Thành Cổ Loa

Thành Cổ Loa là một trong những thành cổ nhất Việt Nam, được xây dựng từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên để làm Kinh đô nước Âu Lạc, nay thuộc huyện Đông Anh - Hà Nội. Thành có thiết kế kiểu vòng ốc (nên gọi là Loa thành). Tương truyền có tới 9 vòng, ngoài thành là hào sâu ngập nước, thuyền bè có thể đi lại được. Ngày nay ở Cổ Loa còn lại 3 vòng thành đất: thành ngoài (chu vi 8km), thành giữa (hình đa giác, chu vi 6,5km), và thành trong (hình chữ nhật, chu vi 1,6km).


Thành gắn liền với những truyền thuyết kỳ thú của dân tộc Việt, về việc Vua An Dương Vương định đô xây thành, về việc chiếc nỏ thần Kim Quy bắn một phát hạ hàng trăm tên giặc, về mối tình bi thương và cảm động của Mỵ Châu - Trọng Thuỷ... Từ bao đời nay, dấu vết của ngôi thành cổ này cùng với những nhân vật được huyền thoại hoá đã đi vào tiềm thức của người dân Việt Nam. Trong phạm vi bài viết này mới chỉ nêu những nét khái quát nhất về khu di tích có giá trị đặc biệt của Thủ đô ngàn năm tuổi.


Khái quát về kiến trúc thành Cổ Loa: Qua cồng làng, cũng là cũng là cổng thành trong là tới đình làng Cổ Loa. Cạnh đình là Am Bà Chúa tức là miếu thờ công chúa Mỵ Châu. Trong am có một tảng đá hình người cụt đầu, mọi người tương truyền đó là tượng Mỵ Châu. Qua Am Mỵ Châu là tới đền Thượng An Dương Vương, trước đền là giếng Ngọc, theo dân gian kể lại là nơi Trọng Thủy tự vẫn vì hối hận.


Ngày 15/11/2021, UBND thành phố Hà Nội ký Quyết định số 4839/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa.


Vị trí: Khu di tích Cổ Loa nằm trên địa phận 3 xã Cổ Loa, Dục Tú và Việt Hùng thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội)

Di tích thành Cổ Loa
Di tích thành Cổ Loa
Pho tượng Công chúa Mỵ Châu bị chặt đầu bên trong đền thờ
Pho tượng Công chúa Mỵ Châu bị chặt đầu bên trong đền thờ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy