Nghị luận "Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên..." số 10

Cuộc sống ngày càng phát triển, đời sống hiện đại văn minh, mỗi người đều được sống trong hoàn cảnh đầy đủ tiện nghi. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những người phải sống trong những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về cả mặt vật chất lẫn tinh thần – những hoàn cảnh khiến người ta dễ dàng lựa chọn buông xuôi theo số phận, mặc cho nó đến đâu thì đến. Song, vẫn còn những người không vì hoàn cảnh khắc nghiệt mà từ bỏ, nỗ lực phấn đấu vươn lên, xây dựng cho mình con đường nở rộ thành công. Tựa như giữa một vùng sỏi đá khô cằn vẫn có những cây hoa dại mọc lên và nở rộ những chùm hoa thật đẹp.


Hình ảnh vùng sỏi đá khô cằn phải chăng chính là hoàn cảnh sống khắc nghiệt mỗi người chúng ta đã-và-đang đối diện còn những loài hoa dại nở những chùm hoa chính là những người vượt lên chính bản thân mình? Mà những loài hoa, tấm gương ấy đâu phải hiếm thấy. Ví như Nick Vujici, một nhà diễn thuyết, một người viết sách nổi tiếng. Anh là một người bị tật nguyền từ nhỏ, từ khi sinh ra, Nick đã không có cả tay lẫn chân và kih ấy, bố mẹ anh đã gần như ngất đi khi thấy hình hải của đứa con bé bỏng. Nhưng anh vẫn lớn lên và trưởng thành như bao đứa trẻ khác. Anh đã vượt qua số phận, không từ bỏ mà vượt lên, sống một cuộc sống tuyệt vời, truyền cảm hứng và thái độ sống tích cực cho hàng triệu thanh thiếu niên và giúp họ học có nghị lực để đạt được ước mơ của mình.


Anh từng chia sẻ: “Khi còn là một cậu bé phải cố gắng thích nghi với những khuyết tật của mình, tôi đã thật sai lầm khi nghĩ rằng không ai trên đời này phải chịu đựng những nỗi đau như tôi và rằng những khó khăn của tôi khủng khiếp đến mức không thể vượt qua nổi. Tôi cứ nghĩ rằng sự khuyết thiếu tứ chi của tôi là bằng chứng cho thấy Đấng Sáng Tạo không yêu thương tôi và rằng cuộc đời tôi chẳng có mục đích gì hết. Tôi cũng cảm thấy rằng tôi không thể chia sẻ gánh nặng của mình – không thể chia sẻ ngay cả với những người luôn yêu thương và quan tâm đến tôi. Tôi đã lầm. Tôi không hề đơn độc trong khó khăn và đau đớn.


Quả thật trên đời này có nhiều người đã và đang phải đương đầu với những thách thức lớn hơn cả những gì mà tôi đã gặp. Tôi khiếm khuyết như bất cứ ai bạn sẽ gặp trong đời. Tôi cũng có những ngày vui vẻ, những ngày tồi tệ. Những thách thức nảy sinh trong cuộc sống đôi khi khiến tôi quỵ ngã. Tuy nhiên tôi biết rằng khi chúng ta đặt niềm tin vào hành động thì không gì có thể ngăn cản được chúng ta vươn tới một cuộc sống tốt đẹp.” Hay “Hiệp sĩ công nghệ thông tin” Nguyễn Công Hoàng phải sống trong hoàn cảnh nghiệt ngã: không thể tự mình di chuyển, khả năng ngôn ngữ hạn chế. Vậy mà người thanh niên đó đã sống bằng nghị lực, quyết tâm học tập và nghiên cứu phần mềm tin học. Cuối cùng anh đã thành công. Hay đơn giản như những tấm gương vượt khó ngay quanh ta, không ngại ngần gia cảnh bần hàn mà cố gắng học tốt, làm tròn trách nghiệm của một đứa con mà phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn báo hiếu cha mẹ…


Cuộc sống không bao giờ bằng phẳng, luôn chứa đựng những bất ngờ, biến cố ngoài ý muốn. Vì vậy, quan trọng là cách nhìn, thái độ sống của con người trước thực tế đó. Ta không nên đầu hàng hoàn cảnh, không buông xuôi phó thác cho số phận. Trong hoàn cảnh “khắc nghiệt”, vẫn có những con người đích thực vẫn vươn lên. Chính trong thách thức của hiện thực cuộc sống, nghị lực và sức sống của con người càng được bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Nhưng không phải chỉ những người sống trong những hoàn cảnh khắc nghiệt mới phải cố gắng. Mỗi chúng ta ai cũng phải tự đặt ra mục tiêu cho mình. Không nên khi không được gặp những thuận lợi trong cuộc sống, mà sống chán nản, buông xuôi và dẫn tới thất bại.


Trường hợp này có thể cảm thông song không nên đồng tình vì tuy hoàn cảnh có vai trò quan trọng song những nỗ lực cố gắng của con người càng quan trọng hơn. Thử giả dụ rằng nếu Nick Vujici trưởng thành trong cái nhìn e dè của mọi người, thay vì vươn lên làm một cây hoa nở rộ mà héo úa vì môi trường khắc nghiệt thì cuộc sống của anh đâu có hạnh phúc, thành công như bây giờ? Một số khác tuy có điều kiện sống thuận lợi nhưng ỷ lại, không nỗ lực cố gắng, chỉ biết hưởng thụ, dẫn đến lãng phí thời gian, tiền bạc, tâm huyết, tình cảm của người thân. Sự lãng phí ấy là vô cùng đáng trách. Nên nhớ rằng tất cả những gì mình đang hưởng thụ, đang sống trong điều kiện tốt là do cha mẹ mang lại, chứ không phải của mình. Và mỗi người chúng ta cũng nên đặt cho mình một mục tiêu, một ước mơ để mà cố gắng để rồi cống hiến, đóng góp cho đời.


“Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc…”

(Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải)


Con người thật bất hạnh khi gặp phải hoàn cảnh trớ trêu trong cuộc sống, nhưng sẽ bất hạnh hơn nếu như chúng ta thôi không cố gắng. Cũng như cây hoa dại kia rễ của nó đã đâm sâu dưới đất sỏi đá khô cằn nhằm tìm nguồn nước dẫu ít ỏi để tiếp tục tồn tại mà nở những chùm hoa đẹp.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Nghị luận

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy