Mùa bằng lăng năm nay

Khi tiết trời Xuân Hạ giao thoa, thì bằng lăng cũng bắt đầu hé nụ, những cành bằng lăng xanh thắm đung đưa trong nắng, khoe những nụ hồng bé nhỏ xinh xinh… tôi đứng lặng ngắm nhìn những cành bằng lăng điệu đà thả xuống bên chiếc xe màu trắng, chiếc xe đỗ tự bao giờ? Mà sớm ra đã làm nền cho những nụ hồng của bằng lăng khoe sắc.


Những nụ hồng của bằng lăng lớn lên từng ngày, dường như muốn chờ cái nắng hạ bừng lên để nở ra màu tím dịu êm, bằng lăng như muốn làm sứ mệnh của mình, làm dịu đi cái nắng chói chang của mùa hạ, màu tím dịu dàng quyến rũ, cánh bằng lắng mỏng mảnh nhưng tươi tắn chan hòa trong nắng hạ. Nép mình dưới tán cây bằng lăng xum xuê, tôi nhìn về những con phố xa xa, bằng lăng như những chiếc khăn voan màu tím trang điểm cho phố phường thêm đẹp, thêm duyên dáng, một vẻ đẹp rất riêng của mùa hè Hà Nội.


Tôi bâng khuâng trong nắng hạ, trong sắc tím bằng lăng, màu tím của nhớ thương, của hoài niệm, những kỷ niệm xưa lại ùa về, tôi nhớ về một người bạn phương xa… anh đã đến thăm tôi vào một ngày mùa đông, một ngày rất lạnh, cũng con phố thân quen này! Cũng quán cà phê bên đường, ly cà phê ấm nóng làm chúng tôi đỡ lạnh hơn, bất chợt tôi gọi cho anh, cho anh xem hình ảnh bằng lăng trong nắng.


Tôi cũng kể cho anh về trời thật lạ, tháng năm rồi mà sớm, tối vẫn se lạnh như mùa thu, có lẽ vì vậy bằng lăng nở ít hơn mọi năm, không đẹp như rực rỡ như những năm trước, nhưng lại đằm thắm, làm say mê lòng người đến vậy!


Bởi đã hai mùa bằng lăng, con người và hoa cách biệt vì dịch Covid, hoa cứ nở, nhưng đường phố vắng tanh, biết bao lo toan của cuộc sống mưu sinh trong dịch giã, biết bao nguy nan của cơn bão vô hình đang dình dập. Người ta chẳng còn tâm trạng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bằng lăng. Vì vậy ai cũng mừng vui khi cuộc sống đang trở lại bình thường, dưới bóng cây bằng lăng xum xuê, lại thấy các em nhỏ với chiếc khăn quàng đỏ trên vai tung tăng đến lớp, lại gặp những tà áo dài thướt tha của thiếu nữ hà thành duyên dáng bên những chùm bằng lăng… ghi lại những khoảnh khắc thật đẹp với sắc tím lãng mạn trong nắng hạ.


Tôi thả bước trên phố bằng lăng êm ả, nắng, gió nhẹ nhàng đủ để bằng lăng lung linh điệu đà khoe sắc, nép mình vào cành bằng lăng, ngước nhìn lên bầu trời trong xanh, những cành bằng lăng tim tím trên nền một ngôi nhà cao tầng, màu trắng của ngôi nhà làm nền cho những cành bằng lăng khoe sắc, ngọn gió thoảng qua… đung đưa những cành bằng lăng dịu dàng trong nắng. Một bạn trẻ đang cầm máy ảnh, săn những khoảnh khắc đẹp của bằng lăng, bạn trẻ mỉm cười bảo tôi đứng lại và nói “ Em xin chị máy kiểu nào!” Tôi nở nụ cười thật tươi, biểu lộ đầy cảm xúc trong tôi.


Cùng với tiết trời là lạ, mùa hè mà được hưởng cái lạnh se se của mùa thu, được hưởng những hạt mưa giăng giăng như mưa xuân và những làn gió nhẹ nhàng dịu mát. Cùng cảm xúc với tình yêu cuộc sống, cuộc sống bình thường trở lại khi trải qua dịch Covid vô hình tấn công loài người mấy năm qua… biết bao khó khăn, biết bao đau thương gây ra cho con người trên trái đất này! Mùa hoa bằng lăng năm nay, năm hai ngàn không trăm hai hai đã mang lại sự an lành. Tôi nhìn bầu trời xanh trong qua vòm hoa bằng lăng, cầu mong cho sự bình yên cho loài người trên trái đất, trên đất nước nhỏ bé hiền hòa của tôi.


Đường phố lại tấp nập người xe qua lại, từng tốp người đi bộ qua phố bằng lăng, gương mặt ai cũng rạng ngời hạnh phúc, chắc họ cũng có cảm xúc như tôi, hòa mình vào thiên nhiên trong cuộc sống an lành. Khiến ta muốn giang tay giữa đất trời, giữa sắc tím bằng lăng êm dịu mà reo lên Ôi! Cuộc sống mến yêu.


Đỗ Thu Yên

Mùa bằng lăng năm nay
Mùa bằng lăng năm nay
Mùa bằng lăng năm nay
Mùa bằng lăng năm nay

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy