Thali

Thali theo tiếng Hindu là “Dĩa” để chỉ một bữa ăn kiểu Ấn Độ gồm nhiều món ăn được phục vụ trên đĩa (hoặc theo truyền thống là trên một lá chuối). Các bữa ăn theo phong cách thali được phổ biến ở Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Fiji, Pakistan, Afghanistan, Sri Lanka, Mauritius. Ý tưởng đằng sau Thali là cung cấp tất cả 6 hương vị mặn, ngọt, cay, đắng, chua và béo. Theo phong tục ăn uống của Ấn Độ, một bữa ăn dinh dưỡng nên là có sự cân bằng hoàn hảo của tất cả 6 hương vị này. Các nhà hàng thường cung cấp các món ăn Thali chayThali thịt. Thali chay thường thấy ở các quán ăn miền Nam Ấn Độ và là một lựa chọn ăn trưa phổ biến.


Các món ăn trong một Thali thường khác nhau tùy theo các khu vực ở Nam Á và được phục vụ trong các chén nhỏ, được gọi là katori. Những 'katoris' được đặt dọc theo cạnh của khay tròn, đôi khi một khay thép với nhiều ngăn được sử dụng. Các món ăn bao gồm: Cơm Basmati, đậu lăng, rau, bánh mì roti, papad, sữa chua, một ít đồ ngâm chua và một số món ăn ngọt. Cơm Basmati và bánh mì Roti là món ăn chính thường chiếm phần trung tâm của Thali, trong khi các món ăn phụ như cà ri rau và các món khác được để theo vòng tròn quanh Thali.


Tùy thuộc vào nhà hàng hoặc khu vực, thali bao gồm các món đặc trưng của vùng đó. Nói chung, một thali bắt đầu với các loại bánh mì khác nhau như puris hoặc chapatis (rotis) và đặc sản chay đặc biệt khác nhau (các món cà ri), ở Nam Ấn Độ, đa phần dùng cơm thay cho bánh mì. Thalis đôi khi giới thiệu được những nét văn hóa đặc trưng tại khu vực đó. Ví dụ, người ta có thể gặp thali ở Nepal, Rajasthani thali, Gujarati thali và Maharashtrian thali. Ở nhiều nơi ở Ấn Độ và Nepal, bánh mì và cơm không được phục vụ cùng nhau trong thali. Thông thường, bánh mì được cung cấp đầu tiên với cơm được phục vụ sau đó, thường để trong một bát riêng biệt.

Món Thali có nhiều màu sắc bắt mắt
Món Thali có nhiều màu sắc bắt mắt
Món Thali
Món Thali

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy