Lăng vua Minh Mạng

Nếu như Lăng Khải Định nổi bật với những kiến trúc độc đáo được chạm khắc tinh tế thì Lăng vua Minh Mạng bộc lộ đầy đủ cá tính của một ông vua đắc đạo, mang đậm nghệ thuật lịch sử và triết lý nhân sinh.

Lịch sử ghi lại rằng, Minh Mạng là vị Hoàng đế thứ hai trong triều Nguyễn - triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam. Vua Minh Mạng trị vì đất nước trong 21 năm sau đó băng hà ở tuổi 50.


Lăng Minh Mạng là một tổng thể kiến trúc quy mô gồm khoảng 40 công trình lớn nhỏ bao gồm Cung điện, Lâu đài, Đình Tạ,.. được bố trí cân đối trên một trục dọc từ Đại Hồng Môn tới chân thành của La Thành sau mộ vua. Cụ thể:


  • Đại Hồng Môn - Là cổng chính ra vào lăng, có 3 lối đi với 24 mái lô nhô cao thấp được trang trí đẹp mắt.
  • Bi Đình - Là sân rộng nằm sau Đại Hồng Môn vớ 2 hàng tượng quan viên và voi ngựa.
  • Khu vực tẩm điện (nơi thờ cúng vua) - Mở đầu khu vực tẩm điện là Hiếu Đức Môn, điện Sùng Ân nằm ở trung tâm thờ bài vị của vua và bà Tá Thiên Nhân Hoàng Hậu.
  • Lầu Minh Lâu - Đi tiếp qua ba cây cầu Trung Đạo, Tả Phụ, Hữu Bật bắc qua hồ Trường Minh là đến lầu Minh Lâu xây dựng trên quả đồi có tên là Tam Đài Sơn. Tòa nhà có hình vuông, hai tầng, tám mái. Phía sau Minh Lâu là hai vườn hoa hình chữ Thọ đối xứng qua đường Thần Đạo.
  • Bửu Thành (thành quanh mộ) - Hồ Tân Nguyệt hình trăng non ôm lấy Bửu Thành hình tròn nằm ở giữa. Qua cầu Thông Minh Chính Trực bắc qua Hồ Tân Nguyệt có 33 bậc đá thanh là đến nơi yên nghỉ của nhà vua nằm giữa trung tâm ở đồi mang tên Khai Trạch Sơn.


Đến với lăng Minh Mạng bạn sẽ không cảm thấy không khí u tịch, tang khóc mà là sự thanh lọc, hồi sinh giữa sự sống và cái chết. Đã đến Huế thì nhất định phải ghé qua đây, không chỉ đơn giản là chiêm ngưỡng vẻ đẹp hài hòa của nó mà ở đó còn là truyền thống là văn hóa của một dân tộc.

Lăng vua Minh Mạng
Lăng vua Minh Mạng
Lăng Minh Mạng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy