Sông Nile

Tác phẩm Sông Nile là một bức tượng khổng lồ tượng trưng cho dòng sông Nile, nó hiện đang được trưng bày tại bảo tàng điêu khắc nghệ thuật công cộng Vatican, bên trong tòa Thánh, hay còn được gọi là nhà nước thành phố Vatican. Người ta tìm thấy nó vào năm 1513 tại Campo Marzio Rione, gần Vương cung thánh đường Santa Maria Sopra Minerva - nơi nó được coi là đã làm phong phú cho nội thất của ngôi đền La Mã Iseo Campense - chỗ dành riêng cho các vị thần Ai Cập Isis và Serapis. Tác phẩm hoành tráng này cũng là một trong những tác phẩm điêu khắc lớn nhất trong bảo tàng Vatican, cũng như rất có thể là một phần của loạt tượng có giá trị trong một khu bảo tồn do hoàng đế Domitian tạo ra.

Bức tượng mang trong đó câu chuyện ngụ ngôn về Sông Nile. Một ông già đáng kính nằm trên bờ sông đầy bùn ở Alexandria, được nâng đỡ bởi một con nhân sư; ông đội một vòng hoa lúa mì, lau sậy cùng hoa sen; với chùm trái cây trên cánh tay trái và những bông lúa mì bên tay phải. Những thuộc tính này tượng trưng cho sự màu mỡ do dòng sông ban tặng. Đặc biệt hơn nữa, điều tạo nên sự khác biệt cho tác phẩm điêu khắc Sông Nile với những tác phẩm khác cùng loại chính là các tượng putti cũng như động vật nhỏ đang vây xung quanh hình tượng lớn. Mười sáu đứa trẻ ám chỉ đến mười sáu cubit nước mà dòng sông dâng lên vì lũ lụt hàng năm. Hơn nữa, phần đế cũng như mặt sau của bức tượng được trang trí rất phong phú với phong cảnh sông Nile cùng người, hà mã, cá sấu - tạo nên hình ảnh độc đáo thu hút nhiều người dân lẫn các nhà sử học tìm hiểu thêm về nó.


Tác phẩm được cho là đã tồn tại từ thế kỷ thứ III trước công nguyên, và được xem là ví dụ điển hình nhất cho hình tượng này. Sông Nile chính là một di tích đích thực đã được lưu giữ trong suốt quá trình lịch sử lâu dài của thành phố vĩnh cửu Rome, để ngày nay người ta có thể chiêm ngưỡng nó trong bảo tàng Vatican đồ sộ, đầy ắp các hiện vật.

Tượng Sông Nile
Tượng Sông Nile
Tượng Sông Nile
Tượng Sông Nile

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy