Thần Hercules khổng lồ

Việc tìm được một bức tượng cổ bằng đồng thực sự là điều rất quý giá. Bởi vì đã từng có rất nhiều trong số chúng đã bị người La Mã nấu chảy để tái chế kim loại. Hercules là một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất ở Vatican. Đó là một bức tượng khoả thân mạ vàng với đôi mắt to nhìn chằm chằm vào người đối diện, cùng với mái tóc xoăn. Ta có thể dễ dàng nhận ra hình ảnh Hercules đang trong tư thế đứng với tấm da sư tử Nemean quấn trên cánh tay, chiếc gậy là điểm tựa và những quả táo của Hesperides được cầm trên tay trái. Bức tượng có niên đại đâu đó từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ III sau công nguyên. Các nhà sử học tin rằng nó được sao chép từ phong cách Neo-Attic phổ biến vào thế kỷ thứ IV trước công nguyên.


Sau khi tác phẩm bằng đồng mạ vàng này được các nhà khảo cổ tìm thấy vào năm 1864, bên dưới sân của Cung điện Pio Righetti, gần Campo de' Fiori, và trong khu vực nhà hát của Pompey. Ít lâu sau, nó đã được trao cho Đức Giáo Hoàng Pius IX. Đó là lý do tại sao tượng thần Hercules ở Vatican ngày nay.


Tác phẩm Thần Hercules khổng lồ đã được phục hồi bởi Pietro Tenerani - người sửa chữa nó bằng thạch cao và đồng. Việc trùng tu công trình đồ sộ này rất phức tạp vì kết cấu lẫn kích thước cao gần 4m của nó có từ đầu thế kỷ II-III sau công nguyên. Sự can thiệp nhằm mục đích thực hiện việc bảo tồn cũng như tính thẩm mỹ cho tác phẩm. Những người phục chế đã làm sạch bề mặt mạ vàng, đồng thời xác minh các lớp chồng lên nhau. Sau đó, họ sẽ củng cố để sửa đổi các tích hợp trước đó, cũng như bổ sung biện pháp bảo vệ cuối cùng.

Tượng thần Hercules khổng lồ
Tượng thần Hercules khổng lồ
Chi tiết thần Hercules với tấm da sư tử Nemean quấn trên tay và cầm những quả táo của Hesperides
Chi tiết thần Hercules với tấm da sư tử Nemean quấn trên tay và cầm những quả táo của Hesperides

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy