Người bệnh Crohn nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm hữu ích, việc nhận biết các thực phẩm có thể gây bất lợi cũng là vấn đề quan trọng mỗi bệnh nhân cần phải nắm rõ. Dưới đây là nhóm thực phẩm người mắc bệnh crohn nên kiêng ăn.

    • Các thực phẩm gây dị ứng: Một số thực phẩm có thể gây dị ứng và kích hoạt phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh crohn phát triển và khiến cho các vết loét trong đường ruột trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, khi mắc căn bệnh này bạn tuyệt đối không được sử dụng các thực phẩm từng khiến bản thân bị dị ứng sau khi ăn.
    • Thực phẩm chứa quá nhiều chất xơ sợi: Chất xơ có vai trò làm tăng khối lượng phân và giữ nước trong phân. Dung nạp quá nhiều chất này có thể khiến bạn bị khó tiêu, đầy bụng, đồng thời kích thích nhu động ruột co bóp mạnh dẫn đến đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều chất xơ còn làm giảm khả năng hấp thu kẽm. Điều này có thể gây mất cân bằng điện giải, làm giảm khả năng miễn dịch của đường ruột.
    • Đồ khô: Các thực phẩm sấy khô hay hạt khô đều khá cứng và khó tiêu hóa. Chúng có thể gây kích ứng đường ruột và khiến cho dạ dày phải gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Nếu sử dụng đồ khô thường xuyên có thể khiến cho tổn thương trong đường ruột ngày càng nghiêm trọng hơn và làm tăng nặng các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa.
    • Thực phẩm chứa nhiều chất béo: Các thực phẩm giàu chất béo cũng không được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị bệnh crohn. Chúng bao gồm thịt mỡ, bơ thực vật, sốt kem, các món ăn chiên, xào. Chúng rất khó tiêu hóa, nhất là khi đường ruột của bạn đang bị viêm loét do ảnh hưởng của bệnh crohn.
    • Các món cay: Các món ăn được chế biến với nhiều gia vị cay có thể gây kích ứng và khiến niêm mạc ruột bị bỏng rát, từ đó làm vết loét trong đường ruột lan rộng hơn. Sau khi ăn món cay, nhu động ruột có thể bị co bóp mạnh khiến bạn bị đau quặn bụng từng cơn, tiêu chảy hoặc thậm chí là chảy máu ở vết loét dẫn đến đi cầu ra máu.
    • Các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi và các sản phẩm từ sữa thường chứa lactose. Một số người không dung nạp được chất này dẫn đến tiêu lỏng, đau bụng, đầy hơi và làm tăng nặng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác liên quan đến bệnh crohn.
    • Thực phẩm sống: Rau sống, các món tái hay thực phẩm chưa được nấu chín đều là những thực phẩm tối kỵ cho người bị bệnh crohn. Chúng không chỉ gây tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu hóa mà còn có thể mang theo vi khuẩn cùng ký sình trùng vào trong đường ruột dẫn đến nhiễm trùng.
    • Đồ uống có ga, cồn hoặc caffeine: Chẳng hạn như bia, rượu, soda hay cà phê. Chúng đều khiến tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, các loại thức uống có ga lại là thủ phạm dẫn đến đầy hơi. Khi đang bị bệnh crohn, tốt nhất bạn nên lựa chọn nước lọc, nước khoáng hay nước đun sôi để nguội thay thế cho các thức uống trên.
    Người bệnh Crohn nên kiêng gì?
    Người bệnh Crohn nên kiêng gì?
    Tác hại của việc ăn cay

    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy