Nguyễn Thị Kim Ngân - Nữ chủ tịch Quốc hội đầu tiên của nước CHXHCN Việt Nam

Sáng ngày 31/3/2016 đánh dấu một bước ngoặc lớn trong sự nghiệp cải cách, đổi mới của nước ta đồng thời là một dấu son trong sự nghiệp chính trị của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Khi bà được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia thay ông Nguyễn Sinh Hùng. Trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và cũng là người đầu tiên thực hiện quy định tuyên thệ khi nhậm chức.


Phát biểu tại lễ tuyên thệ dưới lá cờ đỏ sao vàng, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cảm ơn sự tín nhiệm của đại biểu Quốc hội. Tân Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ: “Tôi xin tuyên thệ: tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó".


Bà Nguyễn Thị Kim Ngân sinh năm 1954 tại Bến Tre, có bằng thạc sĩ Kinh tế. Bà là ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng liên tục các khóa 9, 10, 11, 12; Ủy viên Bộ Chính trị khóa 11, 12; Đại biểu Quốc hội khóa 12, 13. Từng đảm nhiệm các vị trí Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Tài chính cùng nhiều chức vụ tại trung ương khác trước khi giữ được bổ nhiệm làm chủ tịch Quốc hội.


Dưới thời bà làm Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội Việt Nam dự thảo 2 luật quan trọng là Dự thảo Luật Đặc khu Kinh tế và Luật An ninh mạng vào năm 2018. Tuy nhiên, trước làn sóng biểu tình phản đối Luật Đặc khu, ngày 11/6 bà kêu gọi người dân bình tĩnh, tin vào quyết định của Nhà nước. Cùng ngày hôm đó Quốc hội đã biểu quyết đồng ý hoãn thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc và chỉ có Luật An ninh mạng là được thông qua.Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bà không tái cử Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII. Chiều 15 giờ 50 phút ngày 30 tháng 3 năm 2022, Quốc hội đã phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Quốc hội đối với bà bằng hình thức bỏ phiếu kín, sau đó bà được nghỉ hưu theo chế độ.

Nguyễn Thị Kim Ngân trong lễ tuyên thệ
Nguyễn Thị Kim Ngân trong lễ tuyên thệ
Nguyễn Thị Kim Ngân
Nguyễn Thị Kim Ngân

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy