản ứng dị ứng, thường có thể bị nhầm lẫn với một phản ứng dị ứng xảy ra do các kháng nguyên bên ngoài. Một vài bệnh nhân bị da vẽ nổi nghiêm trọng có thể xuất hiện các tự kháng thể (autoantibody) và các protein da không rõ (unknown cutaneous protein).


Những người này khi bị tác động cơ học lên da sẽ hình thành ban đầu là một đường trắng, sau đó thành một đường đỏ, tiếp đến sẽ hằn lên theo hình dạng của vết tác động và hình thành các viền màu đỏ xung quanh.

Tình trạng nổi gồ này sẽ diễn ra trong khoảng nửa tiếng hoặc vài giờ rồi tự hết và không để lại dấu vết (trừ trường hợp da bị trầy xước).


Hầu hết các trường hợp mắc bệnh này đều bị tái phát nhiều lần và diễn ra lâu dài. Thống kê cho thấy có >90% người bệnh không thể trị dứt điểm khi gặp tình trạng da vẽ nổi mãn tính.

Bệnh da vẽ nổi
Bệnh da vẽ nổi
Da vẽ nổi là một dạng mề day

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy