Phương pháp thực hiện

Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo hiện nay thường được thực hiện bao gồm ba bước là: Kích thích buồng trứng, chuẩn bị và lọc rửa tinh trùng, bơm tinh trùng vào buồng tử cung.
  • Kích thích buồng trứng: Tỷ lệ thành công của phương pháp IUI này tăng lên đáng kể nếu thực hiện kích thích buồng trứng. Mục đích của kích thích buồng trứng chính là tăng số lượng nang noãn, tạo sự phát triển tối đa của ít nhất 3 - 4 nang noãn trưởng thành chứa noãn có khả năng thụ tinh, đồng thời chuẩn bị nội mạc cho sự làm tổ của phôi. Sau khi cho bệnh nhân tiêm hoặc uống thuốc kích thích nang noãn phát triển thì theo dõi bằng đầu dò âm đạo hoặc xét nghiệm nội tiết. Khi nang noãn đánh giá là trưởng thành thì tiêm thuốc hCG để kích thích sự phát triển của noãn và cho trứng rụng. Bệnh nhân sẽ được hẹn bơm tinh trùng vào buồng tử cung sau khoảng 36h sau khi tiêm hCG.
  • Lấy tinh trùng và lọc rửa tinh trùng: Lúc này muốn lấy được tinh trùng tốt thì cần kiêng quan hệ từ 2 đến 7 ngày và tăng cường tẩm bổ để nâng cao chất lượng tinh trùng. Phương pháp lấy tinh trùng được thực hiện bằng phương pháp thủ dâm, cho mẫu tinh trùng vào dụng cụ đựng mẫu tinh trùng được khử trùng sạch. Sau khi lấy mẫu tinh trùng các bác sĩ sẽ tiến hành lọc rửa tinh trùng. Người ta sẽ tách tinh trùng ra khỏi tinh dịch và chọn lọc những tinh trùng khỏe mạnh nhất. Thực hiện quá trình lọc rửa này nhằm chọn được các tinh trùng bình thường, di động tốt. Lọc rửa các tinh trùng chết hoặc yếu, kích thích sự hoạt hóa đầu tinh trùng nhằm tạo thuận lợi cho quá trình thụ tinh với trứng. Lọc rửa cũng giảm được nguy cơ nhiễm trùng từ tinh dịch, tránh được nguy cơ sốc phản vệ đôi khi xảy ra do bơm tinh trùng vào tử cung... Có hai phương pháp để thực hiện quá trình lọc rửa này là để tinh trùng tự bơi lên hoặc dùng thang nồng độ. Sau khi lọc rửa thì người ta sẽ lấy phần lọc rửa đó để bơm vào tử cung và kiểm tra lại mật độ và di động mẫu tinh trùng sau lọc rửa.
  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung: bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật trong đó catheter được đưa qua ống cổ tử cung nhằm mục đích bơm trực tiếp mẫu tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung. Mục đích của phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là làm tăng tỷ lệ có thai cho các cặp vợ chồng vô sinh. Quy trình bơm: tiến hành một lần vào 36 giờ hoặc hai lần vào 24 giờ và 48 giờ sau mũi tiêm hCG, lúc này bệnh nhân nữ nằm tư thế phụ khoa, trải săng vô trùng vùng bụng và hai đùi, lau âm hộ bằng nước muối sinh lý. Bác sĩ sẽ đặt mỏ vịt, bộc lộ cổ tử cung, lau sạch âm đạo và cổ tử cung bằng nước muối sinh lý, lau lại bằng gạc khô. Hút mẫu tinh trùng đã lọc rửa vào bơm tiêm đã được gắn catheter sau đó luồn nhẹ catheter khi vừa qua lỗ trong cổ tử cung thì dừng lại rồi tiến hành bơm từ từ tinh trùng vào buồng tử cung. Sau khi bơm xong thì rút nhẹ nhàng catheter ra khỏi buồng tử cung, tháo mỏ vịt và cho bệnh nhân nằm nghỉ 30 phút.
Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung
Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung
Phương pháp thực hiện
Phương pháp thực hiện

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy