Các loài vượn

Nổi tiếng ở Madagasca chính là vượn cáo tổng cộng gồm trên 100 loài, phần lớn chúng ăn nhiều loại quả và lá còn một số loài chỉ chuyên ăn một loại thức ăn.. Có ở cả rừng lá rộng, rừng ngập mặn, tuy nhiên đang bị đe dọa. Vượn cáo bị đe dọa bởi một loạt các vấn đề môi trường, bao gồm phá rừng, săn bắn thịt rừng, bắt sống để buôn bán thú cưng kỳ lạ, và biến đổi khí hậu.


Loài khác là vượn bạc má (lông đen má trắng) hay còn gọi là doọc, tu quyền, vượn hót,... Danh pháp khoa học là Nomacus leucogenys, thuộc bộ linh trưởng. Loại này có chân tay khá dài, đực thân phủ lông đen, hai má có lông trắng. Cằm còn có thêm một vệt trắng, riêng con cái lại có màu lông vàng sẫm. Mặt còn có lông mọc ngang, có vệt màu xám ở đỉnh đầu.

Một số cá thể lại có vòng tròn trắng quanh mặt để nhận diện. Cân nặng của loài này khoảng 7-12kg với chiều cao từ 74cm đến khoảng 90cm.


Đặc điểm sinh sản tương tự tập tính chung của loài. Ban ngày kiểm ăn, đêm ngủ trên cây, sống ở rừng lá rộng, nơi có các cây gỗ lớn. Loài này có nhiều ở Lai Châu, Hòa Bình, Thanh Hóa,... của nước ta.


Ngoài ra còn có loại má vàng, chỉ khác là lông má màu vàng cam/ thẫm. Một số cá thể có phần tay và lưng màu vàng/ nâu be chải ngược. Kích thước nhỏ hơn so với bạc má, chỉ cao 50-60 cm và nặng nhất là 1 yến. Campuchia xuất hiện nhiều, còn ở Việt Nam thì chủ yếu ở khu vực Quảng Trị, Nghệ An, Quảng Bình,...

Con vượn cụt đuôi (đen tuyền) với danh pháp khoa học Nomacus concolor. Dân tộc gọi chúng là tu chao vật, chuồi,... là loài không có đuôi. Giống đực sở hữu bộ lông đen tuyền, điểm một vài sợi góc mồm màu trắng. Đặc biệt đầu còn có mào nhỏ bằng lông dựng ngược lên. Giống cái có màu vàng da bò, ngực và bông có lông đen, nâu thẫm. Tập tính kiểm ăn trên cây vào sáng và chiều, sáng sớm cất tiếng hú.

Các loài vượn
Các loài vượn
Các loài vượn
Các loài vượn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy