Mẫu bài dự thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Số 2)

Kính thưa quý vị Đại biểu!

Kính thưa ban Giám khảo- ban Tổ chức và toàn thể Hội thi
Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh!


Em rất vinh dự được góp mặt trong Hội thi hôm nay. Xin kính chúc Hội thi thành công tốt đẹp!


Kính thưa quý vị cùng các bạn học sinh thân mến! Xin thưa những tấm lòng tề tựu về đây để được cùng nhau hướng về Bác. Hồ Chí Minh! Ba tiếng ấy xiết bao thiêng liêng, thân thiết trong lòng bao thế hệ người Việt. Giờ đây, trong nhịp đập của mỗi trái tim chúng ta đều trào dâng những nỗi niềm xúc động, thành kính tự hào, biết ơn vị Cha già dân tộc.


Trong không khí đặc biệt này, xin cho phép em được chia sẻ với mọi người một câu chuyện nhỏ để tất cả cùng thổi bùng lên ngọn lửa khát vọng – khát vọng SỐNG, CHIẾN ĐẤU, LAO ĐỘNG, HỌC TẬP THEO GƯƠNG BÁC HỒ VĨ ĐẠI!
Thưa quý vị cùng các bạn HS thân mến! Nghe theo lời Bác dạy: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ – Tùy theo sức của mình", rất nhiều thế hệ học sinh chúng ta đã thực hiện phong trào Nghìn việc tốt. Mấy chục năm qua cho đến bây giờ, đã có cả một vườn hoa việc tốt dâng lên Bác Hồ như một lời tri ân thành kính của tuổi thơ Việt Nam. Và thuở sinh thời, Bác Hồ đã rất vui khi được dâng tặng những bông hoa tươi thắm như thế. Niềm xúc động và lời căn dặn chí tình của Bác trong một lần Người ghé thăm quê hương nghìn việc tốt cách đây hơn bốn mươi năm sẽ là câu chuyện nhỏ mà giàu ý nghĩa đối với tuổi nhỏ chúng ta ngày nay.


Bây giờ, em xin được gởi đến Hội thi nội dung câu chuyện Bác Hồ thăm vườn hoa nghìn việc tốt mà em tham khảo được ở tư liệu 117 chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do ban Tuyên giáo Trung ương phát hành (trang 107,108).
Thưa quý vị và các bạn! Trên mảnh đất cong cong hình chữ S của chúng ta, quả là đâu đâu đâu cũng đẹp, đúng như lời thơ ngân nga: Có gì đẹp hơn? – Tên sông, tên núi, tên người Việt Nam! Cái tên Tam Sơn, Bắc Ninh không chỉ trứ danh với những làn điệu dân ca quan họ mượt êm mà còn nổi tiếng là quê hương nghìn việc tốt. Và xứ sở Kinh Bắc tươi đẹp ấy đã vinh dự được đón Bác Hồ – một người Việt Nam cao đẹp nhất trên đời.


Đó là một buổi sáng đẹp như mơ. Sáng mồng một Tết Đinh Mùi (9/2/1967), Bác Hồ về Tam Sơn gặp mặt đại biểu các dân tộc Hà Bắc họp ở chùa Cảm Ứng.


Xe Bác vừa tiến vào sân trường, Nguyễn Thế Hải, học sinh lớp một đang nô đùa cùng bạn, bỗng reo lên:


- Bác Hồ! Bác Hồ!


- Bác Hồ về thăm quê hương nghìn việc tốt.


Cả đám thiếu nhi dừng chơi, xúm lại quây quanh xe Bác.


Đồng chí cần vụ từ trong xe bước ra nhắc nhở các em rồi mở cửa, mời Bác xuống.


Bác tươi cười nhìn các em rồi hỏi:


- Các cháu đang chơi Tết?


- Thưa Bác vâng ạ!


- Thưa Bác, năm mới, chúng cháu kính chúc Bác mạnh khỏe, sống lâu!...


Các em đua nhau nói những điều từ lâu mong được thưa với Bác, nhưng hồi hộp quá, nói không được nhiều...
Bác Hồ rất vui . Nghe các em nói xong, Bác bảo:


- Các cháu làm nghìn việc tốt, có nhớ và làm theo những điều Bác dặn không ?


- Thưa Bác có ạ! – Nguyễn Thế Hải đứng nghiêm đọc liên hồi 5 điều Bác Hồ dạy như đọc đồng thanh ở lớp:


Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
Học tập tốt, lao động tốt
Giữ gìn vệ sinh thật tốt
Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.
Tất cả đều cười. Nhưng ai cũng vui vì Hải đã trả lời đúng.
Khi Bác cùng các đồng chí lãnh đạo bước lên chùa, Đội thiếu nhi danh dự đã dâng hoa tặng Bác, Bác nhận bó hoa từ tay Liên đội trưởng Nguyễn Toàn Thắng rồi trao cho đồng chí cần vụ.


Bác hỏi Thắng:


- Cháu học có giỏi không? Có được phần thường của bác không?


- Thưa Bác có ạ!Cháu được nhận phần thưởng của Bác hai lần: Một lần một cuốn sổ , một lần hai quả cam.


- Cháu đã được phần thưởng của Bác, cháu phải giúp đỡ các bạn học thật giỏi, lao động thật giỏi ... để nhiều người cùng được phần thưởng của Bác, thế mới tốt!


- Thưa Bác vâng ạ!


Chuyện Bác Hồ thăm vườn hoa nghìn việc tốt đã khép lại nhưng chắc chắn là tự trong tâm mỗi chúng ta đều muốn thưa với Bác rằng tất cả học sinh chúng cháu đều nguyện hứa như người Liên đội trưởng ở Tam Sơn, Bắc Ninh năm xưa. "Thưa Bác vâng ạ! Thưa Bác vâng ạ! Thưa Bác vâng ạ!" Chúng cháu xin khắc ghi và thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. Chúng cháu sẽ nhắc nhở, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ để không phụ lòng mong đợi, kỳ vọng của Bác:


Bác mong con cháu mau khôn lớn
Nối gót ông cha bước kịp mình.


Kính thưa Bác Hồ – Bác Hồ ngàn lần yêu quý của chúng cháu! Riêng cháu, cháu thay mặt tuổi nhỏ Trường Tây Giang, xin gởi lòng mình vào bài ca: Hoa thơm dâng Bác.


Những chiếc khăn thắm hồng mang niềm tin rực cháy như những bông hoa tươi hoa đẹp trăm miền. Cùng về đây khoe sắc thắm, cùng về đây ngát hương thơm. Bông hoa nghìn việc tốt bông hoa học hành chăm, bông hoa xây dựng Đội để xứng đáng mang tên cháu ngoan Bác Hồ.


Thi đua nghìn việc tốt, thi đua học hành chăm, thi đua xây dựng Đội để xứng đáng mang tên cháu ngoan Bác Hồ.


Kính thưa quý vị và các bạn! Tiếng hát tha thiết ấy sẽ đồng hành cùng em, sẽ sóng bước cùng tuổi thơ Tây Giang trên con đường học tập, rèn luyện, thi đua để mai sau góp phần xây dựng cho mảnh đất bên bờ sông Côn thơ mộng – nơi đã từng có vinh dự được Bác Hồ ghé chân trước khi lên đường bôn ba hải ngọai để cứu nước, cứu dân; cũng là nơi cụ Nguyễn Sinh Sắc – thân sinh của Người – đã một thời nổi danh là một ông quan yêu nước, thương dân ; góp phần vào công cuộc đổi mới đi lên cho một nước Việt Nam "Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh" .

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy