Mắm cáy (Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng)

Mắm Cáy được chế biến từ loài cáy (giống như cua) ở các vùng hạ lưu Sông Thái bình. Ở Hải Dương, các huyện như: Kinh Môn, Thanh Hà, Tứ Kỳ và nhất là Kim Thành đều có nghề làm mắm cáy ngon nổi tiếng.Cáy được làm sạch, để ráo nước. Sau khi lột yếm, bóc trứng, người ta giã cáy cho thật nhuyễn trong cối đá, rồi trộn muối (theo tỉ lệ 3 bơ cáy - 1 bơ muối), bóp kỹ. Sau đó, cho vào lọ sành hay chum vại, ủ kín ở nơi khô ráo thoáng mát. Khoảng mươi ngày sau, đem lọ mắm ra phơi.


Ban ngày phơi nắng, ban đêm phơi sương, phơi chừng một tuần thì ngấu. Khi ngấu, người ta trộn thêm thính gạo và một ít men rượu loại ngon. Men rượu có tác dụng khử mùi hôi của cáy và tạo mùi thơm cho mắm Cáy. Cũng như mắm tép, mắm cáy được làm từ nguyên liệu chính là con cáy. Mắm cáy có màu xanh nâu, vị dịu, mùi hơi gắt. Mắm cáy thường được ăn với rau luộc, hay chấm với dưa muối cà muối. Bún mắm cáy với thịt luộc và rau thơm cũng là một món ngon không thể bỏ qua.
Bát mắm cáy sóng sánh hơi ngả hồng, thơm đậm, vắt chanh vào nhanh tay khuấy cho sủi bọt là bạn đồng hành của nhiều món quê như rau muống, rau lang, bầu bí luộc, thịt luộc, dưa cà…


Link mua hàng: https://www.lazada.vn/shop/mam-cay-thai-binh/

Mắm cáy chấm rau luộc
Mắm cáy chấm rau luộc
Nguyên liệu để làm mắm cáy
Nguyên liệu để làm mắm cáy

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy