Làng nghề nấu rượu Kiên Lao

Từ xa xưa thời chống Pháp, Làng nghề nấu rượu ở Tổng Kiên Lao đã nức tiếng Thành Nam. Tổng Kiên Lao nay là hai xã Xuân Tiến và Xuân Kiên, huyện Xuân Trường. Để nấu một mẻ rượu ngon, người Kiên Lao phải tỉ mỉ trong khâu chọn gạo, lấy men. Gạo nấu rượu là gạo nếp cái hoa vàng nổi tiếng ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Một mẻ rượu thường cho ra 6 đến 7 lít rượu từ 10 kg gạo. Đầu tiên, gạo được xóc kĩ để khỏi chua.


Đun nồi nước sôi rồi mới cho gạo vào sao cho mực nước cao hơn bề mặt gạo khoảng 1 phân. Khi cơm sôi lại thì phải đảo thật đều tay, đợi khoảng 5 phút rồi vùi cơm cho chín. Khoảng bốn tiếng sau, lấy cơm ra, đánh tơi và rắc men rượu lên. Sau đó cho cơm vào thùng nhựa, bịt kín lại để một tuần sau cơm lên men mới cho vào chum. Khi gạo rượu đã lên men thì tiến hành chưng cất để lấy rượu thành phẩm. Rượu này có vị thơm, cay ngọt, trong như nước suối rất hấp dẫn người thưởng thức.


Ngày nay làng chỉ còn một số gia đình nấu rượu để tự phục vụ địa phương. Làng nghề rượu nhưng chẳng mấy người nghiên thức uống này, người dân Kiên Lao rất chăm chỉ và sáng tạo, họ đã sản xuất ra những sản phẩm cơ khí xuất khẩu đi nhiều nước châu Âu. Và rượu truyền thống giờ chỉ dùng để nhâm nhi và bàn công chuyện chứ không để nhậu nhẹt say sưa.


Nếu bạn muốn tìm đường từ thành phố Nam Định về làng Kiên Lao thì hãy đi dọc theo tỉnh lộ 490 đi qua cầu Lạc Quần tầm 1 km sẽ đến xã Xuân Kiên, người dân sẽ chỉ cho bạn những gia đình vẫn còn giữ nghề nấu rượu.

Bà Trịnh Thị Hoàng, xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường kiểm tra cơm ủ trước khi nấu rượu
Bà Trịnh Thị Hoàng, xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường kiểm tra cơm ủ trước khi nấu rượu
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy