Fushimi Inari Taisha, Fushimi-ku, Kyoto, Nhật Bản

Fushimi Inari-taisha là ngôi đền chính trong hệ thống gồm 32.000 đền thờ thần Inari trên khắp Nhật Bản, nằm ở Fushimi-ku, Kyoto. Ngôi đền này tọa lạc dưới chân núi Inari nằm trên độ cao 233m so với mực nước biển. Đường dẫn lên ngôi đền là một hệ thống nhiều đường mòn kéo dài khoảng 4 km và mất khoảng 2 giờ để đi lên. Dọc theo các đường mòn này là các ngôi đền nhỏ và nhiều cánh cổng torii nằm rải rác. Đền Fushimi Inari-taisha là một trong những ngôi đền nhận được sự bảo trợ của Hoàng gia Nhật Bản những năm đầu của thời kỳ Heian. Trong năm 965, Thiên hoàng Thôn Thượng đã ra sắc lệnh cho lễ thần hoàng tộc soạn tờ biểu ghi chép lại các sự kiện trọng đại của đất nước, rồi sai người đưa đến đền để dâng lên các vị thần.


Toàn bộ khuôn viên Fushimi Inari-taisha có diện tích 870.000m2, được xây dựng ẩn dưới tán rừng tuyết tùng, tạo thành một không gian thờ tự uy nghiêm, thành kính. Cũng như tất cả các đền thờ thần Inari khác, kiến trúc tổng thể của Fushimi Inari-taisha bao gồm các công trình chính như cổng đền, tham đạo, bồn nước thanh tẩy, nhà diễn kịch - Thần lạc, nhà dâng lễ vật, mỗi kiến trúc mang một nét đặc trưng riêng, sử dụng hai gam màu chủ đạo là đỏ và trắng. Bên dưới ngọn đồi chính là cổng chính và chính điện. Toàn bộ phần mái lợp của ngôi đền mang các màu tông trầm như đen, rêu và xanh đồng, rải rác trong sân là vô số các pho tượng cáo bằng đá được tạc tỉ mỉ, nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Fushimi Inari-taisha này được quản lý bởi dòng họ Hata qua nhiều thế hệ. Ngày nay, nhiều gia đình thuộc dòng họ Hata vẫn tiếp tục sinh sống ở gần đền theo truyền thống.


Lý do mà người Nhật không chọn những vật phẩm khác mà chỉ chọn những chiếc cổng màu đỏ này làm vật tế lễ là vì theo tín ngưỡng của Thần Đạo, chiếc cổng Torii được xem như cửa ngõ đi vào thế giới của thần linh, là cột mốc không gian giúp chuyển tiếp giữa thế giới phàm trần và cõi linh thiêng. Ngoài ra, màu đỏ chính là màu sắc của mặt trời, tượng trưng cho sức mạnh tuyệt đối, sự vĩnh hằng và điều tốt lành. Do đó, những chiếc cổng với sắc đỏ đặc trưng này cứ thế tăng lên, trở thành một nét đặc trưng rất riêng của ngôi đền Fushimi Inari-tasha huyền thoại, nơi mà dấu ấn về sự giao hòa giữa Thần đạo và Phật giáo cứ thế tồn tại từ ngàn đời nay.

Fushimi Inari Taisha
Fushimi Inari Taisha
Giới thiệu đền thờ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy