Mắm ruốc Nghệ An

Mắm ruốc xứ Nghệ không phải được làm từ thịt lợn như người Bắc vẫn làm. Ruốc ở đây là tên một loài tép biển, thân nhỏ hơn tép đồng. Mùa con ruốc kéo dài từ tháng Giêng đến tháng Tư (âm lịch) hàng năm. Vào mùa ruốc, ngư dân nhà nào nhà nấy cũng rộn ràng đi kéo ruốc.


Con ruốc kéo được thường dùng để làm mắm hoặc bán cho các nhà máy đóng hộp xuất khẩu. Theo những người dân ở đây, làm mắm ruốc cũng đòi hỏi sự cầu kỳ và kỹ lưỡng không thua kém gì những món ăn phức tạp. Phải chọn con ruốc tươi, tuyệt đối không dùng nước lã để rửa vì ruốc sẽ bị thối rữa. Ruốc rửa phải thật sạch, nếu có lẫn tạp chất mắm ruốc sẽ không ngon và nhanh bị hỏng.


Sau khi rửa, ruốc phải được trộn, đảo đều với muối hạt rồi đem đi ủ. Mắm ngon không những phải có mùi thơm nhẹ, vị vừa phải, không quá mặn, mà còn phải có màu đỏ au hấp dẫn. Với những người dân nơi đây, mắm ruốc được sử dụng như một gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình Nghệ An. Mắm có thể dùng làm nước chấm, ăn kèm với bún hay chế biến nhiều món khác như nêm canh, cháo ruốc, mắm ruốc kho thịt, hay mắm ruốc rim…


Link mua hàng: shopee.vn/mắm-ruốc-chua-cay-mắm-tép-bà-Quýnh-đặc-sản-Nghệ-An-i.63435420.3647206601

Mắm ruốc Nghệ An
Mắm ruốc Nghệ An
Mắm ruốc Nghệ An
Mắm ruốc Nghệ An

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy