Miếu Voi Phục và Lăng Văn Sơn

Miếu Voi Phục và Lăng Văn Sơn di tích lịch sử được bộ văn hóa thông tin xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1997. Nơi đây được tương truyền là nơi ở và phần mộ của tướng quân Văn Dĩ Thành một người anh hùng trong thời kỳ chống lại quân xâm lược Minh thời vua Trần Trùng Quang.


Miếu Voi Phục còn lưu giữ 40 đạo sắc phong do các triều đại từ Hậu Lê 1620 đến Hậu Nguyễn 1924 ban tặng cho Văn Dĩ Thành, trong đó có những danh hiệu cao quý như: “Nam thiên thượng đẳng thần”, “Anh hùng hào kiệt”, “Hữu công tối đại”… Miếu Voi Phục không chỉ là di tích lịch sử văn hóa có giá trị, nơi đây còn là di tích cách mạng. Sau 60 ngày đêm quyết chiến với giặc Pháp bảo vệ Hà Nội, Trung đoàn Thủ Đô rút khỏi Hà Nội sang Đông Anh. Sau đó, ngày 22 tháng 2 năm 1947, Trung đoàn Thủ Đô đã tập kết tại miếu Voi Phục và gặp gỡ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đây. Ngày 20 tháng 12 năm 1998, nhân dịp xã Tân Hội được nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tướng đã về thăm lại miếu Voi Phục và trồng cây đa ở lăng Văn Sơn.

Nhằm ca ngợi ân đức của Văn Dĩ Thành, nhân dân tổng Gối đã sáng tạo ra loại hình nghệ thuật diễn xướng độc đáo: hát chèo tàu. Ngày xưa, hội hát chèo tàu cứ 25 năm tổ chức một lần. Sau thời gian dài bị ngắt quãng, hát chèo tàu bị mai một nhiều. Xã Tân Hội đã thành lập câu lạc bộ hát chèo tàu để khôi phục loại hội hát có tính chất nghi lễ này. Miếu Voi Phục là nơi mà câu lạc bộ sinh hoạt và tập luyện. Ngày nay, cứ 5 năm một lần hội được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 15 tháng Giêng tại lăng Văn Sơn.

Khu di tích này cũng từng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với trung đoàn Thủ Đô hội quân. Có dịp qua đay hãy ghé thăm ngôi miếu này nha bạn.


Địa chỉ: Thượng Hội, Tân Hội, Đan Phượng.

Miếu Voi Phục và Lăng Văn Sơn
Miếu Voi Phục và Lăng Văn Sơn
Miếu Voi Phục và Lăng Văn Sơn
Miếu Voi Phục và Lăng Văn Sơn

Top 7 Khu di tích lịch sử huyện Đan Phượng, Hà Nội

  1. top 1 Đình Phương Mạc
  2. top 2 Đình Chùa Hạ Hội
  3. top 3 Miếu Voi Phục và Lăng Văn Sơn
  4. top 4 Đình Vạn Xuân
  5. top 5 Đền Văn Hiến
  6. top 6 Đình Đại Phùng
  7. top 7 Chùa Hải Giác

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy