Quả trứng gà

Lêkima (từ tên khoa học: Pouteria lucuma) hay quả trứng gà là tên gọi một loại cây ăn quả có nguồn gốc từ vùng núi Andes ở Nam Mỹ. Sở dĩ Lêkima được gọi là quả trứng gà vì khi chín quả có màu sắc và hương vị giống lòng đỏ trứng gà khi đã luộc chín.


Tên gọi quả trứng gà tương tự cách gọi bằng tiếng Anh: eggfruit, tuy nhiên trên thực tế từ eggfruit trong tiếng Anh dùng để chỉ chung các loại quả thuộc chi Pouteria, còn loài P. lucuma (quả lêkima hay quả trứng gà của Việt Nam) thì được gọi là lucuma.Trái lêkima khi ăn vào có vị bùi bùi như lòng đỏ trứng gà ngọt, từ từ sẽ cảm thấy đắng khi ăn quá lâu.Điều đặc biệt hơn nữa loại quả này không bao giờ có sâu.


Có hàm lượng cao vitamin B3, beta-caroten, sắt và chất xơ, tăng hồng cầu. giảm cholesterol và triglyceride, tăng lực tốt,v.v...] là những thành phần chống ô xy hóa cực mạnh cho da và cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Lê ki ma còn giúp tăng tỷ lệ hồng cầu trong máu, kích thích hoạt động của hệ thần kinh, chống trầm cảm, giảm cholesterol và triglyceride trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và béo phì, hạn chế các cơn nhồi máu cơ tim, tăng hiệu quả của hệ miễn nhiễm và tăng lực rất tốt. Nó được dùng để làm sinh tố chung với quả bơ và làm kem.


Quả trứng gà (hay quả lekima) cũng là thứ quả nhiều trẻ con dân quê hay ăn mỗi khi đói. Đứa nào không thích ăn lúc quả chín vì nhoe nhoét thì hái luôn lúc mới còn xanh, gọt ra chấm muối ớt ăn ngọt ngọt giòn giòn. Còn lúc chín, chúng có màu vàng tươi, vỡ tan ăn rất bùi và giống khoai lang nhưng có vị ngọt.

Quả trứng gà
Quả trứng gà
Quả trứng gà
Quả trứng gà

Top 10 Loại quả gợi nhớ nhất về tuổi thơ

  1. top 1 Quả trứng cá
  2. top 2 Quả trứng gà
  3. top 3 Quả cơm nguội
  4. top 4 Quả khế
  5. top 5 Quả mâm xôi
  6. top 6 Quả dâu tằm
  7. top 7 Quả me
  8. top 8 Quả bàng
  9. top 9 Tầm bóp (Thù lù)
  10. top 10 Trái nhãn lồng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy