Sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

Sai lầm 1: Không hiểu hết ý nghĩa các loại quả.

  • Một số gia đình thường băn khoăn về việc màu sắc mâm ngũ quả có nhất định phải đủ các loại quả có màu theo Ngũ hành (Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng) hay không? Trong khi đó vẫn muốn bày thêm nhiều loại quả khác nhằm thể hiện mong muốn của gia chủ. Để giải thích cho điều này thì chúng ta cần biết rằng: Theo cổ truyền, Ngũ hành không phải quan niệm trên ban thờ nên không có ý nghĩa thực tiễn trong tâm linh. Chính vì thế việc chọn quả theo màu sắc của Ngũ Hành được thì càng tốt nếu không thì vẫn có thể chọn những quả theo ý nghĩa riêng, miễn làm sao thể hiện được mong muốn của gia chủ.

Sai lầm 2: Rửa quả cho sạch sẽ để bày mâm ngũ quả đẹp.

  • Nhiều gia đình khi mua quả về thường rửa chúng thật cẩn thận sao cho quả bóng, đẹp. Tuy nhiên việc rửa quả sẽ làm quả sớm bị héo hay thối nếu có chỗ đọng nước. Chính vậy nên chúng ta chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được. Với những quả bưởi mà vỏ bị ố vàng hoặc mốc xanh chúng ta có thể hòa chút nước vôi sạch, thấm vào một chiếc khăn rồi lau đều sẽ giúp cho vỏ bưởi vàng mà không lo đọng nước, héo bưởi.

Sai lầm 3: Chọn ngay quả chín đẹp.

  • Thông thường mâm ngũ quả cần được chuẩn bị trước đêm 30 Tết và được các gia đình bày biện vào sáng hoặc chiều 30 Tết. Tuy nhiên việc mua quả sẽ được được tiến hành sớm hơn nhiều. Vậy nên nếu không tính đến việc mâm quả sẽ còn để từ 30 Tết đến vài ngày sau mà ta chọn mua những quả đã chín đẹp, vừa mắt thì khi bày lên mâm cỗ quả đã có thể bị chín quá, mũm vỏ, lá héo. Chính vì thế dựa vào thời gian mua mà ta nên chọn những quả già nhưng chưa chín quá. Chuối nhất định phải là chuối xanh, còn các loại quả xoài, đu đủ, hồng, mãng cầu… chúng ta nên mua quả vẫn còn độ cứng để khi bày lên mâm cỗ thì chúng không bị thối.
Mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết
Mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết
Sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết
Sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy