Niết Bàn thành Đạo

Đức Phật đi khắp nơi trong miền Bắc Ấn Độ thuyết pháp được 49 năm mới nhập Niết Bàn ở tuổi 80. Trong Hội Linh Sơn diễn ra trước đó, Đức Phật chọn Ma-Ha Ca-Diếp làm người kế vị cho Ngài điều khiển Giáo Hội. Đức Phật bảo Ma-Ha Ca-Diếp: “Ta có Chính Pháp Nhãn Tạng, Niết Bàn Diệu Tâm, Pháp môn mầu nhiệm, chẳng lập văn tự, ngoài giáo lý truyền riêng, nay Ta giao phó cho ngươi. Người khéo gìn giữ Chính pháp này, truyền mãi đừng cho dứt, đến sau truyền lại cho A-Nan”.


Trước khi nhập Niết Bàn, đức Phật khuyên dạy các đệ tử: “Hỡi các đệ tử! Các pháp hữu vi đều vô thường và biến đổi. Các vị hãy tinh tấn tu học và thực hành phật pháp nhiều hơn nữa, để đem lại an vui và hạnh phúc cho tự thân và cho tha nhân. Đây là những lời giáo huấn tối hậu của Ta cho các người.” theo Kinh Đại Bát Niết Bàn.


Khi phước duyên hoàn mãn, Đức Phật đã 80 tuổi. Ngài quyết định nhập Niết Bàn vào ngày rằm tháng hai âm lịch năm 544. Đức Phật nhập diệt tĩnh lặng, nằm nghiêng mình về hông phải, chân trái duỗi thẳng trên chân phải, đầu quay về hướng Bắc dưới hai cây song thọ tại rừng Sa La tại quận Câu Thi Na, Ấn Độ ngày nay.

Đức Phật sau khi nhập niết bàn, thi thể được hoả táng. Sau đó xá lợi được chia làm 8 phần thờ ở 8 nơi nổi tiếng như sau: Câu-Thi-Na, Pa-Bà, Giá-La, La-Ma-Già, Ca-Tỳ-La-Vệ, Tỳ-Lưu-Đề, Tỳ-Xá-Ly, Ma- Kiệt- Đà.

Ngài say mê thiền định và cuối cùng đã nhập Niết bàn. Vào lúc đó, có một trận động đất,
Ngài say mê thiền định và cuối cùng đã nhập Niết bàn. Vào lúc đó, có một trận động đất, "mặt đất rung chuyển, các ngôi sao bắn từ các tầng trời, và trong mười phần tư của bầu trời có ngọn lửa bùng lên và âm nhạc của thiên nhạc."
Câu Thi Na một trong 8 nơi hành hương nổi tiếng trên thế giới cho các tín đồ Phật Giáo
Câu Thi Na một trong 8 nơi hành hương nổi tiếng trên thế giới cho các tín đồ Phật Giáo

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy