Đế chế Assyria

Nhắc đến Top 15 quốc gia cổ đại xuất hiện sớm nhất lịch sử loài người thì không thể thiếu Đế chế Assyria - một trong những thế lực rất mạnh thời cổ đại. Đế chế Assyria đã kế thừa một diện tích rộng lớn ở Lưỡng Hà khi Đế chế Akkad sụp đổ. Dưới thời Đế chế Akkad, Assyria chỉ là một chư hầu nhỏ bé lân bang. Sau khi Đế chế Akkad sụp đổ, Assyria dần lớn mạnh, cạnh tranh với những thế lực khác và trở thành Đế chế Assyria từ khoảng năm 2.000 TCN. Trung tâm của Đế chế Assyria đặt tại thượng nguồn sông Tigris, phía Bắc Lưỡng Hà, ngày nay là miền Bắc Iraq.


Đế chế Akkad sụp đổ khiến nhiều thế lực nổi lên cạnh tranh lẫn nhau, trong đó có Đế chế Assyria, Đế chế Hittite và Babylon cổ đại. Từ thế kỷ 19 TCN, Đế chế Assyria đã mở rộng bờ cõi, cạnh tranh với Đế chế Hittite ở phía Bắc và Babylon cổ đại ở phía Nam. Giai đoạn thịnh vượng của Đế chế Assyria là dưới thời vua Shamshi-Adad I (1813-1791 TCN) kết thúc vào năm 1756 TCN khi Đế chế Assyria đã bị Babylon cổ đại xâm chiếm và thống trị, trước khi Đế chế Assyria phục hưng trở lại và quay trở lại xâm chiếm và thống trị Babylon (911-609 TCN).


Đây chính là giai đoạn thịnh vượng nhất của Đế chế Assyria khi đế chế này bành trướng khắp khu vực Lưỡng Hà, lan sang cả Tiểu Á và Địa Trung Hải. Tuy nhiên chính lãnh thổ rộng lớn với nhiều thuộc địa đã khiến Đế chế Assyria sụp đổ, khi nước này không thể kiểm soát nổi và bị các thuộc địa, bao gồm Babylon, Scythia, Ba Tư, Nam Tư nổi lên đánh bại.

Đế chế Assyria
Đế chế Assyria
Di sản còn lại từ Đế chế Assyria
Di sản còn lại từ Đế chế Assyria

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy