Làng nghề làm đèn ông sao Báo Đáp

Làng nghề làm đèn ông sao Báo Đáp thuộc xã Hồng Quang, huyện Nam Trực. Đây là làng nghề duy nhất và lâu đời nhất làm đèn ông sao ở Việt Nam. Từ những năm 50 của thế kỉ 20, các loại đèn ông sao, hoa giấy, hoa nilon đã có mặt ở các phiên chợ thuộc các tỉnh miền Bắc. Và nghề làm đèn ông sao đã trở thành nghề phụ của cả làng Báo Đáp trong mỗi dịp Tết Trung thu sắp về.


Các vật liệu để làm đèn gồm: tre nứa, giấy bóng kính, xương đay để làm cán. Người ta đem tre nứa đã vót cột lại với nhau bằng dây kẽm để tạo khung sau đó dán giấy bóng kính lên và cuối cùng là vẽ. Nghe có vẻ đơn giản nhưng mỗi công đoạn đều cần sự tỉ mỉ, kiên trì của người thợ. Để đèn căng tròn, không bị gãy thì tre phải được ngâm lâu để nan đủ dẻo. Có ba loại đèn chính theo kích cỡ đường kính: 30cm, 40cm và 50cm nên nan tre cũng được vót và phân loại theo kích thước này. Giấy bóng kính trắng được mua về rồi ngâm nhuộm thành màu đỏ, vàng tùy ý. Nhuộm xong, đem cắt thành hình ngôi sao 5 cánh đều tăm tắp. Hồ dán được quệt lên khung rồi dán giấy bóng kính lên, vòng tre tròn quanh ngôi sao cũng được quấn tua rua cẩn thận. Sau khi hoàn thành, đèn được đem phơi cho khô hồ dán rồi chia lô thành 100 chiếc một lô đem đi bán. Thị trường tiêu thụ đèn hầu như trên khắp cả nước và chủ yếu ở thành phố Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội.


Dù nghề chỉ làm trong vỏn vẹn hai tháng trong năm nhưng sự rực rỡ lung linh của những chiếc đèn là minh chứng cho sức sống của làng nghề truyến thống này. Nếu bạn muốn ghé thăm làng hãy đi dọc đường tỉnh lộ khoảng 10 km từ thành phố Nam Định, hỏi thăm là sẽ đến.

Niềm vui rạng rỡ của ông Nguyễn Văn Căng (thôn Báo Đáp) khi làm đèn
Niềm vui rạng rỡ của ông Nguyễn Văn Căng (thôn Báo Đáp) khi làm đèn
rộn ràng làng nghề Báo Đáp khi sắp đến rằm Trung Thu
rộn ràng làng nghề Báo Đáp khi sắp đến rằm Trung Thu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy