Đền Cờn

Đền Cờn không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn có cảnh quan thanh tịnh, sơn thủy hữu tình. Nơi đây gắn liền sự tích kỳ bí về Tứ vị Thánh Nương nhà Nam Tống. Đền Cờn là nơi thờ tự Tứ vị Thánh Nương: Thái hậu Dương Nguyệt Quả, bà nhũ mẫu và hai nàng công chúa. Hai vị công chúa có tên là Triệu Nguyệt Khiêu và Triệu Nguyệt Hương.


Đặc biệt, Đền Cờn còn nổi tiếng bởi là ngôi đền duy nhất khi có tới 3 bậc đế vương vào cầu đảo đánh tan giặc giã và đều được toại nguyện.

  • Năm 1312, vua Trần Anh Tông khi đem quân vào đánh Chiêm Thành, đã dừng nghỉ ở Đền Cờn, vua đã dâng lễ vật tạ ơn và trận đó vua đánh thắng giặc Chiêm. Trở về, nhà vua đã làm lễ tạ ơn và phong thần nữ Đền Cờn.
  • Trong 10 năm (1418-1428) lãnh đạo khởi nghĩa Lam Sơn, anh hùng Lê Lợi đã nhiều lần dâng lễ vật đến chùa Côn để lấy bùa hộ mệnh, đánh giặc. Sau khi lên ngôi, bà Lệ đã dùng nhiều mỹ từ để kính trọng và ca tụng đền Cờn.
  • Đặc biệt vào năm 1470, vua Lê Thánh Tông dẫn 5.000 chiến thuyền và 25.000 quân đi chinh phạt Chiêm Thành, đã qua đền Cờn dâng lễ vật, cầu phù hộ đánh giặc. Trong trận chiến đó, nhà vua đã giành được chiến thắng hoàn toàn và thậm chí còn bắt được vua Chiêm.

Do Tứ Vị Thánh Nương hiển linh phù trợ đánh thắng giặc nên nhà vua đã ban cấp tiền bạc xây dựng đền bề thế, uy nghiêm, trở thành trung tâm tín ngưỡng của cư dân vùng biển. Cũng chính vì sự linh thiêng của ngôi đền này mà hằng năm, đông đảo du khách thập phương đều đổ về đây, để cầu mong những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình.


Đền Cờn được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia theo QĐ số: 68 - VH/QĐ ngày 29/01/1993 - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.

Vị trí: Xã ven biển Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Lễ hội: Tổ chức trong ba ngày 19-20-21 tháng giêng âm lịch hàng năm

Toàn cảnh Đền Cờn
Toàn cảnh Đền Cờn
Tứ vị Thánh Nương trong Đền Cờn
Tứ vị Thánh Nương trong Đền Cờn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy