Người Dao với phong tục Tết Nhảy và "ăn trộm cầu may"

Tết của người dân tộc Dao thường diễn ra vào tháng Giêng âm lịch, mở đầu một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Trước lễ hội, người dân tộc Dao thường chuẩn bị một bàn thờ được làm từ bốn tấm gỗ, xung quanh được làm từ tre. Bên trong bàn thờ có ba ống tròn to, tượng trưng cho trời, đất và con người. Bên trong ác ống còn có tiền, vàng mã. Trong lễ hội, sẽ có bốn thành niên mặc quần áo đẹp đặt lễ vật là gà luộc, bánh nếp, bánh ngọt và vàng mã lên đầu và mang đến từ bốn phía khác nhau. Thầy cúng sẽ đọc to những lời cầu nguyện để năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.


Với quan niệm ngày Tết mùa xuân là dịp để bà con buôn làng vui chơi, thăm hỏi và chúc nhau một năm mới tốt lành nên ở các tộc người Dao đã xuất hiện tục Tết Nhảy để thể hiện hết những mong ước trên. Không chỉ mang đến một năm mới tràn ngập sức sống, Tết Nhảy còn giúp người Dao được dịp rèn luyện thể chất dẻo dai, cơ thể săn chắc để chuẩn bị cho những vụ mùa mới đang chờ đợi ở phía trước. Những người tham gia Tết Nhảy sẽ tham gia hết mình không kể ngày đêm, ai kiệt sức thì nghỉ ngơi để hồi lại và tiếp tục cuộc vui. Mỗi dịp Tết Nhảy mọi người sẽ múa, nhảy lần lượt hàng trăm điệu khác nhau trên nền tiếng chiêng, trống rộn rã sắc xuân.


Vào ngày đầu tiên của năm mới, tất cả người Dao tại các bản sẽ tập trung ở một nơi được chọn trước để thực hiện những nghi lễ cổ truyền. Ngay sau đó, tất cả từ già trẻ gái trai đều cùng nhau diễu hành qua các nhà cùng tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng kèn ồn ã, đi đến đâu, họ đều cố gắng lấy trộm vật gì đó từ các gia đình 2 bên. Người Dao quan niệm, càng ăn trộm được nhiều thì năm đó càng may mắn. Ngược lại, trong lúc “hành sự” nếu bị gia chủ bắt gặp sẽ bị phạt uống rượu và cả năm đó coi như không may. Vì tục này không mang nặng tính vật chất nên người Dao thường chỉ ăn trộm những thứ như rau cỏ, thịt, trứng,…trong gian bếp để tượng trưng. Kết thúc hôm đó, những "tên trộm" sẽ đem chiến lợi phẩm của mình trả lại cho các gia đình để xin thưởng.

Tết Nhảy mang đến cho người Dao một năm mới tràn ngập sức sống
Tết Nhảy mang đến cho người Dao một năm mới tràn ngập sức sống
Phong tục đón Tết độc đáo của người dân tộc Dao
Phong tục đón Tết độc đáo của người dân tộc Dao

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy