Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu

Quan niệm sai lầm này gần như không lâu đời như một số quan niệm khác và nó được cho là có nguồn gốc khoa học (phần nào). Các nhà nghiên cứu dịch vụ y tế nói với The Guardian rằng lầm tưởng này rất có thể bắt nguồn từ những năm 1950 khi quân đội Hoa Kỳ thực hiện một nghiên cứu để xác định thời tiết lạnh giá sẽ ảnh hưởng đến binh lính như thế nào. Họ đã mặc cho các tình nguyện viên những bộ quần áo sinh tồn ở Bắc Cực và quan sát cách cơ thể họ phản ứng với nhiệt độ lạnh cóng.


Quân đội kết luận rằng các tình nguyện viên mất hầu hết nhiệt trên đầu, dường như họ không để ý đến thực tế rằng đầu là bộ phận cơ thể duy nhất không được bảo vệ khỏi các yếu tố. Hai thập kỷ sau, một sổ tay hướng dẫn sinh tồn của Quân đội Hoa Kỳ đã tổng hợp những phát hiện đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc che đầu khi tiếp xúc với điều kiện lạnh để tránh mất “40 đến 45 phần trăm thân nhiệt”. Một câu chuyện thần thoại ra đời.

Không có bộ phận nào trên cơ thể có tác động lớn hơn bộ phận nào khác khi giữ nhiệt. Một nghiên cứu năm 2008 của nhà nghiên cứu Thea Pretorius của Trường Kinesiology thuộc Đại học British Columbia đã ủng hộ ước tính đó. Trong nghiên cứu đó, tám đối tượng đã dành 45 phút trong nước có nhiệt độ lạnh 17 độ C (62 độ F). Một số người tham gia bị ngập đầu, trong khi một số người chỉ ngập đến cổ. Những người bị ngập đầu mất nhiệt nhiều hơn 11%. Vì đầu chiếm khoảng 7% diện tích bề mặt của cơ thể, nên nó dường như không quan trọng hơn bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể trong việc giữ nhiệt.

Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu
Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu
Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu
Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy