Nguyên nhân ung thư da

  • Tia tử ngoại: Các tia tử ngoại UV trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính gây bệnh ung thư da, nhất là ung thư da mặt. Hơn 90% các trường hợp ung thư da có nguyên nhân từ các tia cực tím của mặt trời. Bệnh thường xảy ở những người làm việc ngoài trời ngư dân, nông dân, công nhân cầu đường…
  • Tiếp xúc nhiều với tia phóng xạ: Các đèn phát tia tử ngoại như đèn hồ quang các- bon, thủy ngân, thạch anh lạnh là yếu tố nguy cơ chủ yếu của ung thư da. Vùng da tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng ở cường độ mạnh và trong một thời gian dài là yếu tố bệnh sinh quan trọng nhất gây ung thư da.
  • Các bệnh lý về da tồn tại từ trước: Những vùng da đã từng bị bỏng hoặc có thời gian dài bị viêm nhiễm có nguy cơ cao trong việc phát triển ung thư biểu bì tế bào có vảy. Ngoài ra một số bệnh sau cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư da như bệnh dày sừng quang hóa, bệnh Bowen, bàn nhang, biêm da mạn tính hoặc chấn thương da, nhiễm trùng, miễn dịch.
  • Yếu tố di truyền: Một số hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ mắc ung thư da bao gồm: Bệnh xơ da nhiễm sắc, hội chứng tế bào đáy dạng nơ-vi, hội chứng Gardner, hội chứng Torres.
  • Một số hóa chất gây ung thư da: Một số hóa chất gây ung thư da trong trường hợp da tiếp xúc lâu với nhựa đường, nhựa than đá, dầu nhờn, thuốc trừ sâu diệt cỏ… Trong đó Arsen là loại hay gặp nhất vì được sử dụng nhiều trong công nghiệp, y tế và có nồng độ cao trong nước uống ở một số nước.
Tia tử ngoại
Tia tử ngoại
Tiếp xúc nhiều với tia phóng xạ
Tiếp xúc nhiều với tia phóng xạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy