Tập tính bầy đàn của vượn

Vượn là loài động vật đơn giao, cũng là một đặc điểm hiếm có trong số các loài linh trưởng. Vượn sống trong các nhóm gia đình bao gồm một cặp trưởng thành và con non của chúng. Gia đình vượn sẽ vạch ra một phạm vi lãnh thổ và bảo vệ nó bằng âm thanh, những tiếng gọi ám ảnh mà có thể vang xa hàng dặm khắp khu rừng. Các cặp đôi, hay thậm chí là cả gia đình, sẽ cùng nhau hót những bài ca dài và phức tạp. Một số loài thậm chí còn có phần cổ họng lớn để khuếch đại tiếng gọi của mình.


Vượn sử dụng đa dạng các âm giọng khác nhau tương tự như ngôn từ mà chúng ta nói hàng ngày, bao gồm những tiếng cảnh báo về kẻ săn mồi cụ thể, chẳng hạn như loài báo và rắn. Ví dụ, hổ và báo được vượn báo hiệu bằng âm giọng nhất định chỉ liên quan đến những con mèo lớn, trong khi đại bàng và diều hâu được báo hiệu bằng một âm thanh riêng biệt chỉ liên quan đến chim ăn thịt. Cũng có một số biến thể nhẹ được phát hiện giữa các tiếng gọi này, cho thấy rằng vượn đôi khi có thể truyền đạt những loài cụ thể nào mà chúng đã phát hiện ra.


Tiếng gọi của vượn rất cụ thể, chúng thậm chí còn có tín hiệu để báo cho các cá thể khác biết khi kẻ săn mồi đứng yên hay di chuyển. Các cá thể vượn cái cũng cho thấy chúng có vốn “từ” phong phú hơn vượn đực. Con đực có thể nói rằng “Chúng ta đang bị tấn công", nhưng những con cái mới là thủ lĩnh nên chúng sẽ đưa ra chỉ dẫn về những việc cần phải làm. Ví dụ, chúng có thể nói rằng “Con báo! Leo lên cao hơn”.


Có một điều còn thú vị hơn nữa, vượn có thể giữ cho âm thanh của các tiếng gọi của chúng cảnh báo về động vật săn mồi nằm ngoài phạm vi/khả năng nghe của kẻ săn mồi bằng cách sử dụng tần số âm thanh thấp. Điều này cho phép vượn phát ra âm thanh báo động cho nhau mà không để lại những manh mối khiến kẻ săn mồi có thể đoán được vị trí của chúng.

Tập tính bầy đàn của vượn
Tập tính bầy đàn của vượn
Tập tính bầy đàn của vượn
Tập tính bầy đàn của vượn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy