Thánh Norbert của Xanten

Thánh Norbert của Xanten sinh năm 1080, tại Đức. Ông là một giám mục của Magdeburg, và là người sáng lập trật tự giáo luật có tên gọi là Premonstratensian, một giáo đoàn gồm các linh mục. Đồng thời cũng là người sáng lập nên dòng Norbertines nổi tiếng - dòng tu lâu đời thứ 5 còn tồn tại trong nhà thờ Công giáo. Nó được thành lập để mang lại sự đổi mới trong hàng giáo sĩ, bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa đời sống tu viện với đời sống giáo sĩ.


Norbert thụ phong linh mục vào năm 1115. Sau khi thất bại trong việc cải cách các giáo luật tại nhà thờ đại học Xanten, ông đã từ chức, bán toàn bộ tài sản của mình và dùng số tiền thu được giúp đỡ những người nghèo. Norbert đến thăm giáo hoàng Gelasius II, ngài đã cho phép ông trở thành một nhà truyền giáo lưu động, đi thuyết giảng khắp các vùng đất mà ngày nay là miền tây của nước Đức, Bỉ, Hà Lan và miền bắc nước Pháp.


Năm 1119, giáo hoàng Calixtus II yêu cầu Norbert thành lập một học viện tôn giáo tại Premontre. Với những đệ tử nổi tiếng của mình là Thánh Hugh xứ Fosses và Thánh Evermod, ông đã thành lập cộng đồng Premonstratensians vào năm 1120 - chuyên rao giảng, mục vụ và giáo dục. Norbert đã áp dụng sự cai trị của giám mục Thánh Augustine cho trật tự mới của mình, ông mô phỏng hiến pháp theo mô hình Cistercians - một nhóm khắc khổ gồm các tu sĩ ăn chay, sống trong tu viện, thực hành sự im lặng vĩnh viễn.


Năm 1126, Norbert được chọn làm tổng giám mục của Magdeburg. Bốn năm sau, ông trở thành nhân vật quan trọng của nhà thờ khi bảo vệ giáo hoàng Innocent II trong cuộc ly giáo vào năm 1130; vì ông ủng hộ Innocent, chống lại Antipope Anacletus II. Trong những năm cuối cùng của mình, Norbert là tể tướng và cố vấn cho hoàng đế La Mã Lothair II. Ông thuyết phục cho dẫn quân vào năm 1133 tới Rome để khôi phục Innocent làm giáo hoàng.


Thánh Norbert của Xanten qua đời ở Magdeburg vào ngày 6 tháng 6 năm 1134. Ông được giáo hoàng Gregory XIII phong Thánh năm 1582. Bức tượng của ông xuất hiện phía trên hàng cột Piazza của Quảng trường Thánh Peter ở Rome ngày nay.

Thánh Norbert của Xanten
Thánh Norbert của Xanten
Thánh Norbert của Xanten
Thánh Norbert của Xanten

Top 6 Vị Thánh Công giáo thuộc dòng Norbertines nổi tiếng nhất

  1. top 1 Thánh Norbert của Xanten
  2. top 2 Thánh Hugh xứ Fosse
  3. top 3 Thánh Evermode của Ratzeburg
  4. top 4 Thánh Frederick của Hallum   
  5. top 5 Thánh Godfrey của Cappenberg
  6. top 6 Thánh Pierre-Adrien Toulorg

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy