Lễ đăng quang của Vua Charles III và Vương hậu Camilla (6/5)

Lễ đăng quang của Charles III và phối ngẫu, Camilla, trở thành Quốc vương và Vương hậu của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và 14 vương quốc khác thuộc Khối Thịnh vượng chung được lên kế hoạch tổ chức vào thứ Bảy, ngày 06 tháng 5 năm 2023 tại tu viện Westminster. Quốc vương Charles III tiếp quản ngôi vị quân chủ Anh sau khi Nữ vương Elizabeth II, mẹ của ông, băng hà ngày 08 tháng 9 năm 2022.

Charles III ngày lập tức trở thành Quốc vương của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và 14 vương quốc khác thuộc Khối Thịnh vượng chung sau khi Nữ vương Elizabeth II, mẹ của ông, băng hà lúc 15 giờ 10 phút (giờ BST) ngày 08 tháng 9 năm 2022. Ông được tuyên bố là Quốc vương của Vương quốc Anh bởi Hội đồng tiếp quản ngôi vương vào ngày 10 tháng 9 năm 2022. Sau đó, các vương quốc thuộc khối thịnh vượng chung cũng ra tuyên bố ông là Nguyên thủ Quốc gia.

Do vấn đề tuổi tác của cố Nữ vương Elizabeth II, Lễ đăng quang của Charles III đã được lên kế hoạch từ nhiều năm trước, dưới mật danh Operation Golden Orb (Chiến dịch Quả cầu vàng). Trong thời kỳ Nữ vương Elizabeth II trị vì, những cuộc họp cho chiến dịch được tổ chức ít nhất mỗi năm một lần, với sự tham dự của đại diện Chính phủ, Giáo hội Anh và cán bộ của Điện Clarence.


Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ không chỉ là một trong những sự kiện lớn nhất của năm 2023 mà còn là một trong những sự kiện lịch sử của thế kỷ. Đây là lễ đăng quang đầu tiên của một quốc vương Anh trong thế kỷ 21 và là lần đầu tiên kể từ năm 1953 khi Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi. Thông báo của Điện Buckingham cho biết, lễ đăng quang sẽ do đức Tổng Giám mục Canterbury, người đứng đầu Anh giáo, thực hiện. Cũng theo thông báo, lễ đăng quang sẽ duy trì "những yếu tố cốt lõi" truyền thống, trong khi cũng ghi nhận "tinh thần của thời đại hiện nay".

Lễ đăng quang là một buổi lễ mang tính biểu tượng và sẽ được tổ chức tại Tu viện Westminster ở London. Vương miện của St Edward sẽ được đặt lên đầu của Vua Charles III từ tay Tổng Giám mục Canterbury.

Vua Charles III sẽ được xức dầu thánh, nhận quả địa cầu, nhẫn đăng quang, quyền trượng và được đội vương miện St Edward's Crown, được ban phước trong buổi lễ lịch sử này. Vương hậu Camilla cũng sẽ được xức dầu thánh và trao vương miện, giống Hoàng thái hậu (mẹ cố Nữ hoàng Elizabeth II) khi bà được tuyên thệ là Vương hậu vào năm 1937.

Lễ đăng quang của Vua Charles III và Vương hậu Camilla (6/5)
Lễ đăng quang của Vua Charles III và Vương hậu Camilla (6/5)
Lễ đăng quang của Vua Charles III và Vương hậu Camilla (6/5)
Lễ đăng quang của Vua Charles III và Vương hậu Camilla (6/5)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy