Dinh thự Hoàng A Tưởng

Dinh thự Hoàng A Tưởng được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921, chủ nhân là Hoàng Yến Chao dân tộc Tày, bố đẻ của Hoàng A Tưởng. Trải qua hơn 80 năm tồn tại cùng thời gian, phủ bao lớp rêu phong cổ kính vẫn đứng uy nghi nổi trội giữa một nơi dân cư đông đúc, phố xá tấp nập. Từ cổng nhìn vào, dinh thự như một cung điện nguy nga, tráng lệ với khuôn viên cây xanh nối cổng vào với tòa nhà.


Với kiến trúc cầu thang đối xứng hai bên đi lên cổng chính tạo nên một kiểu kiến trúc đặc sắc, mang màu sắc hoàng gia cổ xưa. Tòa dinh thự có 36 phòng chính. Dưới hai bên cầu thang là gian nhỏ để đựng dụng cụ lao động như quốc, xẻng. Đi qua cầu thang là tới phòng chờ, sau đó mới bước vào khoảng sân rộng thường được dùng để hành lễ và tổ chức múa hát vui chơi hoặc phơi tiền. Đối diện là khu nhà chính hai tầng, diện tích 420m2, mỗi tầng đều có 3 gian, 1 phòng chính ở giữa và 2 phòng phụ hai bên. Gian giữa tầng một dùng để làm nơi hội họp, điều hành bộ máy cai trị. Gian giữa tầng hai có đặt bệ thờ bề thế.


Trước khu nhà chính có đắp nổi hai câu đối bằng chữ hán với nội dung “Mùa xuân vĩnh hằng – Dòng họ hiển vinh” thể hiện ước muốn của Hoàng Yến Chao khi cho xây dựng dinh thự. Tòa nhà chính gồm hai tầng có diện tích 420m². Các cửa nhà hình vòm, vòm trên cùng của nhà chính có đắp nổi hai cành nguyệt quế,giữa có rồng hình mặt nguyệt. Tuy các cửa cao thấp không đều, nhưng cân đối, hành lang có lan can. Trước các cửa đều đắp pháo nổi.


Cả hai tầng nhà chính đều có ba gian. Bốn gian hai bên phải trái của cả hai tầng là nơi sinh hoạt gia đình. Gian giữa cả hai tầng dùng làm nơi hội họp. Mặt chính trang trí bằng nhiều họa tiết công phu. Dinh thự Hoàng A Tưởng, ngôi nhà quyền lực nhất vùng Tây Bắc một thời, là một điểm đến không thể bỏ qua khi quý khách đến mảnh đất “cao nguyên trắng” này.

Dinh thự Hoàng A Tưởng
Dinh thự Hoàng A Tưởng
Sự nguy nga, tráng lệ của dinh thự Hoàng A Tưởng khi nhìn từ xa
Sự nguy nga, tráng lệ của dinh thự Hoàng A Tưởng khi nhìn từ xa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy