Mẫu bài dự thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Số 7)

Kính thưa:

  • Ban giám khảo
  • Các thầy cô giáo và các bạn học sinh thân mến!

Bác Hồ - vị lãnh tụ thiên tài - người cha già kính yêu của dân tộc. Hình ảnh của Người luôn được lưu giữ trong trái tim mỗi người Việt Nam. Nay Bác đã đi xa nhưng tấm gương của Bác vẫn mãi soi sáng cho hàng triệu người dân Việt Nam và nhân dân thế giới.


Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh


Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng chúng em Nhi đồng...


Đối với thiếu niên, nhi đồng, hình ảnh Bác Hồ kính yêu luôn là nguồn cổ vũ, động viên chúng em trong mỗi việc làm, trong từng bài học, chắp cánh cho chúng em bay tới những chân trời mới với những ước mơ tươi đẹp về tương lai, hạnh phúc. Mong muốn lớn nhất của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi là các cháu được học hành, được sống trong tự do độc lập.


Các bạn có biết không? Có rất nhiều câu chuyện hay, bài thơ hay và các bài hát đã nói lên tình thương yêu của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng.


Nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác lần thứ 128 đang đến gần và để thể hiện lòng biết ơn đối với Bác. Em xin mang đến hội thi câu chuyện; “ Bác chỉ muốn các cháu được học hành” được in trong tập sách “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh lớp 5” do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành.


Chuyện kể rằng:


“ Sau khi quân Pháp rút khỏi Hà Nội, trên đường đi công tác, Hồ Chủ Tịch ghé thăm một làng nhỏ, “ Ngôi làng hẻo lánh nằm trong vùng du kích của ta ”. Nghe tin Bác đến, mọi người vô cùng mừng rỡ. Đồng bào, già trẻ, trai gái ùa ra đón Bác. Bác hỏi thăm sức khỏe các cụ già, trò chuyện với mọi người về việc đánh giặc và chia ruộng đất. Người dạy bảo việc xây dựng lại làng xóm. Bác chia kẹo cho các cháu nhỏ. Các cháu rất sung sướng, vừa bóc kẹo ăn, vừa nhìn Người. Lúc ấy, có một cháu gái chừng năm, sáu tuổi, tay cầm kẹo, đứng nhìn Bác không chớp mắt. Thấy vậy, Bác âu yếm, bảo:


- Ăn kẹo đi cháu!


Em bé trả lời:


- Thưa Bác! Cháu để phần mẹ cháu ạ!.


Tiếng cháu nho nhỏ, vừa đủ nghe làm mọi người phải chú ý.


Người cán bộ cùng đi với Bác liền lấy thêm một phần kẹo trao cho cháu, và nói:


- Cháu ăn phần kẹo này đi, còn phần kẹo trước để dành cho mẹ cháu nhé!


Cháu bé vẫn không ăn, trân trân nhìn Bác. Bác lại nhắc:


- Cháu ăn kẹo đi.


Em bé nói: Thưa Bác, cháu chờ mẹ cháu cùng ăn ạ.


Nghe câu trả lời dễ thương của cháu nhỏ. Bác Hồ cúi xuống vuốt tóc cháu và hỏi:


- Cháu tên là gì ?


- Thưa Bác, mẹ cháu gọi cháu là Chiến ạ!


Bác gật đầu, nhắc lại:


- Tên cháu là Chiến? Cháu bé nói luôn:


- Dạ! Mẹ cháu bảo phải đuổi hết giặc đi mới sống được nên gọi cháu là Chiến.


Trong khi ấy, một cụ già trong làng kể cho Bác nghe tình cảnh của gia đình cháu Chiến. Ông cháu bị Pháp bắt đi phu, không trở về. Bố cháu bị Pháp giết khi cháu vừa ra đời. Mẹ cháu vừa sản xuất nông nghiệp và nuôi các cháu, vừa tham gia đánh giặc, vì vậy cháu rất quý mẹ.


Nghe kể xong câu chuyện về Chiến, Bác Hồ rất xúc động và ôm bé Chiến vào lòng, Người khuyên bà con nên chăm sóc các cháu nhỏ và gia đình thương binh, liệt sĩ.


Đứng bên Bác Hồ, nghe cụ già kể về mình, bé Chiến ngước mắt tròn xoe nhìn Bác như muốn hỏi điều gì. Khi thấy các chú cán bộ cùng đi với Bác lên xe, bé Chiến níu tay Bác lại và hỏi:


- Bác ơi, cháu lớn lên còn giặc để đánh không?


Bác cúi xuống, thơm lên trán cô bé, nhẹ nhàng nói:


- Bác chỉ muốn các cháu được học hành, lớn lên xây dựng đất nước. Câu nói của Bác làm tất cả mọi người nghẹn lại vì xúc động. Tất cả đều nghĩ đến ngày mai tươi sáng đất nước được độc lập và các cháu được học hành.


Bà con trong thôn tiễn Bác lên xe. Xe đã đi xa, nhưng bé Chiến vẫn còn ngây người đứng nhìn theo xe Bác…”

Kính thưa ban giám khảo, thưa toàn thể hội thi:


Câu chuyện “ Bác chỉ muốn các cháu được học hành" làm em vô cùng xúc động. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng em Chiến đã thấy được nỗi vất vả của mẹ và nỗi đau của đồng bào ta, quê hương ta đang bị giặc Pháp xâm lược. Nuôi ý chí căm thù giặc, muốn góp sức nhỏ bé của mình để bảo vệ quê hương, bé Chiến đã mong muốn được đi đánh giặc như cha và ông ngoại. Những cử chỉ thương yêu, lời nói nhẹ nhàng, ân cần của Bác như xoa dịu nỗi đau cho bé Chiến, Bác mong muốn tất cả thiếu nhi được lớn lên trong hòa bình, đất nước không còn bóng giặc ngoại xâm, các cháu được học hành và hưởng một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam….


Là một học sinh lớp 5, lớp lớn nhất trường. Lâu nay em cũng chưa ý thức sâu sắc được, bản thân mình cần phải làm gì? và phải làm như thế nào? để thể hiện là tấm gương sáng cho các bạn trong khối và các em nhỏ noi theo. Đôi khi em gặp khó khăn trong học tập như: không tự tin và còn hay trì hoãn công việc....


Nhưng sau khi được học tập những câu chuyện của Bác Hồ dành cho thiếu nhi trong cuốn sách “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh lớp 5”


Em đang từng bước học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác về tình yêu thương mà Bác đã dành cho thiếu nhi. Em hứa phấn đấu là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ vì Bác luôn mong muốn chúng em học tốt để lớn lên xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Em đã tự động viên mình quyết tâm chiến thắng bản thân, có ý thức cao trong việc học tập.


Ngoài ra, em còn tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa do các thầy cô ở nhà trường đã tổ chức cho chúng em như: Thăm đài tưởng niệm chiến sĩ ở Gạc Ma, Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ ở Đình làng Phước Hải, và chúng em đã cùng các thầy cô đến thăm các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương.


Em thấy rằng chúng ta cần làm nhiều việc hơn nữa để chia sẻ những mất mát, hy sinh của các thương binh và gia đình các liệt sĩ.


Các bạn ơi! Vâng lời Bác dạy, chúng ta hãy thi đua học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu để trở thành cháu ngoan Bác Hồ nhé! Các bạn đừng quên lời dạy của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Vậy mình và các bạn hãy cùng hứa với Bác học tập thất tốt, rèn luyện thất tốt các bạn nhé!


Chúng ta luôn nhớ về Bác kính yêu và cùng cất cao lời ca bài hát: "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”

Phần thi kể chuyện của em đến đây kết thúc, một lần nữa em kính chúc ban giám khảo, các thầy cô giáo mạnh khỏe. Chúc hội thi thành công rực rỡ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy