Múa rối nước

Múa rối nước (hay còn gọi là trò rối nước), là một loại hình diễn xướng dân gian truyền thống mang đậm dấu ấn của nền văn minh nông nghiệp lúa nước. Từ một loại trò chơi mà những người nông dân sáng tạo ra trong những phút nghỉ ngơi sau lao động mệt nhọc, múa rối nước đã trở thành một nghệ thuật truyền thống, một sáng tạo đặc biệt của người Việt.

Không chỉ đơn giản là điều khiển con rối ở trên mặt nước, loại hình này có sự kết hợp của nhiều yếu tố như ca, múa, nhạc, diễn, hề,... cùng những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, khói, dàn nhạc, câu thoại,... tất cả tạo thành một tiết mục múa rối đặc sắc, sống động.


Điều thú vị của nghệ thuật diễn xướng là thể hiện ngay từ tên gọi "Múa rối nước" - lấy nước làm sân khấu (gọi là nhà rối hay thủy đình) để biểu diễn. Những con rối thì thường được làm bằng gỗ sung vì đặc tính nhẹ giúp con rối nổi được trên mặt nước. Âm nhạc trong múa rối nước là các làn điều Chèo, hay các bài dân ca Bắc Bộ. Vốn là một nghệ thuật lấy động tác làm ngôn ngữ diễn đạt. Rối nước gắn bó với âm nhạc, theo tiết tấu nhạc mà điều kiện con rối lúc khoan thai, lúc sôi động giúp gắn kết các tiết mục lại với nhau. Nội dung các tiết mục múa rối nước thường xoay quanh các tích dân gian, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người nông dân như đi bừa, đi cấy, chăn vịt, đấu vật, đua thuyền,...


Ngày nay, múa rối nước là một loại hình diễn xướng dân gian thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ và du khách quốc tế - những người hứng thú với những điều mới lạ và độc đáo.


Địa điểm diễn xướng: Nhà hát múa rối nước Thăng Long, Nhà hát múa rối nước Việt Nam, Nhà hát múa rối nước Cánh Diều,...

Múa rối nước thu hút du khách quốc tế
Múa rối nước thu hút du khách quốc tế
Kịch rối "Quê em chống dịch" tại Nhà hát múa rối Thăng Long

Top 10 Loại hình diễn xướng dân gian nổi tiếng nhất Việt Nam

  1. top 1 Chầu văn
  2. top 2 Ca trù
  3. top 3 Chèo
  4. top 4 Múa rối nước
  5. top 5 Quan họ
  6. top 6 Tuồng
  7. top 7 Hát xoan
  8. top 8 Hát xẩm
  9. top 9 Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên
  10. top 10 Đờn ca tài tử

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy