Nem chua Thanh Hóa

Nhắc đến nem chua thì chắc chắn đứng đầu trong danh sách chính là nem chua Thanh Hóa. Đây là một món ăn độc đáo của vùng đất xứ Thanh, được nhiều người yêu thích. Thưởng thức món nem của xứ Thanh, bạn sẽ phải say đắm với vị giòn, ngon của bì lợn, vị chua của thịt, vị cay của ớt, tỏi… Bên cạnh đó, người dân còn khéo léo cho thêm vị nồng của lá đinh lăng tạo nên một hương vị ẩm thực ngon khó tả.

Nem chua Thanh Hóa có nhiều loại: Nem dài, nem vuông, nem cối, nem thính, nem nướng… Tùy nhu cầu sử dụng mà làm ra. Mỗi chiếc nem chua là cả một sự gửi gắm tâm tình của người làm nem. Thứ học làm không chỉ là một món ăn bình thường mà đó còn là đặc sản của quê hương do chính đôi bàn tay tài hoa của nhân dân Thanh Hóa mình làm ra, nức tiếng nơi nơi.

Nguyên liệu:

  • Thịt lợn làm nem phải là thịt mông nạc, được lọc rất kỹ để không bị dính mỡ, gân
  • Bì lợn dùng làm nem là loại bì chủ yếu ở phần lưng và hông con lợn để đảm bảo độ dày, dai và giòn
  • Thính được làm từ gạo rang chín vàng xay nhỏ có mùi thơm rất hấp dẫn
  • Cùng các loại gia vị như tỏi, ớt, tiêu, lá đinh lăng,... và đặc biệt là phải có những lá chuối hoặc lá dong gói thật sạch và an toàn

Quy trình làm nem:

  • Thịt sau khi được chọn lọc kĩ lưỡng thì đem thái thật mỏng cho vào cối giã nhỏ mịn hoặc xay nhuyễn. Bì lợn thì cạo sạch lông, luộc chín, lọc bỏ hết mỡ, thái chỉ nhỏ hoặc bỏ vào máy chuyên dụng để tuốt như miến sợi
  • Sau đó, trộn bì với thịt nạc, nêm muối tinh rang khô, nước mắm ngon, mì chính hạt tiêu và thính. Sau khi tra thính phải nhanh tay gói nem để đảm bảo độ tươi và kết dính của nguyên liệu.
  • Khâu gói nem là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của nghệ nhân. Lá chuối tươi rửa sạch, lau khô, đem tước bỏ phần dọc lá, tùy loại nem để xé lá, lá nhỏ bên trong, lá to bên ngoài.
  • Khi gói, lót một lớp túi ni lông mỏng lên trên rồi mới cho nguyên liệu chính vào giữa. Tỏi, ớt thái lát dài, lá đinh lăng, bạc hà hoặc ổi được ép vào khối thịt rất khéo và đẹp mắt. Các lớp lá chuối bọc càng dày thì quá trình lên men càng nhanh và hương vị thơm ngon của món ăn được lưu giữ lâu hơn.
  • Quá trình “chín” của trái nem tùy thuộc vào thời tiết, mùa hè thì độ một ngày đêm, mùa đông thì khoảng 2 đến 3 ngày nem mới lên men và đem ra dùng được. Khi nem “chín”, người dùng bóc từng lớp lá bên ngoài là đã có thể cảm nhận rõ mùi thơm chua dịu đặc trưng đầy hấp dẫn của món ăn.

Những chiếc nem chua hình trụ thường xuất hiện nhiều trong bữa cơm gia đình của người dân Thanh Hóa. Món ăn này có thể ăn kèm với tương ớt cay, tạo nên vị nồng ngon hơn. Bên cạnh đó, nét riêng biệt của đặc sản Thanh Hóa còn phụ thuộc vào công thức chế biến nem gia truyền, thời gian ủ nem linh hoạt theo từng mùa, tạo nên vị chua vừa đủ. Nem chua Thanh Hóa không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất Thanh Hóa. Món ăn này đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Nem chua Thanh Hóa
Nem chua Thanh Hóa
Nem chua Thanh Hóa
Nem chua Thanh Hóa

Top 9 Thương hiệu nem chua được ưa chuộng nhất Việt Nam

  1. top 1 Nem chua Thanh Hóa
  2. top 2 Nem chua Huế
  3. top 3 Nem Lai Vung
  4. top 4 Nem Thủ Đức
  5. top 5 Nem chua Ninh Hòa, Khánh Hòa
  6. top 6 Nem chua Yên Mạc, Ninh Bình
  7. top 7 Nem làng Vẽ
  8. top 8 Nem Chua Vĩnh Yên
  9. top 9 Nem cây Chợ Huyện Bình Định

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy