Nhà Hạ - Trung Hoa

Vào khoảng năm 2100 TCN, quốc gia cổ đại đầu tiên xuất hiện tại khu vực Đông Á, đó chính là Nhà Hạ - Trung Hoa - vương triều đầu tiên trong thời Tam Đại của Trung Quốc: Hạ - Thương - Chu. Nhà Hạ là triều đại đầu tiên tại Trung Nguyên, theo Sử ký Tư Mã Thiên thì vốn dĩ Nhà Hạ là một trong những bộ tộc cổ đại tại Trung Nguyên, nhờ chiến thắng những bộ tộc khác mà xây dựng thành quốc gia. Theo sử sách, Hạ tộc hoạt động tại khu vực núi Tung Sơn, đương thời, Trung Nguyên còn gặp nhiều khó khăn do lũ lụt từ các con sông lớn xâm hại.


Thủ lĩnh Hạ tộc lúc bấy giờ là Tung Bá Vũ, con trai của Tung Bá Cổn, đã có công trị thủy, củng cố được địa vị của Hạ tộc trong lòng dân chúng và sau khi đánh bại các bộ tộc tranh chấp, Hạ tộc đã trở thành Nhà Hạ, xây dựng nhà nước đầu tiên của Trung Hoa. Dưới thời Nhà Hạ, Trung Hoa có Tam Hoàng Ngũ Đế, bao gồm ba vị vua mang tước hoàng đầu tiên, thường xuất hiện trong thần thoại là Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhân Hoàng; ngũ đế là năm vị vua kế tục mang tước đế: Hoàng Đế, Chuyên Húc, Đế Cốc, Đế Nghiêu, Đế Thuấn, Đại Vũ.


Lịch sử quân chủ tại Trung Hoa bắt đầu bởi Nhà Hạ với thời kỳ Tam Hoàng: Hạ, Thương, Chu, sau đó là giai đoạn Xuân Thu - Chiến Quốc, sau đó đến nhà Tần rồi đến nhà Hán. Nhà Hán suy vong thì sinh ra Tam Quốc, sau Tam Quốc là Tấn -Tùy - Đường rồi đến Ngũ Đại Thập Quốc. Nhà Tống sau đó đã thống nhất Trung Hoa nhưng rồi lại bị Mông Cổ thâu tóm tạo ra Nhà Nguyên, nhà Nguyên bị Nhà Minh lật đổ rồi lại bị người Mãn đánh chiếm tạo nên Nhà Thanh. Đó là toàn bộ các giai đoạn lịch sử quân chủ chuyên chế ở Trung Quốc.

Tranh vẽ lại Đại vũ trị thủy - tổ phụ của Nhà Hạ - Trung Hoa
Tranh vẽ lại Đại vũ trị thủy - tổ phụ của Nhà Hạ - Trung Hoa
Cổ vật còn lại từ thời Nhà Hạ - Trung Hoa
Cổ vật còn lại từ thời Nhà Hạ - Trung Hoa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy