Tết Giọt Nước của người Xơ đăng

Người Xơ đăng ở Kontum ăn tết rất giản dị và chỉ có hai tết chính là Tết Giọt Nước và Tết Lửa. Tết Giọt Nước vào khoảng tháng 3 dương lịch. Sau khi mãn mùa người Xơ đăng bắt đầu sửa sang lại các máng nước và tổ chức lễ "cúng máng" để cầu mong Thần nước (Yang Dak) ban cho dân làng năm mới được mùa, nước non đầy đủ. Máng nước này là dụng cụ để người dân tộc Xơ đăng sử dụng để dẫn nguồn nước sạch từ những con suối chảy về các lu chứa nước của gia đình. Những chiếc máng nước này thường được làm bằng tre. Mỗi gia đình đều có chum, vại để lấy nước từ những máng nước như vậy.


Sau khi lấy nước, người dân tộc Xơ đăng sẽ tổ chức một bữa tiệc lớn diễn ra trong nhiều ngày. Trong dịp Tết Giọt nước người trong buôn làng mang chóe, nồi đồng ra tại các máng nước để lấy nước mang về nhà, đồng thời tổ chức ăn uống, vui chơi suốt mấy ngày liền. Riêng "Lễ cúng máng nước" cho buôn làng thì được tổ chức tại nhà Rông do thầy cúng tổ chức.


Khác với Tết Giọt nước được tổ chức sau khi mùa vụ kết thúc, Tết lửa sẽ diễn ra khi chuẩn bị bắt đầu mùa vụ mới. Vào dịp này, người dân tộc Xê đăng sẽ tổ chức lễ hội để cầu nguyện vị Thần Lửa ban phước lành cho đất đai màu mỡ, mùa màng bội thu. Người Xê đăng có truyền thống trồng cây trên các sườn núi mà không phải trên những mảnh đất rộng hay ruộng bậc thang. Người Xơ đăng có phương thức trồng trọt rất đặc biệt. Người Xơ đăng sẽ đốt các loại cây để lấy đất làm ruộng, sử dụng tro đốt cây để làm phân bón.

Tết giọt nước người Xơ đăng
Tết giọt nước người Xơ đăng
Phong tục đón Tết độc đáo của người dân tộc Xơ đăng
Phong tục đón Tết độc đáo của người dân tộc Xơ đăng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy